4 loại đồ uống có thể khiến trẻ dậy thì sớm

Google News

Những loại đồ uống dưới đây làm gia tăng nguy cơ dậy thì sớm ở trẻ, chính vì thế cha mẹ lưu ý không cho con uống nhiều.

Sữa đậu nành

 4 loai do uong co the khien tre day thi som

Sữa đậu nành là đồ uống được rất nhiều người yêu thích vì thơm ngon, giàu dinh dưỡng. Sữa đậu nành được coi là thực phẩm lành mạnh với người lớn, tuy nhiên với trẻ con thì không nên uống quá nhiều.

Sữa đậu nành có chứa rất nhiều các khoáng chất, canxi tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên loại đồ uống này lại chứa soflavone giống estrogen - đây là một hormone trong buồng trứng, có vai trò trong sự tăng trưởng và phát triển các đặc tính sinh dục của bé gái.

Chính vì thế, nếu bé gái sử dụng quá nhiều sữa đậu nành và các thực phẩm làm từ đậu nành có thể dẫn đến dậy thì sớm ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ.

Nước hoa quả đóng hộp

 4 loai do uong co the khien tre day thi som-Hinh-2

Nhiều cha mẹ vô tư cho rằng nước hoa quả rất tốt cho trẻ nhỏ, loại nào cũng được nên hay mua nước hoa quả đóng hộp sẵn cho con uống. Tiếc rằng, loại nước này thực sự không tốt như cha mẹ nghĩ.

Nước hoa quả đóng hộp thực chất chứa rất nhiều đường và chất tạo ngọt nhân tạo. Sử dụng nhiều và thường xuyên có thể khiến bé bị tăng cân, béo phì, tăng nguy cơ dậy thì sớm.

Các bậc phụ huynh nên cho bé uống nước ép hoa quả tươi, chế biến tại nhà để đảm bảo trẻ hấp thu được nhiều dinh dưỡng nhất mà không ảnh hưởng đến sự phát triển sinh lý bình thường của bé.

Nước ngọt

 4 loai do uong co the khien tre day thi som-Hinh-3

Nước ngọt có gas hay bất cứ loại nước chứa đường nào cũng khiến cơ thể trẻ dễ bị tích mỡ, làm yếu cơ bắp.

Loại đồ uống này nếu uống thường xuyên sẽ khiến trẻ béo phì. Một nghiên cứu cho thấy, những bé gài thừa cân, béo phì có nguy cơ đối mặt với việc dậy thì sớm hơn so với trẻ nhẹ cân.

Ngoài ra đường sucrose, glucose có trong nước ngọt còn đe dọa đến sự phát triển chiều cao của trẻ. Hơn nữa chất glycemic trong nước ngọt còn làm tăng mức insulin và tăng khả năng tiết các hormone sin‌h dụ‌c khiến cá bé gái dậ‌y th‌ì sớm hơn.

Nước tăng lực

Một lon nước tăng lực chứa lượng caffein cao gấp 3-5 lần một lon soda. Tác dụng phụ của việc uống nhiều nước tăng lực là gây ra bệnh tim, tăng huyết áp, lo âu, đau đầu, gián đoạn giấc ngủ.

Nước tăng lực cũng chứa nhiều đường và các chất phụ gia khác khiến trẻ dễ bị tăng cân, béo phì và có nguy cơ dậy thì sớm.

Theo Khoevadep

>> xem thêm

Bình luận(0)