Trước những mất mát miền Bắc phải gánh chịu từ sự tàn phá khốc liệt của thiên nhiên, hàng triệu trái tim người dân Việt Nam trên khắp mọi miền đất nước đang đồng lòng hướng về đồng bào vùng lũ. Những tấm lòng hảo tâm, cùng với các doanh nghiệp và cơ quan đoàn thể, đã đồng loạt quyên góp tài chính, nhu yếu phẩm và các vật dụng cần thiết để giúp đỡ các tỉnh thành bị ảnh hưởng nặng nề.
Mới đây, Katinat Coffee & Tea House đã công bố một chiến dịch từ thiện nhằm hỗ trợ đồng bào miền Bắc sau bão lũ, với việc trích 1.000 đồng trên mỗi ly nước bán ra để quyên góp. Tuy nhiên, thay vì nhận về những lời cảm ơn, thì thương hiệu này đang gặp phải nhiều luồng ý kiến tranh cãi dữ dội, thậm chí, làn sóng tẩy chay thương hiệu cũng được nhiều người bắt đầu khởi xướng.
Theo đó, thương hiệu này đăng tải bài viết với nội dung "sẽ trích 1.000đ trên mỗi ly nước bán ra tại hệ thống từ 12/09 đến hết 30/09, đồng hành cùng Miền Bắc khắc phục hậu quả thiên tai".
Phần lớn người dùng cho rằng số tiền trích ra là quá nhỏ so với giá trị một ly nước của thương hiệu này dao động khoảng 60.000 - 70.000 đồng, vậy nên thà bỏ tiền ra uống 1 ly nước để ủng hộ, thì họ nhịn uống ủng hộ luôn số tiền đó: "Thôi… thay vì uống Katinat chúng Tui ủng hộ tiền cho MTTQ luôn cho nhanh. Muốn ủng hộ 100k phải uống 100 cốc liền quá trời mệt", "Sao của ít mà lòng vòng quá dị", "tôi ủng hộ luôn 100k, khỏi cần lấy ly nước của quý doanh nghiệp khiếp quá, làm từ thiện kiểu ra điều kiện"...
Người thì cho rằng "của cho không bằng cách cho", thương hiệu này có lòng ủng hộ đồng bào là công nhận, tuy nhiên cách làm khiến nhiều người cảm thấy như KATINAT đang cố tình lợi dụng, kinh doanh trên cái mác từ thiện: "Cái tâm thật sự đến từ sự vô tư, không vụ lợi, không đến từ việc chạy kinh doanh hay thúc đẩy truyền thông", "đi từ thiện nhưng không quên thúc đẩy doanh số à"...
Sau đó, KATINAT đã phải chỉnh sửa lại bài đăng, thêm vào nội dung: "KATINAT chủ động trích ra từ doanh thu thực tế, hành động không mang tính kêu gọi và hoàn toàn đến từ mong muốn góp chút
sức nhỏ, cùng Đồng Bào vượt qua giai đoạn khó khăn này".
|
KATINAT đã phải chỉnh sửa lại bài đăng |
Tuy nhiên bài đăng không xoa dịu được phần nào phản ứng của cộng đồng mạng. Làn sóng phẫn nộ tăng theo cấp số nhân, bài đăng thu về hơn 100.000 lượt cảm xúc, chủ yếu là phẫn nộ. Thậm chí, nhiều người còn kêu gọi tẩy chay thương hiệu này.
Sau gần 1 ngày từ khi đăng bài viết tạo nên làn sóng phẫn nộ, KATINAT đã đăng bài đính chính và gửi lời xin lỗi tới người dùng vì "cách truyền thông có những hiểu lầm, dẫn đến ý kiến trái chiều trong hoạt động chung tay cùng đồng bào vùng lũ". Thương hiệu này nhấn mạnh đã góp 1 tỉ đồng trực tiếp cho Ban Cứu trợ Trung ương để ủng hộ, thay vì trích và chuyển tiền dựa trên số lượng ly nước thực tế phục vụ khách mỗi ngày như dự kiến ban đầu.
|
KATINAT đã đăng bài đính chính và gửi lời xin lỗi tới người dùng |
Hệ thống này tính toán trong khoảng thời gian từ ngày 12/9 tới 30/9 sẽ bán được 1 triệu ly nước, do vậy trích gửi trước số tiền ủng hộ trị giá 1 tỉ đồng đã nêu.
Katinat là chuỗi cafe đình đám hiện nay với tốc độ “bành trướng” nhanh chóng. Chuỗi liên tục mở rộng điểm bán với các cửa hàng quy mô lớn, nằm tại các vị trí đắc địa khu vực trung tâm TP HCM và Hà Nội.