Hai trẻ đuối nước, bị hơ trên lửa: Những người nghèo mắc nạn

Google News

(Kiến Thức) - Thấy con, cháu vất vả tìm miếng ăn lo cho cả gia đình, bà Lài muốn đỡ đần nên nhận giữ trẻ để phụ giúp nhưng không ngờ tai họa đã ập đến…

Buổi chiều định mệnh
Con đường vào tổ 69, phường Bửu Hòa, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai dù chỉ cách trung tâm thành phố vài km nhưng gập ghềnh, quanh co khó đi. Phải dò hỏi nhiều lần chúng tôi mới tìm đến được phòng trọ của “người giữ 2 trẻ gây đuối nước”.
 Bà Bùi Thị Lài với đôi mắt mờ đục buồn bã kể lại vụ việc đau lòng.
Suốt 3 ngày qua, bà Bùi Thị Lài (64 tuổi) ngoài thời gian phải đến cơ quan công an để ghi lời khai, đến khi trở về phòng bà Lài chỉ nằm, ngồi thẫn thờ không thiết ăn uống khi nghĩ đến cái chết thương tâm của bé gái và tính mạng đang mong manh của bé trai còn lại do mình gây ra.
Đôi mắt bà đã mờ đục và dù phát hiện nhiều năm nay nhưng vì gia cảnh nghèo nàn nên muốn đi khám cũng không có tiền. Bà Lài kể lại buổi chiều định mệnh mà có lẽ suốt phần đời còn lại bà phải sống trong dằn vặt, đau khổ.
 Hồ nước chỉ cách phòng trọ bà Lài vài chục mét, nơi 2 cháu nhỏ bị tai nạn.
“Do ở quê, cuộc sống khó khăn không việc làm nên con trai bà đưa mẹ cùng đứa cháu lên Biên Hòa mưu sinh. Cả gia đình thuê căn phòng trọ sâu trong con hẻm tổ 69 để ở. Hàng ngày, 2 cậu cháu đi làm công nhân nuôi sống cả gia đình và gửi tiền về quê phụ giúp những người thân.
Thấy con cháu vất vả nên khi được vợ chồng chị Nguyễn Thị Giàu (26 tuổi, quê tỉnh Bạc Liêu, cùng làm công nhân) sống cạnh nhà trọ ngỏ ý muốn gửi đứa con gái đầu lòng 18 tháng tuổi là cháu Trần Thị Kiều My, bà Lài đã nhận lời nhằm kiếm thêm ít tiền trang trải cuộc sống. Cháu My được bà Lài nuôi giữ hơn 1 năm qua và bà Lài chăm sóc, xem bé như đứa cháu của mình.
Giữa tháng 6, vợ chồng chị Hoàng Thị Quỳnh Hương (ngụ tại địa phương) cũng đưa con trai là cháu Phạm Hoàng Thiên Hóa (2 tuổi) đến nhờ bà Lài giữ giúp.
Chiều 17/6, khi 2 đứa bé ngủ dậy, bà Lài lấy bánh cho ăn và trái bóng cho 2 trẻ chơi trước sân nhà trọ.
 Sống hơn nửa đời người, phút chốc người phụ nữ chân chất này phải đối mặt với pháp luật vì gián tiếp gây tai họa cho 2 đứa trẻ.
“Thường ngày tôi vẫn để chúng chơi như thế vì cửa ra vào khu trọ có cổng rào luôn đóng. Sau đó tôi vào nhà lấy cơm cho 2 đứa ăn nhưng chỉ hơn 10 phút quay trở ra thì không thấy chúng đâu cả?”, bà Lài kể lại.
Quá hoảng hốt bà Lài chạy khắp nơi tìm kiếm và truy hô. Sực nhớ đến cái hồ nước chủ nhà trọ xây để nuôi cá cách đó không xa nên bà Lài và mọi người chạy đến thì điếng người phát hiện trái bóng nổi trên mặt nước, 2 đứa bé chìm sâu bên dưới.
Cái tình của những người nghèo
Dù được mọi người sơ cứu, thậm chí có người còn bày cách phản khoa học như hơ trên lửa… nhưng do bị ngộp nước lâu, trong tình trạng ngưng tim ngưng thở khi vào viện nên cháu My đã không qua khỏi chỉ 1 ngày sau đó trong sự đau đớn tận cùng của cha mẹ.
“Chiều hôm đó khi phụ hồ ở một công trình xây dựng thì trời đổ mưa nên phải vào nghỉ. Đang mở điện thoại xem lại đoạn phim con gái bi bô thì tôi nhận được điện thoại của người gần nhà trọ báo con mình bị nạn”, anh Trần Văn Giàu, cha cháu My đau đớn kể lại.
 Vợ chồng chị Giàu đau buồn vì mất con nhưng cũng cảm thông với hoàn cảnh bà Lài.
Tức tốc chạy vào bệnh viện thì bé My đã được đưa vào phòng chăm sóc đặc biệt, người thân không được vào. Sau gần 24h thấp thỏm trông chờ phép nhiệm màu nhưng cuối cùng bé My vẫn vĩnh viễn ra đi.
Khi nhận xác con để lo hậu sự, vợ chồng anh Giàu không có tiền để lo nổi chiếc quan tài cho con. May mắn nhờ những người đồng nghiệp của vợ chung tay giúp đỡ, thi hài bé đã được hỏa táng rồi đưa tro cốt vào chùa.
“Sau khi con chết, 2 vợ chồng Giàu cũng dọn nhà trọ đi nơi khác vì chịu không nổi khi sống nơi đầy kỉ niệm của con. Vậy mà trước khi đi, cả 2 còn hứa với bà Lài sẽ xin cho bà nếu bị pháp luật xử lý.”, bà Nguyệt, một người hàng xóm cho biết.
“Bà Lài thương và xem con tôi như cháu ruột nên bé My luôn quấn quýt. Vợ chồng tôi thấu hiểu nỗi đau, sự ân hận của bà và xem đây chỉ là tai nạn nên không oán hận gì bà ấy. Chúng tôi hứa sẽ xin tội cho bà…”, vợ chồng chị Giàu chia sẻ.

Tính mạng bé trai đang mong manh
Đến chiều 20/6, cháu Phạm Hoàng Thiên Hóa, vẫn đang hôn mê, thở máy tại phòng chăm sóc đặc biệt bệnh viện Nhi đồng tỉnh Đồng Nai.
 Cháu Hóa đang thở máy, hôn mê tại BV Nhi đồng tỉnh Đồng Nai.
Anh Phạm Minh Huy, cha cháu Hóa chia sẻ: “Các bác sĩ cho biết tình trạng con tôi rất nặng khó tiên lượng được. Hiện bé đang được tiếp tục theo dõi nếu vài ngày tới có khả quan hơn thì sẽ chuyển về bệnh viện Nhi đồng TP HCM cứu chữa”.
 Căn nhà nghèo nàn của gia đình anh Huy đóng kín cửa nhiều ngày qua vì vợ chồng anh phải vào viện lo cho con.
Được biết hoàn cảnh gia đình của vợ chồng anh Huy cũng vô cùng bi đát, anh làm thợ cửa sắt nhưng công việc lúc có lúc không; trong khi vợ anh lâu nay thất nghiệp phải ở nhà trông giữ 2 đứa con nhỏ. Giữa tháng 6 khi mới tìm được việc làm, vợ anh gửi con thì xảy ra tai nạn thương tâm.
Đăng Lê

Bình luận(0)