Đại lộ hiện đại nhất TP HCM đe dọa mạng sống người dân
(Kiến Thức) - Thảm cảnh đường hư lún trên đại lộ hiện đại nhất TP HCM đe doạ đến mạng sống của người tham gia giao thông tồn tại suốt thời dài.
Đăng Lê
Đường Mai Chí Thọ (trước là đại lộ Đông Tây) được xem là tuyến đại lộ hiện đại nhất TP HCM với số vốn đầu tư hàng nghìn tỷ đồng. Con đường là niềm tự hào của người dân thành phố mang tên Bác và là một trong những công trình trọng điểm, huyết mạch kết nối giao thông từ Đông sang Tây sau đúng 40 năm đất nước thống nhất.
Hình ảnh xấu của đại lộ "nghìn tỷ" khi liên tục bị lún, trồi nhựa đe doạ tính mạng người tham gia giao thông.
Tuy nhiên, sau gần 5 năm đưa vào sử dụng, tuyến đường đã không ít lần để lại “hình ảnh xấu” khi liên tục bị lún, trồi nhựa nghiêm trọng. Nặng nhất là đoạn đường gần 2km từ nút giao xa lộ Hà Nội đến đường Đồng Văn Cống.
Cuối năm 2014, Ban Quản lý Đầu tư xây dựng công trình giao thông đô thị thành phố (BQL, đơn vị quản lý tuyến đường nói trên) đã phong toả để sửa chữa (tại nút giao ngã tư An Phú - Nguyễn Thị Định - Mai Chí Thọ). Hiện tình trạng sụp lún tại khu vực này đã được cải thiện.
Cũng trên tuyến đường này, từ nút giao cắt với nhánh dẫn lên cầu vượt Cát Lái đến điểm giao với xa lộ Hà Nội, phường An Phú, quận 2, TP HCM, thảm cảnh đường lún, tạo rãnh sâu vẫn tồn tại và ngày càng nghiêm trọng, đe doạ đến tính mạng của hàng vạn người tham gia giao thông qua, nhất là vào ban đêm.
Xe máy và xe tải, container...lưu thông chung dòng vô cùng nguy hiểm tại khu vực đường lún, tạo rãnh sâu.
Sáng 18/5, PV Kiến Thức chứng kiến ông Nguyễn Văn Bắc (71 tuổi, ngụ huyện Củ Chi) đang chạy xe máy từ hướng cảng Cát Lái ra đại lộ. Khi vừa cho xe rẽ vào làn chung dòng với xe tải để lên cầu vượt về cầu Sài Gòn bất ngờ bị ngã. “Tôi mới đi qua con đường này lần đầu nên không phát hiện đường lún đã lao vào và bị té. Rất may nhiều xe tải phía sau đã phanh kịp nếu không tôi đã bị cán chết”, ông Bắc chia sẻ.
Ông Nguyễn Văn Bắc, 71 tuổi đã bị té ngã khi chạy vào đường lún đại lộ Mai Chí Thọ sáng 18/5.
“Hầu như ngày nào cũng có người té vì lí do đó. Không biết bao giờ đường mới được sửa hay mấy bác đợi có hậu quả nghiêm trọng chết người mới làm”, bác Phượng, một cán bộ hưu trí phường An Phú phản ánh.
Theo ghi nhận của Kiến Thức, đoạn đường trên bị hư hỏng khá nặng, mặt đường tạo thành các vệt bánh xe có nơi cao gần 10cm và sâu hàng chục cm.
Điều nguy hiểm ở tuyến này là xe máy lại phải chạy chung dòng để lên cầu nếu muốn về trung tâm thành phố. Vì vậy, đang chạy với tốc độ nhanh, người điều khiển xe máy (nhất là phụ nữ, người lớn tuổi và vào ban đêm) dễ bị ngã do mất lái, nếu các xe tải đi phía sau không phanh kịp rất có thể gây tai nạn chết người.
Nguy cơ "mất mạng" đang đe doạ hàng ngày đối với người tham gia giao thông qua khu vực bị hư lún nặng trên đại lộ Mai Chí Thọ.
Ông Phạm Sanh, chuyên gia giao thông góp ý kiến: “tình trạng lún mặt đường ở đây (nút giao cắt với nhánh dẫn lên cầu vượt Cát Lái đến xa lộ Hà Nội) cần xem lại công tác khảo sát, thí nghiệm địa chất, tính toán lượng xe và tải trọng để sửa chữa dứt điểm”.
Trao đổi với PV, ông Lương Minh Phúc, Giám đốc BQL cho biết: “Sau khi sửa chữa mặt đường tại nút giao ngã tư An Phú - Nguyễn Thị Định - Mai Chí Thọ bằng phương án đổ bê tông ximăng cho làn đường chính (làn xe tải, container) và kết hợp sử dụng bê tông nhựa polymer cho các vị trí còn lại đạt kết quả cao, khắc phục hiện tượng lún, hằn vết bánh xe. Chúng tôi đã có kế hoạch sửa chữa đoạn gần cầu vượt Cát Lái và dự tính thực hiện vào tháng 9/2015”.
Đáng lẽ ra công trình đã được sửa từ đầu năm 2105, tuy nhiên đây là khu vực nút thắt, xe tải ra vào cảng Cát Lái thời gian qua hàng hoá rất nhiều nên các ngành chức năng phải lên kế hoạch, tìm biện pháp phân luồng giao thông thích hợp để tránh ùn ứ – ông Phúc cho biết thêm.
Liên tục lún, đại lộ nghìn tỷ của TPHCM bị bỏ mặc?
(Kiến Thức) - Tuyến đường Mai Chí Thọ (đại lộ Đông Tây) phải sửa chữa nhiều lần nhưng tình trạng sụp lún, trồi nhựa vẫn tái diễn và bị bỏ mặc.
Chiều 13/7, đại diện Sở GTVT TP HCM xác nhận: "Tình trạng mặt đường Mai Chí Thọ đoạn qua phường An Phú, quận 2 (hướng cảng Cát Lái ra xa lộ Hà Nội) trồi nhựa ngày càng nghiêm trọng".
Cần nhiều lớp bảo vệ sức khỏe trước ô nhiễm không khí, trong đó có khẩu trang, tuy nhiên BS lưu ý, khẩu trang thông thường gần như không lọc được bụi mịn.
Cần nhiều lớp bảo vệ sức khỏe trước ô nhiễm không khí, trong đó có khẩu trang, tuy nhiên BS lưu ý, khẩu trang thông thường gần như không lọc được bụi mịn.
Hiện vụ nguyên Phó Viện trưởng Viện pháp y tâm thần Trung ương bị khởi tố đang gây xôn xao. Nhiều độc giả đặt câu hỏi bị can này có thể sẽ bị xử lý thế nào?
Theo luật sư Tạ Phương, việc tiếp tục thi công, đưa vào sử dụng công trình số 45 Nguyễn Gia Bồng đã xác định là vi phạm là hành vi vi phạm trắng trợn.
Theo chuyên gia tội phạm học, tin giả không còn là trò đùa vô thưởng vô phạt, mà thực chất đã trở thành một dạng “tội phạm xã hội mềm”, gây tổn thất vô cùng nghiêm trọng về niềm tin.
Theo Bộ Y tế, các vi phạm liên quan đến nhập khẩu thuốc không phép, đặc biệt là thuốc độc và thuốc kê đơn, tiềm ẩn nhiều rủi ro đối với sức khỏe người dân.
Theo HoREA, việc thành lập trung tâm giao dịch BĐS thời điểm hiện nay chưa thật sự cần thiết, có nguy cơ tạo ra biên chế mới, tăng chi ngân sách và chồng chéo.
Đại biểu Quốc hội Phạm Văn Hòa cho rằng sổ đỏ của 46 hộ dân ở Bắc Ninh bị mất lỗi do chính quyền, nên phải khôi phục lại và xin lỗi người dân.
Luật sư Lê Trọng Hiền cho biết, hành vi sản xuất hàng giả của Công ty Vinamake có thể bị xử phạt hành chính với mức phạt tiền lên đến 400.000.000 đồng.
Thủ đoạn tự đục vỡ xương khớp, gây thương tích giả, chiếm đoạt tiền bảo hiểm nhân thọ của Châu cùng đồng phạm là tinh vi, tàn nhẫn, hình phạt rất nghiêm khắc.
Góp ý dự thảo các Văn kiện Đại hội XIV tại phiên họp tổ, ĐBQH Nguyễn Thị Tuyết Nga nhấn mạnh, cần xác định rõ hơn đột phá về nhân lực là linh hồn của các đột phá chiến lược, cần được cụ thể hóa để đột phá này trở thành động lực cốt lõi.
Góp ý dự thảo Báo cáo chính trị trình Đại hội XIV tại phiên họp tổ, ĐBQH Hà Sỹ Đồng nhấn mạnh cần thể chế hóa tư duy phát triển mới, khơi dậy khát vọng Việt Nam.
Tư duy mới về mô hình tăng trưởng, nhấn mạnh khoa học công nghệ, kinh tế tư nhân…là những yếu tố then chốt mở đường kỷ nguyên vươn mình của dân tộc Việt Nam.
Đảng ta đã khẳng định: “Văn hóa, con người là nền tảng, nguồn lực, sức mạnh nội sinh và là động lực to lớn, hệ điều tiết của phát triển xã hội bền vững”.