Lộ tài sản kếch xù của con trai ông Yanukovych

Google News

(Kiến Thức) - Tài sản của con trai cựu Tổng thống Ukraine Yanukovych là Oleksander Yanukovych đã tăng hơn 7% trong 5 năm và ông này trở thành một trong người giàu nhất Ukraine.

Ông Oleksander Yanukovych sinh năm 1973, con trai cả của cựu tổng thống Ukraine Viktor Yanukovych tốt nghiệp trường y chuyên ngành nha sỹ nhưng sau này trở thành một trong những ông trùm kinh doanh khét tiếng tại Ukraine. Các hoạt động làm ăn của ông này từ lâu là chủ đề theo dõi của những người theo phe đối lập với ông Yanukovych.
Theo như báo cáo của bộ tài chính ngày 18/4/2012, ông Oleksander đã đóng thuế 3 triệu USD, tức là ông kiếm được khoảng 72 triệu USD tiền lợi nhuận trong năm. Mức lợi nhuận này tăng 7,285% trong vòng 5 năm qua đưa ông Oleksander lên trở thành một trong những người giàu nhất Ukraine.
Cựu Tổng thống Viktor Yanukovych và con trai Oleksander, một trong những người giàu nhất Ukraine.
Trước khi Tổng thống Viktor Yanukovych lên nắm quyền năm 2010, tài sản của người con trai cả của ông đạt 24 triệu USD. Chỉ một năm sau đó, tổng tài sản của ông Oleksander Yanukovych đã tăng với tốc độ chóng mặt lên 196,5 triệu USD theo tạp chi Fobes công bố và cho đến đầu tháng 1/2014, số tài sản của ông đã đạt con số 770 triệu USD, nằm trong top 30 người giàu nhất Ukraine, theo báo cáo của Ngân hàng Trung ương.
Ông Oleksander hiện nắm phần lớn cổ phần trong Ngân hàng Phát triển Ukraine (UDB), một trong những ngân hàng lớn nhất Ukraine và là cổ đông chủ chốt của tập đoàn tư nhân Mako Group kinh doanh trên nhiều lĩnh vực từ ngân hàng đến xây dựng cũng như quản lý 16 công ty con đa quốc gia tại Ukraine, Thụy Sĩ và Hà Lan. UDB và Mako Group đã tham gia vào rất nhiều dự án kinh doanh lớn tại Ukraine như bất động sản, than, khí đốt.
Cả gia đình cựu tổng thống Yanukovych. 
Hiện không rõ ông Oleksander Yanukovych đang ở đâu sau khi chiếc ghế tổng thống của cha ông bị lật đổ. Dinh thự nằm ở ngoại ô Donetsk được bảo vệ bằng những bức tường bê tông không có dấu hiệu xuất hiện của ông. Hiện khối tài sản của gia đình ông Yanukovych bao gồm bất động sản, kinh doanh, ngân hàng đều bị các công tố viên Ukraine phong tỏa hoặc kiểm soát chặt chẽ. Phe đối lập đã tố cáo ông Yanukovych đã đánh cắp hàng tỷ USD của đất nước nhờ các hợp đồng bất hợp pháp từ các thỏa thuận ngầm nhập khẩu khí đốt từ Nga, khai thác dầu ở Biển Đen và các mỏ than lớn tại Ukraine.
Chính phủ Thụy Sĩ đã công bố hàng loạt các công dân Ukraine bị đóng băng tài sản do nghi ngờ đứng tên thay cho gia đình ông Yanukovych mặc dù ông đã phủ nhận thông tin có tài khoản tại ngân hàng nước ngoài trong cuộc họp báo tại Nga hôm thứ 6 tuần trước.
Hải Đăng (tổng hợp)

Bình luận(0)