Sự thật đắng lòng: Nhiều chị em viêm âm đạo mà không biết

Google News

(Kiến Thức) - Sự thực là rất nhiều phụ nữ không hề biết mình đang bị viêm âm đạo, hoặc băn khoăn không rõ có viêm hay không.

Chị N.T.T. (Xuân Đỉnh, Hà Nội) đã lập gia đình, có 2 cháu nhỏ. Gần đây, chị thấy khí hư ra nhiều nhưng không ngứa, suốt ngày ẩm ướt rất khó chịu. Đi khám, được soi tươi, bác sĩ kết luận chị bị viêm âm đạo, cho thuốc đặt, thuốc rửa và khuyên nên vệ sinh sạch sẽ vùng kín hằng ngày. 
Về nhà chị T. băn khoăn không rõ có viêm thật hay không vì chị rất sạch sẽ, thường xuyên vệ sinh vùng kín, thậm chí ngày nào cũng dùng nước rửa vệ sinh.
Sụ thạt dáng lòng Nhièu chị em viem am dao ma khong biet
 Ảnh minh họa.
Lời bàn: Nhiều phụ nữ tới phòng khám ngạc nhiên khi có kết luận bị viêm âm đạo mà không bị ngứa gì. Thực tế, viêm nhiễm là ở trong âm đạo, khi ra khí hư vào quần con tức là hậu quả của nó đã phát ra bên ngoài. Cho nên để kiểm tra bị viêm hay không thì nhìn thường ngày ta không biết chính xác. 
Nước rửa vệ sinh phụ nữ có tác dụng khử mùi hôi, chống viêm nhiễm, nhưng cũng cần lưu ý không nên lạm dụng nó bởi dễ gây mất cân bằng môi trường âm đạo, giảm lợi khuẩn, tạo cơ hội cho vi khuẩn xâm nhập gây bệnh dễ dàng hơn. 
Đối với người đã lập gia đình, cứ 6 tháng nên kiểm tra định kỳ một lần để nhận được lời khuyên của bác sĩ và chọn được loại nước rửa phù hợp với nồng độ pH trong âm đạo. Nếu có điều kiện nên đun nước chè xanh rửa vùng kín mỗi khi đi vệ sinh rồi lau khô sẽ tránh được viêm nhiễm.
Lương y Thu Hằng (Trung tâm Nghiên cứu và Ứng dụng các bài thuốc gia truyền)

>> xem thêm

Bình luận(0)