Cây cổ thụ 200 năm tuổi bất ngờ nứt toác, đổ ra đường vì nóng

Google News

Nhiều người tỏ ra khó hiểu loài cây lâu năm tuổi, trải qua biết bao thiên tai như vậy lại không thể chịu được tình hình thời tiết hiện tại.

Theo tờ Fox12 Oregon đưa tin, trong đợt nắng nóng kéo dài ở Portland (thành phố nằm ở nơi giao tiếp của hai con sông Willamette và Columbia trong tiểu bang Oregon) đã khiến cho một phần cây sồi Eastmoreland khổng lồ bị gãy và đổ rạp, phá hủy đường dây điện của khu vực.
Cây sồi ước tính đến nay đã 200 tuổi, vốn dĩ nó đang rất khỏe mạnh phát triển bình thường, nhưng 7 ngày qua nhiệt độ ở Portland vượt quá 35 độ C. Đây được xem là nguyên nhân gây ra sự cố cây lìa cành này.
Cay co thu 200 nam tuoi bat ngo nut toac, do ra duong vi nong
Ảnh: dailystar) 
May mắn là không ai bị thương và thiệt hại về tài sản. Tuy nhiên sự kiện cây cổ thụ 200 tuổi đột nhiên gãy đổ khiến nhiều người hoang mang. Không ngờ sự khắc nghiệt của thời tiết cũng khiến cho những loài cây có tuổi đời lâu nay đến vậy cũng không trụ nổi.
Ông Michael Jolliff một chuyên gia nông nghiệp nói: "Nhiệt độ thời tiết đang có xu hướng gây ra những thay đổi nhiệt độ bên trong cây. Cụ thể là trong các mô gỗ cũng như khí tích tụ bên trong cây sẽ khiến cho cây đột ngột vỡ cành, gãy đổ.
Cay co thu 200 nam tuoi bat ngo nut toac, do ra duong vi nong-Hinh-2
 
Jolliff nói thêm, tình trạng này có nhiều khả năng xảy ra với những cây già hơn, nặng hơn và đặc biệt là cây sồi.
Trước đó, tình trạng một cành cây lớn khác cũng tự nứt gãy rồi rơi xuống đất vào tuần trước tại Công viên Powell. Nhiệt độ và trọng lượng cũng chính là nguyên nhân dẫn sự cố này.
Cay co thu 200 nam tuoi bat ngo nut toac, do ra duong vi nong-Hinh-3
 
Ngoài ra, vị chuyên gia nói tình trạng này sẽ xảy ra thường xuyên hơn bởi do sự biến đổi của khí hậu, trái đất đang dần nóng lên.
Được biết, cây sồi Eastmoreland ở Portland đã sống sót qua vô số trận bão băng trong hai thế kỷ qua nhưng đợt nắng nóng đã khiến nó trở thành nạn nhân và phần còn lại của nó bây giờ cần phải được loại bỏ hoàn toàn.

Theo Quỳnh Trang/Saostar

>> xem thêm

Bình luận(0)