Bộ trưởng Phùng Quang Thanh sẽ thăm hải quân Thái Lan

Google News

Trong chuyến thăm chính thức Thái Lan của Bộ trưởng Quốc phòng Phùng Quang Thanh, ngoài thỏa thuận tăng cường hợp tác hữu nghị giữa quân đội hai nước, dự kiến ông sẽ tới thăm một đơn vị hải quân Thái Lan.

Theo phóng viên TTXVN tại Bangkok, ngày 11/3, Việt Nam và Thái Lan đã thỏa thuận tiếp tục tăng cường hợp tác hữu nghị giữa quân đội hai nước, nhân chuyến thăm chính thức Thái Lan của Bộ trưởng Quốc phòng Phùng Quang Thanh.

Thỏa thuận này dựa trên Biên bản hợp tác quốc phòng giữa hai nước ký năm 2012 tại Hà Nội và được hai bên nhất trí tại cuộc hội đàm giữa Bộ trưởng Quốc phòng Việt Nam và Bộ trưởng Quốc phòng Sukumpol Suwanatat tại Bộ Quốc phòng Thái Lan.

 Bộ trưởng Quốc phòng Phùng Quang Thanh (bên trái) trong cuộc hội đàm với Bộ trưởng Quốc phòng Sukumpol Suwanatat. (Ảnh: Hà Linh/Vietnam+)

Bộ trưởng Quốc phòng Phùng Quang Thanh đánh giá cao mối quan hệ Việt Nam-Thái Lan và cho rằng hai nước cùng trong ASEAN nên cần phối hợp để thúc đẩy các mối quan hệ song phương và đa phương, hướng tới cộng đồng chung ASEAN vào năm 2015. Việc tăng cường quan hệ hữu nghị và hợp tác là cần thiết để tiếp tục thúc đẩy các vấn đề hợp tác quốc phòng mà hai bên đã ký, đặc biệt là hợp tác về hải quân.

Ông Phùng Quang Thanh bày tỏ hy vọng Thái Lan với tư cách là điều phối viên quan hệ ASEAN-Trung Quốc sẽ tích cực thúc đẩy phát triển mối quan hệ này.

Quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và Thái Lan đang có những bước phát triển tốt đẹp nhằm tiến tới quan hệ đối tác chiến lược, với những trụ cột chính là an ninh và quốc phòng. Hai bên đã tiến hành hợp tác trao đổi đoàn quân sự ở các cấp, hợp tác giáo dục và đào tạo, tiến hành tuần tra liên hợp, hợp tác về khoa học công nghệ...; một số nội dung đã được triển khai đi vào chiều sâu và rất thiết thực.

Việc trao đổi đoàn vẫn được tiến hành theo hình thức luân phiên để thảo luận về các vấn đề cùng quan tâm; vấn đề tuần tra chung hải quân đã được tiến hành thường xuyên và đang trở thành lĩnh vực hợp tác nổi bật nhất trong quan hệ giữa quân đội hai nước; hợp tác trong giáo dục và đào tạo cũng được thực hiện rất tốt trong thời gian qua. Đây được coi là biện pháp cụ thể để tăng cường quan hệ giữa hai quân đội.

Việt Nam hiện đang cố gắng thúc đẩy các quan hệ hợp tác song phương và đa phương với Thái Lan, tiến tới việc hình thành một cộng động ASEAN vào năm 2015, trong đó nhất mạnh vào quan hệ quốc phòng bởi mối quan hệ này được coi là trọng tâm thúc đẩy các lĩnh vực khác.

Dự kiến trong chuyến thăm chính thức Thái Lan lần thứ hai này từ ngày 11-14/3, Bộ trưởng Quốc phòng Phùng Quang Thanh sẽ đi thăm một đơn vị hải quân thuộc Vùng 3 Hải quân Thái Lan đóng tại Phuket.


Theo Vietnam+

Bình luận(0)