Cửa nào cho đội tuyển Việt Nam ở đấu trường World Cup?

Google News

Chuyến làm khách tại Saudi Arabia của đội tuyển Việt Nam lành ít, dữ nhiều và nếu cầm hòa chủ nhà là một thành công lớn.

Ngày 27/8, thầy trò HLV Park Hang-seo sẽ sớm sang Saudi Arabia chuẩn bị trận khai cuộc vòng loại cuối Wold Cup 2022 với những khó khăn chất chồng. VFF hay HLV Park Hang-seo và cầu thủ đều có tâm thế sẵn sàng lẫn kế hoạch tương đối hoàn chỉnh cho cuộc chơi này nhưng tiếc là dịch bệnh COVID-19 đã làm đảo lộn mọi thứ.

Cua nao cho doi tuyen Viet Nam o dau truong World Cup?

Thầy trò HLV Park Hang-seo chỉ còn vài ngày chuẩn bị
trước chuyến lên đường làm khách tại Saudi Arabia. Ảnh: VFF

Cua nao cho doi tuyen Viet Nam o dau truong World Cup?-Hinh-2

HLV Park Hang-seo đang nghiên cứu tìm vị trí thay Đỗ Hùng Dũng
để củng cố tuyến giữa. Ảnh: CTV

Về chuyên môn, các tuyển thủ quốc gia suốt một thời gian dài hơn hai tháng không tập luyện, thi đấu đỉnh cao thì chắc chắn phong độ giảm đi. Thêm vào đó, cái khó của các học trò HLV Park Hang-seo là thiếu những trận đấu cọ xát đúng nghĩa để đánh giá được mình làm được gì và hạn chế ra sao nhằm điều chỉnh. Thời gian tập huấn cho đội tuyển Việt Nam rất thoải mái nhưng ít nhất HLV Park Hang-seo phải mất khoảng hai tuần để giúp các cầu thủ tăng cường thể lực.

Hơn nữa, việc đá giao hữu với đội tuyển đàn em U-23 không có nhiều ý nghĩa, bởi họ không phải đối tượng có tính chất tương đồng đối thủ Saudi Arabia nhằm rút kinh nghiệm cho trận đấu thật. Vì hoàn cảnh khó khăn đó, đội tuyển Việt Nam trước mắt sẽ không có thuận lợi ở hai trận đầu tiên làm khách tại Saudi Arabia lúc 0 giờ ngày 3/9 và tiếp tuyển Úc tại sân Mỹ Đình ngày 7/9.

HLV Park Hang-seo vẫn đang loay hoay tìm người thay Đỗ Hùng Dũng, thử nghiệm cầu thủ đá cặp với Tuấn Anh hoặc chọn cặp tiền vệ mới, trong điều kiện hạn chế vì không có đối thủ đủ mạnh để biết có hiệu quả hay không. Nó khác với hồi đá vòng loại thứ hai World Cup 2022, cầu thủ còn giữ phong độ sau giải trong nước và tập huấn với Jordan.

Tuy nhiên, HLV Park Hang-seo cũng có nhiều mặt suôn sẻ với lứa cầu thủ ngoan ngoãn, tinh thần chiến đấu kiên cường và bản lĩnh thi đấu quốc tế dày dạn, những phẩm chất đủ khắc phục khó khăn. Thứ nữa, lối chơi phòng ngự phản công của đội tuyển Việt Nam đã định hình, dẫu có thể bộc lộ hạn chế khi gặp đối thủ mạnh hơn nhưng khó bị đánh bại nhờ tinh thần và bản lĩnh tốt.

Thêm vào đó, ai cũng hy vọng tài năng của HLV Park Hang-seo cùng cộng sự trong quá trình nghiên cứu đối thủ giúp học trò ra sân đạt hiệu quả cao nhất trong bối cảnh phong độ và thể lực suy giảm.

Ông thầy người Hàn Quốc chắc hẳn sẽ không thay đổi cách chơi phòng ngự phản công sở trường khi giáp mặt đối thủ lớn ở bảng B. Có hai đặc điểm giúp đội tuyển Việt Nam có thể gây bất ngờ là cách chọn thời điểm đá pressing tầm cao rồi tấn công chớp nhoáng và tận dụng tình huống cố định.

Thực sự các học trò của HLV Park Hang-seo sau hơn ba năm có nhiều tiến bộ nhưng chưa đạt đẳng cấp cao như các đối thủ. Theo tôi nghĩ, đội tuyển Việt Nam là hạt giống cuối cùng trong bảng, sau 10 trận đấu, nếu giành hạng tư là xuất sắc, hạng năm là giỏi, chứ khó có cửa vào tốp 3.

HLV Park Hang-seo được và mất khi thay đổi nhân sự

Nét mới của đội tuyển ở đợt huấn luyện này là việc thầy Park lần lượt thử nghiệm đưa Duy Mạnh, Đình Trọng lên đá tiền vệ trụ thay thế Đỗ Hùng Dũng bị chấn thương. Đây là thử nghiệm cần thiết của HLV Park Hang-seo sau vòng loại thứ hai World Cup 2022 tổ chức ở UAE mà ông đã thấy rõ những hạn chế ở vị trí này. Nhưng vấn đề nảy sinh là khi Duy Mạnh đá tiền vệ thì chắc chắn bộ ba trung vệ cũ phải xáo trộn. Trường hợp Duy Mạnh vẫn chơi trung vệ cùng Quế Ngọc Hải, Tiến Dũng và nếu cần sẽ tung Đình Trọng thay thế sẽ yên tâm hơn. Còn giải pháp đưa ngay từ đầu Thành Chung, Việt Anh hay Văn Thiết... đá trung vệ thế chỗ của Duy Mạnh là rất phiêu lưu.

Cũng có một phương án khác là nếu đưa Trọng Hoàng vào giữa thay Hùng Dũng chơi cặp với Tuấn Anh cùng các dự bị Xuân Trường, Đức Huy, Hoàng Đức. Ở biên trái, khi gặp những đối thủ cao to, Văn Thanh khỏe khoắn sẽ chơi, đổi chỗ cho Tấn Tài sang biên phải. 

Theo Đoàn Minh Xương/PLO

>> xem thêm

Bình luận(0)