Nghi nhiễm đậu mùa khỉ, nên làm gì?

Google News

Khi nghi nhiễm đậu mùa khỉ, bạn nên tự cách ly, liên hệ với nhân viên y tế để được tư vấn, xét nghiệm và chăm sóc y tế.

Đồng Nai ghi nhận ca nhiễm đậu mùa khỉ đầu tiên
Chiều 25/9, báo Dân Trí đưa tin, Bệnh viện Da Liễu TP HCM gần đây tiếp nhận điều trị một trường hợp dương tính với virus đậu mùa khỉ. Đây là ca bệnh đậu mùa khỉ đầu tiên có địa chỉ thường trú tại tỉnh Đồng Nai được ghi nhận.
Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) tỉnh Đồng Nai, bệnh nhân trên là anh L.V.T. (25 tuổi, ngụ xã Xuân Trường, huyện Xuân Lộc, tỉnh Đồng Nai), tạm trú tại TP HCM. Ngày 17/9, anh T. xuất hiện các triệu chứng sốt, ớn lạnh, vã mồ hôi, ngứa, nổi mụn mủ ở cơ quan sinh dục. Bệnh nhân đi điều trị tại một phòng khám tư nhưng bệnh không giảm.
Đến ngày 22/9, bệnh nhân vào Bệnh viện Da Liễu TP HCM trong tình trạng hết sốt, còn ngứa, kèm các triệu chứng như nổi hạch bẹn, phát ban dạng mủ tại vùng mặt, niêm mạc miệng, lòng bàn tay, chân, cơ quan sinh dục.
Nghi nhiem dau mua khi, nen lam gi?
Ảnh minh họa: CNN.  
Trước những dấu hiệu trên, Bệnh viện Da Liễu TPHCM nghi ngờ bệnh nhân nhiễm đậu mùa khỉ nên đã lấy mẫu bệnh phẩm gửi đến Viện Pasteur TP HCM làm xét nghiệm. Ngày 23/9, mẫu bệnh phẩm của anh T. cho kết quả dương tính với virus đậu mùa khỉ.
Hiện vẫn chưa xác định được nguồn lây nhiễm của bệnh nhân T. Được biết, bạn gái của anh T. là chị N.K.L. (22 tuổi, ở trọ tại khu phố Cổng Xanh, xã Tân Bình, huyện Bắc Tân Uyên, Bình Dương) cũng đã được xác định mắc đậu mùa khỉ.
Vì chưa xác định được nguồn lây nhiễm, CDC Đồng Nai kiến nghị Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP HCM (HCDC), CDC Bình Dương tiếp tục điều tra, xử lý đối với 2 trường hợp trên.
Đặc biệt, cần điều tra lịch sử tiếp xúc của bệnh nhân với các đồng nghiệp, người thân xung quanh để đưa ra các biện pháp xử trí kịp thời theo hướng dẫn của Bộ Y tế về giám sát và phòng, chống bệnh đậu mùa khỉ.
Nên làm gì khi nghi nhiễm đậu mùa khỉ?
Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ, đậu mùa khỉ là bệnh do virus đậu mùa khỉ gây ra, có thể lây lan giữa người với người hoặc từ động vật sang người.
Theo Tổ chức Y tế Thế giới, nếu bạn tiếp xúc gần với người bị bệnh đậu mùa khỉ hoặc môi trường có thể đã bị nhiễm virus, trong 21 ngày sau lần tiếp xúc cuối cùng, hãy theo dõi bản thân chặt chẽ để biết các dấu hiệu và triệu chứng.
Hãy hạn chế tiếp xúc gần gũi với người khác càng nhiều càng tốt. Tuy nhiên, trong trường hợp không thể tránh khỏi việc tiếp xúc, hãy cho người tiếp xúc biết rằng bạn đã tiếp xúc với bệnh đậu mùa khỉ.
Nếu bạn nghĩ mình có triệu chứng của bệnh, hãy liên hệ với các nhân viên y tế để được tư vấn, xét nghiệm và chăm sóc y tế. Các triệu chứng có thể đa dạng từ nổi hạch, phát ban đến sốt, mệt mỏi, đau cơ,... Cho đến khi bạn nhận được kết quả xét nghiệm, hãy cách ly bản thân với người khác nếu có thể. Đồng thời, vệ sinh tay thường xuyên là điều cần thiết.
Nếu bạn có kết quả dương tính với bệnh đậu mùa khỉ, nhân viên y tế sẽ tư vấn cho bạn về việc nên cách ly tại nhà hay tại cơ sở y tế và bạn cần lưu ý những gì.
Cách phòng ngừa đậu mùa khỉ
Để chủ động phòng chống dịch bệnh đậu mùa khỉ ở nước ta, Bộ Y tế đã ban hành khuyến cáo người dân chủ động thực hiện các biện pháp phòng bệnh sau:
1. Che miệng và mũi khi ho hoặc hắt hơi, tốt nhất che bằng khăn vải hoặc khăn tay hoặc khăn giấy dùng một lần hoặc ống tay áo để làm giảm phát tán các dịch tiết đường hô hấp; rửa tay bằng xà phòng và nước sạch hoặc dung dịch sát khuẩn ngay sau khi ho, hắt hơi. Không khạc nhổ bừa bãi nơi công cộng.
2. Thường xuyên rửa tay bằng xà phòng và nước sạch hoặc dung dịch sát khuẩn tay.
3. Người có triệu chứng phát ban cấp tính không rõ nguyên nhân kèm theo một hoặc nhiều triệu chứng nghi ngờ cần chủ động liên hệ với cơ sở y tế để được theo dõi, tư vấn kịp thời. Đồng thời, cần chủ động tự cách ly, tránh quan hệ tình dục.
4. Tránh tiếp xúc gần với người mắc bệnh đậu mùa khỉ, tránh tiếp xúc trực tiếp với những vết thương, dịch cơ thể, giọt bắn và các vật dụng, đồ dùng bị nhiễm mầm bệnh. Trong trường hợp nơi ở/nơi làm việc có người mắc hoặc nghi ngờ mắc bệnh, cần thông báo cho cơ quan y tế để được tư vấn và xử trí kịp thời, không tự ý điều trị.
5. Người đến các quốc gia có lưu hành dịch bệnh đậu mùa khỉ (khu vực Trung và Tây Phi), cần tránh tiếp xúc với động vật có vú (chết hoặc sống) như động vật gặm nhấm, thú có túi, động vật linh trưởng có thể chứa virus đậu mùa khỉ. Khi quay trở về Việt Nam cần chủ động khai báo với cơ quan y tế địa phương để được tư vấn.
6. Đảm bảo an toàn thực phẩm; thực hiện lối sống lành mạnh, tăng cường vận động thể lực, nâng cao sức khỏe.
>>> Mời độc giả xem thêm video: TP HCM lên kịch bản ứng phó bệnh đậu mùa khỉ

Nguồn video: THĐT

P.V (Tổng hợp)

>> xem thêm

Bình luận(0)