NSND Quốc Trị trở lại màn ảnh với vai ông bố chồng khó tính

Google News

Là diễn viên khoác áo lính, tên tuổi NSND Quốc Trị thường gắn với các vai “gà trống nuôi con”; hơn chục năm qua, trung bình hai năm ông mới đóng một vai chính.

Xuất phát điểm là diễn viên khoác áo lính, NSND Quốc Trị không bỏ lỡ cơ hội nhìn ngắm cuộc sống trong tất cả sự hỗn độn, phong phú qua từng vai diễn. Sau thời gian vắng bóng trên truyền hình, NSND Quốc Trị gần đây trở lại với màn ảnh khi hóa thân vào vai ông bố chồng khó tính trong bộ phim “Dưới bóng cây hạnh phúc”.
Diễn viên mang hàm đại tá
Quốc Trị năm nay 65 tuổi, nguyên là diễn viên thuộc Đoàn kịch nói Quân đội. Từ trước năm 1975, ông đã tham gia vào đoàn văn công của quân đội và đóng nhiều vở kịch sân khấu. Năm 2001, ông được phong tặng danh hiệu Nghệ sĩ Ưu tú.
NSND Quoc Tri tro lai man anh voi vai ong bo chong kho tinh
 
Vào năm 2008, nhờ bộ phim “Mùa săn tôm hùm” của đạo diễn người Hàn Quốc Lyo Jung Tak, Quốc Trị đã trở thành một trong 2 người chiến thắng hạng mục Nam diễn viên chính xuất sắc cho phim truyền hình, đồng thời nhận được cúp đặc biệt dành cho người nước ngoài đầu tiên đoạt Cúp của Hãng phim truyền hình KBS.
Năm 2012, ông được Nhà nước phong tặng danh hiệu Nghệ sĩ Nhân dân. Bên cạnh nghề diễn viên, ông còn tham gia sản xuất phim với vai trò phó đạo diễn ở một số phim lấy bối cảnh chiến tranh như “Đêm Bến Tre”, “Tiếng cồng định mệnh”…
Ngoài sân khấu kịch, nhiều vai diễn trên phim của Quốc Trị đã in dấu với rất nhiều khán giả, từ trẻ đến già. Ông ghi dấu bằng các vai diễn trong các bộ phim:“Những người thợ xẻ”; “Ngày mai bình yên”; “Mùa hoa tìm lại”; “Phố trong làng”… Đặc biệt có một điều trùng hợp là tên tuổi của ông thường gắn liền với vai “gà trống nuôi con”. Hơn chục năm trở lại đây, trung bình hai năm, NSND Quốc Trị mới đóng một vai chính.
NSND Quoc Tri tro lai man anh voi vai ong bo chong kho tinh-Hinh-2
 
Trái với vẻ hiền lành, khắc khổ, NSND Quốc Trị có gần 40 năm hành trang nghệ thuật. Chia sẻ quan điểm về nghề, ông thừa nhận mình là một nghệ sĩ, chiến sĩ với trách nhiệm dìu dắt thế hệ diễn viên trẻ về kiến thức chuyên môn trên mặt trận văn hóa nghệ thuật. Người nghệ sĩ ấy cũng luôn trăn trở về vấn đề kịch bản hiện nay.
"Giá như có nhiều kịch bản hay, sâu sắc, mang hơi thở thời đại thì không chỉ bản thân tôi được thể hiện mà lớp trẻ cũng có điều kiện thể hiện. Nhiều nghệ sĩ trẻ hiện nay có tài nhưng chưa được tạo điều kiện, kể cả lĩnh vực sân khấu và điện ảnh. Người nghệ sĩ phải đạt được vai diễn chứ không đơn thuần chỉ là thực hiện vai diễn. Phải có những nhân vật như là một sự thách đố, đó chính là mảnh đất để nghệ sĩ bộc lộ tài năng", ông nói.
Trở lại màn ảnh sau thời gian vắng bóng
Trên màn ảnh, hầu hết vai diễn nào của NSND Quốc Trị cũng lôi thôi lếch thếch, từ anh bán cháo lòng tiết canh cho đến ông đạp xích lô, trên phim ảnh cũng như trong các vở kịch nói. Dường như chưa bao giờ Quốc Trị được “ăn sung mặc sướng” trên phim, trên kịch. Đến nỗi, bạn ông, một doanh nhân thành đạt từng vỗ vai Quốc Trị mà rằng “Sao ông cứ đóng mãi vai khổ thế. Không chuyển sang làm cái gì đó tươi mới hơn được à?”.
NSND Quoc Tri tro lai man anh voi vai ong bo chong kho tinh-Hinh-3
 
Thế nhưng, ít người biết, NSND Quốc Trị cũng từng hóa thân vào các nhân vật: người bán thịt chó vai Bường trong phim “Những người thợ xẻ”, hình tượng nhân vật phản diện, hình tượng người đàn ông vũ phu, ít học, cục cằn đã tạo dấu ấn vô cùng sinh động với khán giả. 
Sau thời gian vắng bóng trên truyền hình, NSND Quốc Trị gần đây trở lại với màn ảnh khi hóa thân vào vai ông bố chồng khó tính trong “Dưới bóng cây hạnh phúc”. NSND Quốc Trị nói vui ông có duyên với chân dung "gà trống nuôi con" trên màn ảnh.
Trước đó, các vai diễn trong các bộ phim như: "Mùa hoa tìm lại", "Ngày mai bình yên", "Phố trong làng"… các đạo diễn đều cho NSND Quốc Trị "góa vợ".
Nam diễn viên gạo cội cho biết vai diễn lần này của ông cũng là một vai khổ về nội tâm. “Đến phim 'Dưới bóng cây hạnh phúc', đạo diễn Vũ Trường Khoa tiếp tục cho tôi… không còn vợ, phải nỗ lực để nuôi dạy và cai quản 3 ông con trai mỗi đứa một tính cách. Nên trong phim tôi được mấy cô con dâu bảo là ông bố chồng khó tính cũng có lý”, NSND Quốc Trị hài hước chia sẻ.
Theo Đại Đoàn kết

>> xem thêm

Bình luận(0)