Gen Z khiến ngành giải trí phải tự vấn

Không còn tìm tới những tác phẩm kinh điển, các điệu nhảy TikTok, meme và những bộ phim kể về công bằng xã hội mới là cách giải trí của nhiều người trẻ, theo New York Post.

Gen Z khien nganh giai tri phai tu van

Gen Z không cảm thấy hứng thú với những cách giải trí cũ.

Nhóm nghiên cứu của Đại học California Los Angeles (UCLA) đã tiến hành phỏng vấn những người thuộc thế hệ Z trong khoảng 13-18 tuổi về thói quen khi xem một thứ gì đó. Kết quả đáng kinh ngạc là hầu hết sự hứng thú với những thứ được xem của những người này đều kéo dài không quá 90 giây.

Nghĩa là sau khoảng thời gian 90 giây, nội dung đó sẽ trở nên nhạt nhẽo đối với họ.

Sự đen tối lên ngôi

Theo John Oleksinski, phóng viên của New York Post, nếu xu hướng này vẫn tiếp diễn, trong tương lai gần, những thú vui, sự giải trí bình thường sẽ chẳng còn đáp ứng được nhu cầu của giới trẻ ngày nay nữa.

Và chính vì điều này, việc sản xuất những tác phẩm truyền hình hay điện ảnh có nguy cơ trở nên ảm đạm và ngành công nghiệp này sẽ phải vật lộn để kiếm người xem giống như khi đại dịch hoành hành.

Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng giới trẻ được phỏng vấn bác bỏ những câu chuyện về khát vọng mãnh liệt một cách mạnh mẽ. Thay vào đó, họ thích những câu chuyện phi lý về những kẻ vô tích sự nhưng lại giàu có.

Những đứa trẻ cũng nói rằng chúng thích những câu chuyện khai thác trần trụi những mặt tiêu cực, đen tối trong thực tế hơn.

Gen Z khien nganh giai tri phai tu van-Hinh-2

Những bộ phim có cốt truyện u ám phản ánh góc tối hiện thực được giới trẻ yêu thích.

Nhiều người phát cuồng bộ phim “Euphoria” trên HBO, bộ phim đề cập đến vấn nạn ma túy, tình dục, lạm dụng và những điều độc hại ở lứa tuổi học sinh.

Bộ phim “Sex Education”, series phim dài kỳ nói về vấn đề nhận dạng xu hướng tính dục ở tuổi vị thành niên của Netflix, cũng tạo được tiếng vang lớn trong giới trẻ.

Hay thậm chí là "House of the Dragon", bộ phim với bối cảnh hoàng gia đầy hư cấu với những trận chiến đi ngược lại với luân thường đạo lý cũng là tác phẩm được không ít người trẻ yêu thích.

Chìm đắm vào màn hình

Một cuộc khảo sát của Deloitte năm 2021 cho thấy chỉ có 10% gen Z xếp việc xem TV hay phim điện ảnh là lựa chọn giải trí tại nhà hàng đầu, khác hoàn toàn so với kết quả thu được từ những người ở thế hệ trước. Những người thuộc thế hệ Z đa phần yêu thích việc lướt Internet, mạng xã hội và các trò chơi điện tử.

Theo Oleksinski, trong vài năm trở lại đây, mọi người bắt đầu trở nên quen với việc lướt mạng xã hội trong vô thức, đắm chìm với những cuộc cãi vã trực tuyến mà dần quên đi cách trò chuyện trực tiếp với người khác.

Gen Z khien nganh giai tri phai tu van-Hinh-3

Người trẻ đắm chìm vào thế giới ảo và dường như không có ý định thoát ra.

Nhận thức được những tác hại, nhiều người trưởng thành đã cố gắng để thoát ra khỏi thực trạng đó. Nhưng đa số Gen Z lại đang chủ động đắm chìm sâu hơn. Họ nhìn chằm chằm vào điện thoại cả ngày, ám ảnh với những tin tức mới và xem niềm vui như một điều xấu cần phải tránh xa.

"Dù vậy, nếu nhận thức được đầy đủ những gì thế hệ trẻ mới mẻ này muốn, ngành giải trí sẽ phải tự thay đổi để phù hợp. Những điều xưa cũ, vốn làm hài lòng thế hệ cha mẹ, giờ đây sẽ phải thay đổi để phù hợp với nhứng đứa con", John Oleksinski kết luận.

Gen Z đang định hình lại ngành công nghiệp game

Gen Z chiếm khoảng 1/3 dân số toàn cầu và ảnh hưởng xuyên ngành của họ đang bắt đầu chiếm vị trí trung tâm.

Các thương hiệu đã và đang làm việc chăm chỉ ở hậu trường để hiểu, tiếp cận và tương tác với thế hệ kết nối kỹ thuật số này.

"Soái ca" gen Z khuynh đảo giới trẻ với loạt "hit" tự sáng tác

Không chỉ sở hữu vẻ ngoài điển trai, Trần Doãn Hiếu chỉ mới sinh năm 2002 nhưng giọng ca này đã sở hữu nhiều 'hit' khuynh đảo cộng đồng mạng.

Đi một con đường mạo hiểm

Trần Doãn Hiếu đang theo học tại Nhạc viện TP. HCM, chuyên ngành Thanh nhạc Nhạc nhẹ. 'Soái ca' gen Z này là một cái tên không còn xa lạ với giới trẻ sau hàng loạt những sản phẩm tạo tiếng vang lớn và phủ sóng trên các mạng xã hội. Với định hướng trở thành ca sĩ – nhạc sĩ, chàng trai từ Nghệ An đã sở hữu loạt 'hit' như: Tình sầu thiên thu muôn lối, Nụ cười 18, 20, Bao lâu ta lại yêu một người, Họ yêu ai mất rồi, Em chỉ cần nói có. Tất cả các ca khúc đều do anh sáng tác hoặc viết lời Việt.

Những khác biệt thú vị và sự bùng nổ của một thế hệ Gen Z tại Việt Nam

Ra đời trong thời đại số, một thế hệ Gen Z Việt Nam đang chứng tỏ sự năng động, khác biệt và sẵn sàng dẫn đầu các xu hướng hiện đại.

Gen Z là một thế hệ được sinh ra và lớn lên trong thời đại số - thời đại mà các loại công nghệ hiện đại, các thiết bị điện tử, thiết bị kỹ thuật số thông minh đã trở thành một phần không thể thiếu trong đời sống. Chính vì thế, cuộc sống và nhu cầu giải trí của Gen Z đã có sự khác biệt to lớn đối với những thế hệ đi trước. Trong đó, phải kể đến sự phóng khoáng, lối sống tận hưởng mọi khoảnh khắc, không gò bó bản thân và sáng tạo hết mình…

Đọc nhiều nhất

Tin mới