Cắt khối u nang buồng trứng 'khủng' phát triển song hành cùng thai nhi

Google News

Sản phụ Lê Bích Hà (29 tuổi, trú tại phường Tân Biên, thành phố Biên Hòa, Đồng Nai) có khối u nang buồng trứng "khủng" phát triển song hành cùng thai nhi vừa được phẫu thuật ổn định.

Thông tin từ Bệnh viện Đại học Y dược Shing Mark (Đồng Nai) cho biết, đến ngày 5/11, tình trạng sức khỏe của sản phụ Lê Bích Hà (29 tuổi, trú tại phường Tân Biên, thành phố Biên Hòa, Đồng Nai) có khối u nang buồng trứng "khủng" phát triển song hành cùng thai nhi đã ổn định và sẽ được xuất viện trong vài ngày tới.
Cat khoi u nang buong trung 'khung' phat trien song hanh cung thai nhi
Sản phụ Lê Bích Hà tiếp tục được điều trị tại Bệnh viện đại học Y dược Shing Mark. 
Trước đó, ngày 31/10, sản phụ Lê Bích Hà nhập viện trong tình trạng mang thai tuần 37, người mệt mỏi, khó thở. Đây là lần mang thai thứ 3 của sản phụ.
Tiến hành kiểm tra, các bác sĩ phát hiện sản phụ có khối u cực lớn trong tử cung. Bác sĩ đã chỉ định hỗ trợ phổi cho sản phụ, tiến hành phẫu thuật lấy thai nhi và cắt khối u cho sản phụ.
Tiến hành phẫu thuật, các bác sĩ đã mổ lấy thai nhi an toàn, nặng 3 kg. Do khối u có kích thước quá lớn, 20x30 cm, che hết phần tử cung của sản phụ nên các bác sĩ đã đưa ống hút vào hút dịch trong u nang, hút ra khoảng gần 5 lít dịch sau đó kéo u nang ra và cắt buồng trứng phải của sản phụ.
Theo bác sĩ Đinh Văn Sức, Trưởng khoa Sản - Bệnh viện Đại học Y dược Shing Mark, sản phụ có khối u quá lớn, phát triển song song với thai đẩy cơ hoành lên khiến bệnh nhân khó thở, người mệt mỏi. May mắn, khối u của sản phụ được phẫu thuật cắt bỏ kịp thời không bị vỡ, nếu vỡ dịch của nang sẽ vào ổ phúc mạc gây nhiễm trùng, viêm phúc mạc, gây nhiễm độc cho sản phụ, nguy hiểm tới tính mạng. Trường hợp này may mắn do thai nhi cũng đã đủ thai kỳ nên các bác sĩ quyết định vừa mổ lấy thai vừa giải quyết khối u.
Sản phụ cho biết, chị đã biết mình có khối u từ lâu, khi mang bầu bé thứ hai được 8 tháng, sau khi sinh bé bị teo mật, vàng da nhiều và đã tử vong. Vì một số lý do cá nhân nên chị chưa đi giải quyết khối u dẫn đến khối u phát triển lớn.
Có nhiều nguyên nhân hình thành khối u nang buồng trứng, trong đó có nguyên nhân là do buồng trứng bị đảo lộn tế bào. Do đó, các bác sĩ Bệnh viện Đại học Y dược Shing Mark khuyến cáo phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ thường xuyên khám phụ khoa để sớm phát hiện bệnh và có hướng điều trị kịp thời.
Theo Lê Xuân/ TTXVN

>> xem thêm

Bình luận(0)