“Mắt biếc” tranh giải Oscar 2021, cơ hội nào tiến sâu?

Google News

(Kiến Thức) - Phim “Mắt biếc” của đạo diễn Victor Vũ tham dự vòng sơ tuyển Oscar 2021. Liệu tác phẩm này có làm nên chuyện?

Vượt qua nhiều ứng viên khác, “Mắt biếc” của đạo diễn Victor Vũ được chọn tham dự vòng sơ tuyển Oscar 2021 của Viện Hàn lâm Khoa học và Nghệ thuật Điện ảnh nước Mỹ (AMPAS) ở hạng mục “Phim truyện quốc tế xuất sắc” .
Thông tin “Mắt biếc” tranh giải tại Oscar 2021 lập tức nhận được sự chú ý của dư luận. Không ít khán giả tò mò liệu bộ phim chuyển thể từ nguyên tác văn học của Nguyễn Nhật Ánh có làm nên hay không.
Bộ phim “Mắt biếc” khởi chiếu từ tháng 12/2019. Phim thành công về doanh thu phòng vé. Theo Zing, doanh thu phòng vé của “Mắt biếc” là 180 tỷ đồng, chỉ thua “Cua lại vợ bầu” với 191,8 tỷ đồng trong danh sách các phim Việt ăn khách nhất.
“Mắt biếc” cũng được đánh giá cao về chất lượng. Nhiều khán giả xem phim nhận xét ngôn ngữ điện ảnh của đạo diễn Victor Vũ gây ấn tượng mạnh mẽ thông qua phần hình ảnh đẹp mắt, giàu chất thơ. Ngoài ra, một điểm sáng khác của “Mắt biếc” là âm nhạc.
Ngoài âm nhạc, ngôn ngữ điện ảnh, dàn diễn viên cũng tạo nên thành công cho phim “Mắt biếc”. Các diễn viên chiếm trọn cảm tình của khán giả bằng phần nhìn cũng như diễn xuất tròn trịa cảm xúc.
“Mat biec” tranh giai Oscar 2021, co hoi nao tien sau?
 Poster  “Mắt biếc”. Ảnh: Thế giới điện ảnh
Khi tham gia các giải thưởng trong nước, “Mắt biếc” có một số thành công nhất định. Ở lễ trao giải của Hội Điện ảnh TP.HCM, tác phẩm đoạt giải B hạng mục "Phim điện ảnh xuất sắc nhất". Nam diễn viên Trần Nghĩa thắng giải "Nam diễn viên điện ảnh xuất sắc nhất".
Tuy nhiên ở Cánh diều vàng, “Mắt biếc” chỉ đoạt giải Âm thanh xuất sắc phim truyện điện ảnh. Theo đạo diễn Nguyễn Thanh Vân - Trưởng BGK, đây là tác phẩm chuyển thể văn học tốt, bám sát tác phẩm văn học, nhiều đoạn kể đặc biệt tinh tế nhưng nặng chất kể nhiều.
Trưởng BGK đánh giá "Mắt biếc" dừng lại ở chuyển tải ngôn ngữ văn học sang điện ảnh. Khi so sánh với "Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh" cũng do Victor Vũ thực hiện năm 2015 thì thấy đạo diễn này chưa vượt được tác phẩm anh từng làm, ngôn ngữ anh từng thể hiện.
Theo Người lao động, một số nhà chuyên môn đồng ý với quan điểm của ban giám khảo. Tuy nhiên, nhiều người khác trong giới lại cho rằng diễn xuất của Trần Nghĩa, phần hình ảnh và âm nhạc được đánh giá tốt của phim không được trao giải là điều tiếc nuối.
“Mat biec” tranh giai Oscar 2021, co hoi nao tien sau?-Hinh-2
Nam chính Trần Nghĩa. Ảnh: Infonet 
Hiện tại, một số đối thủ của “Mắt biếc” tại Oscar 2021 đã lộ diện. Một trong số đó là "The man standing next" (Hàn Quốc). Theo Đất Việt, trong thông cáo báo chí được đưa ra, các nhà phê bình cho rằng đây là tác phẩm thú vị và khen ngợi diễn xuất nam chính Lee Byung Hun.
Ngoài ra, Hội đồng Điện ảnh Hàn Quốc cho biết, sau thành công của “Parasite” (Ký sinh trùng) chắc chắn Hàn Quốc sẽ được lưu tâm nhiều. Vì vậy, họ đã chọn bộ phim có khả năng lọt vào mắt xanh của AMPAS.
"The man standing next" lấy bối cảnh những năm 1970 khi Cục Tình báo Trung ương Hàn Quốc (KCIA) âm thầm kiểm soát đất nước. Tuy nhiên, ván cờ chính trị thay đổi khi vụ bê bối chính trị Koreagate nổ ra năm 1976, kéo các thành viên của KCIA, người Mỹ và giới chính trị gia Hàn Quốc vào cuộc chiến tranh giành quyền lực.
“Mat biec” tranh giai Oscar 2021, co hoi nao tien sau?-Hinh-3
Lee Byung Hun trong "The man standing next". Ảnh: Đất Việt
“Em của thời niên thiếu” (Hong Kong) cũng là đối thủ mạnh của “Mắt biếc”. Phim do Tăng Quốc Cường làm đạo diễn, Châu Đông Vũ và Dịch Dương Thiên Tỉ đóng vai chính. Theo Tiền Phong, sau 45 ngày ra mắt, phim thu về 1 tỷ 545 triệu NDT.
Ngoài có doanh thu “khủng”, “Em của thời niên thiếu” còn giúp dàn diễn viên chính đoạt các giải thưởng. Dịch Dương Thiên Tỉ giành giải Nam diễn viên mới xuất sắc nhất tại LHP Kim Tượng, được vinh danh ở hạng mục Diễn viên mới xuất sắc nhất giải thưởng Điện ảnh châu Á (Asia Film Awards).
Châu Đông Vũ lại đăng quang ảnh hậu tại các giải thưởng Điện ảnh châu Á, giải thưởng Kim Tượng, giải thưởng Bách Hoa, LHP quốc tế Macao, giải thưởng Kim Kê và một số giải thưởng lớn khác.
“Mat biec” tranh giai Oscar 2021, co hoi nao tien sau?-Hinh-4
Châu Đông Vũ trong “Em của thời niên thiếu”. Ảnh: Người lao động
Đối thủ của “Mắt biếc” ở Oscar 2021 còn có “The eight hundred” (Trung Quốc), “A sun” (Đài Loan), “Wet season” (Singapore), “True mothers” (Nhật Bản) và “Happy old year” (Thái Lan). Có thể thấy, đa phần các đối thủ của “Mắt biếc” đều đáng gờm.
Trước “Mắt biếc”, đã có nhiều bộ phim tham dự vòng sơ tuyển Oscar nhưng đến nay, chỉ có duy nhất phim “Mùi đu đủ xanh” được đề cử giải Oscar. Tuy nhiên, không ít khán giả vẫn đặt kỳ vọng “Mắt biếc” sẽ làm nên chuyện ở Oscar 2021.
Được biết, thay vì tổ chức thường niên vào tháng 2, do COVID-19, BTC đã quyết định lùi thời điểm tổ chức giải Oscar đến ngày 25/4/2021.

Mời quý độc giả xem video "Hậu trường phim Mắt biếc". Nguồn Đoàn phim cung cấp

Thu Cúc

>> xem thêm

Bình luận(0)