Câu chuyện về nghệ sĩ bước chân vào thương trường trở thành những doanh nhân song song với sự nghiệp nghệ thuật không còn xa lạ với công chúng. Khán giả khi chứng kiến nghệ sĩ trong ánh hào quang nghệ thuật thường nghĩ rằng họ dễ dàng thành công khi kinh doanh bằng tất cả lợi thế. Tuy nhiên, “cơm áo không đùa với khách thơ”, thương trường khắc nghiệt không có chỗ cho những tâm hồn bay bổng.
Ca sĩ Nguyên Vũ
Ca sĩ Nguyên Vũ với gần 10 năm thăng trầm trên con đường kinh doanh nếm trải đủ thành công lẫn những biến cố, anh chọn cho mình một lối đi trên thương trường mà ít nghệ sĩ dám bước vào.
Nguyên Vũ tiết lộ, có một số nghệ sĩ sử dụng tên tuổi của mình để đi kinh doanh, nhưng đằng sau đó là các đại gia, chủ đầu tư “chống lưng”. Riêng với nam ca sĩ, tiền anh đầu tư kinh doanh đều là tiền dành dụm của bản thân sau mấy chục năm đi hát.
“Đi diễn được bao nhiêu tiền thay vì mua nhà, xây dựng biệt thự, tiền tôi để dành đầu tư cũng là cách tiết kiệm về già, cho gia đình, con cháu. Tôi hát xong, bước xuống sân khấu nhận thù lao được vài chục triệu. Có người khuyên tôi nên đầu tư làm sản phẩm âm nhạc nhưng bản thân tôi đã đi hát nhiều năm, bây giờ đi hát là để thỏa đam mê. Đến lúc cũng phải “nhường sân” cho những lớp ca sĩ trẻ đẹp, tài năng bởi “tre già măng phải mọc”. Chính vì vậy, tôi chọn con đường dấn thân sang kinh doanh 7 - 8 năm qua”, anh nói.
Tuy nhiên, khi bước chân vào con đường này, Nguyên Vũ gặp không ít khó khăn bởi “thương trường như chiến trường” đầy lắt léo, mưu mẹo. Anh cho biết mình chưa từng học qua trường lớp về kinh doanh, nên kinh nghiệm quản lý, vận hành còn nhiều trục trặc.
Nguyên Vũ chia sẻ:
“Đối với nghề hát, học hát vì đam mê để đứng được trên sân khấu, cần một khoảng thời gian để chinh phục khán giả, bên cạnh sự may mắn. Trong khi kinh doanh, chúng ta không thể chờ may mắn, không thể hái quả nếu không động não. Tôi qua nhiều lần thất bại và lao vào học cách kinh doanh trên mạng hay tham khảo thêm bạn bè, người thân để hiểu hơn về cách quản lý công ty, thương hiệu”.
Nói về những thuận lợi và khó khăn khi nghệ sĩ kinh doanh, Nguyên Vũ cho biết: “Đừng nghĩ nghệ sĩ kinh doanh fan sẽ ủng hộ 100%, đó là suy nghĩ sai lầm. Fan chỉ ủng hộ khi nghệ sĩ có mặt tại thời điểm đó. Nghệ sĩ càng nổi tiếng thì càng có nhiều người ủng hộ, dễ dàng PR nhưng nếu cách kinh doanh, hoặc cách phục vụ của nghệ sĩ không tốt, dễ gây ác dụng ngược, công chúng quay lưng nhanh hơn. Bên cạnh đó, nếu quá ca tụng về sản phẩm, dịch vụ, nghệ sĩ dễ gây ra sự e dè đối với công chúng”.
Tự kinh doanh vài lần và hầu hết đều thất bại nghiêm trọng dẫn đến trắng tay, Nguyên Vũ nhận ra “kinh doanh cần phải có thêm người đồng hành”. Anh và những người bạn, cũng là những nhà đầu tư ngồi lại để thảo luận phương hướng đầu tư. Anh bỏ cái tôi của người nghệ sĩ, giống như tay ngang học hỏi cách kinh doanh. Thời gian ấy, nam ca sĩ tiếp xúc được với nhiều tầng lớp, có nhiều trải nghiệm, cái nhìn mới mẻ hơn về thương trường.
Trong năm 2018, Nguyên Vũ đầu tư 25 tỷ đồng xây dựng trường mầm non quốc tế. Nói về những khó khăn trong thời điểm dịch COVID-19, anh thổ lộ:
“Sau khoảng thời gian ăn Tết thay vì trường hoạt động trở lại thì dịch COVID-19 bùng phát, mọi hoạt động dạy học và kinh doanh đều đóng băng. Tôi không có nguồn thu nhập bù vào chi phí thuê mặt bằng, tiền lãi suất ngân hàng, nhưng phải lo đủ chi phí sinh hoạt, lương cơ bản cho giáo viên nước ngoài và bảo mẫu. Thời gian đó, tôi không biết than thở với ai, vì ai khi kinh doanh phải dự trù đến những vấn đề phát sinh như vậy. Tiền sở hữu luôn có phần giới hạn, mọi thứ ngưng trệ thực sự rất khó khăn”.
Nguyên Vũ cũng tiết lộ vì sao hai năm trước, anh chọn lĩnh vực giáo dục để kinh doanh: “Tôi từng kinh doanh nhà hàng, vũ trường nhưng không thuận lợi. Đối với một người hoạt động nghệ thuật, không có nhiều thời gian quản lý như tôi, thì kinh doanh giáo dục khá phù hợp. Tôi chỉ là nhà đầu tư, còn quản lý, vận hành trực tiếp đã có hiệu trưởng và các giáo viên”.
Say mê, cần mẫn, chăm chỉ với công việc của mình từ ca hát, đóng phim đến làm MC… Nguyên Vũ từng là cái tên đình đám trong top các ngôi sao hàng đầu showbiz Việt, sau chặng đường gần 30 năm trong nghề, anh luôn để lại ấn tượng đẹp và gần gũi trong lòng nhiều tầng lớp khán giả.