Cơ thủ Trần Quyết Chiến bỏ giải ở Trung Quốc vì hình ảnh vi phạm chủ quyền Việt Nam

Google News

Là khách mời của giải đấu giao hữu kỷ niệm dịp thành lập Hiệp hội Billiards & Snooker Trung Quốc (CBSA) tổ chức tại TP Thượng Hải, thế nhưng cơ thủ số 5 thế giới Trần Quyết Chiến đã phải lập tức quay về nước ngay trong ngày 23-9.

Danh tiếng đang nổi như cồn sau khi giành ngôi vô địch World Cup billiards carom Porto hồi tháng 7 và vừa lọt vào đến trận chung kết Giải vô địch thế giới billiards carom 2023 với đồng hương Bao Phương Vinh, Trần Quyết Chiến là một trong bốn vị khách mời tham gia sự kiện của CBSA hôm 23-9, cùng với cơ thủ số 2 Cho Myung-woo, cơ thủ số 4 Dick Jaspers và cơ thủ số 10 Tayfun Tasdemir.
Co thu Tran Quyet Chien bo giai o Trung Quoc vi hinh anh vi pham chu quyen Viet Nam
Cơ thủ Trần Quyết Chiến 
Dự định so cơ với cựu số 1 thế giới Dick Jaspers rồi tham gia giao lưu với người hâm mộ Trung Quốc theo kế hoạch, thế nhưng trận đấu với ngôi sao người Hà Lan bất ngờ bị bỏ dở.
Hai cơ thủ tập trung so tài nên không nắm được việc trận đấu được livestream, phát trực tiếp trên truyền hình lẫn các mạng xã hội, trong đó, những đoạn chiếu chậm đều được gắn logo của CBSA có hình ảnh bản đồ Trung Quốc bao gồm cả hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa thuộc chủ quyền Việt Nam.
Co thu Tran Quyet Chien bo giai o Trung Quoc vi hinh anh vi pham chu quyen Viet Nam-Hinh-2
Cơ thủ số 4 thế giới Dick Jaspers 
Tự mình phát hiện những hình ảnh này khi theo dõi trận đấu đồng thời cũng được nhiều đồng nghiệp, bạn bè gọi điện thông báo, HLV trưởng tuyển quốc gia Nguyễn Việt Hòa cảm nhận ngay mức độ nghiêm trọng của sự việc.
Ông lập tức gọi điện cho Trần Quyết Chiến và hai thầy trò quyết định hủy bỏ sự kiện để thể hiện thái độ cứng rắn trước sự vi phạm chủ quyền quốc gia. Trần Quyết Chiến ra sân bay về nước ngay trong ngày dù sự kiện giao lưu dự kiến kéo dài đến 6 ngày.
Co thu Tran Quyet Chien bo giai o Trung Quoc vi hinh anh vi pham chu quyen Viet Nam-Hinh-3
Logo của CBSA xuất hiện nhiều lần trong phần livestream trận đấu của Trần Quyết Chiến 
Bất ngờ với việc Trần Quyết Chiến và người đại diện quay về nước, không tham gia phần còn lại của chương trình mà không thông báo lý do, Chủ tịch Hiệp hội Billiards thế giới (UMB - Union Mondiale de Billard) Farouk Barki đã tìm hiểu sự việc và mong muốn phía Việt Nam đưa ra một lý do "nhẹ nhàng" để giải thích với ban tổ chức cũng như người hâm mộ.
Tuy nhiên, Trần Quyết Chiến, HLV Nguyễn Việt Hòa đều không chấp nhận "nói tránh, giảm nhẹ" bản chất sự việc khi phía đơn vị tổ chức chủ trương sử dụng hình ảnh vi phạm chủ quyền Việt Nam.
Co thu Tran Quyet Chien bo giai o Trung Quoc vi hinh anh vi pham chu quyen Viet Nam-Hinh-4
Hình ảnh logo xuất hiện trên các văn bản chính thức của CBSA 
HLV Nguyễn Việt Hòa cho biết đã báo cáo sự việc với Liên đoàn Billards & Snooker Việt Nam và trong ngày 25-9, liên đoàn sẽ có văn bản chính thức yêu cầu CBSA giải thích sự việc.
Trần Quyết Chiến là cơ thủ billiards carom 3 băng số 1 Việt Nam. Với danh tiếng và thành tích của mình, Trần Quyết Chiến thường được mời tham dự World Cup, Grand Prix hoặc các sự kiện hàng đầu của billiards carom thế giới.
Với tư cách công dân Việt Nam, Trần Quyết Chiến đã hành xử đúng mực và kiên quyết để thể hiện quan điểm rõ ràng về chủ quyền biển đảo quê hương.
Theo Đông Linh/Baomoi

>> xem thêm

Bình luận(0)