Bão số 11 đang rất mạnh trên biển Đông: Khẩn trương ứng phó

Google News

(Kiến Thức) - Bão số 11 đang ở cách đảo Hải Nam (Trung Quốc) khoảng 200km về phía Đông Đông Bắc. Sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm bão mạnh cấp 13, giật cấp 16.

Bão số 11 đang rất mạnh trên biển Đông
Thông tin mới nhất về cơn bão số 11 (Khanun), theo Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn trung ương, hồi 16 giờ ngày 15/10, vị trí tâm bão ở vào khoảng 20,6 độ Vĩ Bắc; 112,6 độ Kinh Đông, cách đảo Hải Nam (Trung Quốc) khoảng 200km về phía Đông Đông Bắc. Sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm bão mạnh cấp 13 (135-150km/giờ), giật cấp 16.
Dự báo trong 24 giờ tới, bão di chuyển chủ yếu theo hướng Tây, sau đó đổi hướng di chuyển theo hướng Tây Nam, mỗi giờ đi được 20km. Đến 16 giờ ngày 16/10, vị trí tâm bão ở vào khoảng 19,4 độ Vĩ Bắc; 108,4 độ Kinh Đông, cách đảo Bạch Long Vĩ khoảng 110km về phía Đông Đông Nam. Sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm bão mạnh cấp 9 (75-90km/giờ), giật cấp 13.
Vùng nguy hiểm trong 24 giờ tới do bão (gió mạnh cấp 6 trở lên): Phía Bắc từ vĩ tuyến 17,0 độ Vĩ Bắc.
Dự báo trong 24 đến 48 giờ tiếp theo, bão di chuyển theo hướng Tây Nam mỗi giờ đi được 5-10km và tiếp tục suy yếu dần thành áp thấp nhiệt đới. Đến 16 giờ ngày 17/10, vị trí tâm áp thấp nhiệt đới ở vào khoảng 17,8 độ Vĩ Bắc; 107,4 độ Kinh Đông, trên vùng biển Quảng Bình-Quảng Trị. Sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm áp thấp nhiệt đới mạnh cấp 6 (40-50km/giờ), giật cấp 8.
Dự báo trong 48 đến 60 giờ tiếp theo, áp thấp nhiệt đới di chuyển theo hướng Nam Tây Nam, suy yếu dần thành một vùng áp thấp và tan dần.
Cảnh báo gió mạnh trên biển: Do ảnh hưởng của bão, khu vực Bắc Biển Đông có mưa bão; gió mạnh cấp 8-10, vùng gần tâm bão mạnh cấp 11-13, giật cấp 16. Biển động dữ dội. Vùng biển Vịnh Bắc Bộ có gió mạnh cấp 6-7; từ đêm nay ở phía Bắc Vịnh Bắc Bộ (bao gồm các đảo Cô Tô, Bạch Long Vĩ) có gió mạnh dần lên cấp 8, vùng gần tâm bão đi qua cấp 9-10, giật cấp 13; biển động dữ dội.
Từ sáng nay, vùng biển Quảng Trị đến Quảng Ngãi (bao gồm các đảo Hòn Ngư, Cù Lao Chàm, Lý Sơn) có gió mạnh cấp 6-7, giật cấp 9. Biển động mạnh.

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn trung ương cũng cảnh báo, do ảnh hưởng của hoàn lưu bão số 11 kết hợp với không khí lạnh tăng cường, từ đêm nay đến hết ngày 17/10 ở các tỉnh Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa, mưa vừa, riêng phía Đông Bắc Bộ mưa to, có nơi mưa rất to với tổng lượng mưa cả đợt phổ biến 50-100mm, phía Đông có nơi trên 150mm.  
Do ảnh hưởng của rìa phía Tây Nam hoàn lưu bão số 11, khu vực giữa và Nam Biển Đông (bao gồm vùng biển quần đảo Trường Sa), vùng biển Bình Thuận-Cà Mau, Cà Mau-Kiên Giang có mưa rào và dông, gió tây nam cấp 6, trong cơn dông giật cấp 7-9; biển động. Cấp độ rủi ro thiên tai, cấp 1.
Bao so 11 dang rat manh tren bien Dong: Khan truong ung pho
 Đường đi phức tạp của bão số 11.
Từ ngày 16- 17/10, trên lưu vực sông Thao, sông Lô và thượng lưu sông Thái Bình có khả năng xuất hiện 1 đợt lũ với biên độ lũ lên từ 1-3m. Trong đợt lũ này, đỉnh lũ trên các sông ở mức dưới BĐ 1, riêng đỉnh lũ trên sông Thao tại Yên Bái và sông Cầu tại Đáp Cầu có khả năng ở mức báo động 1.
Cảnh báo nguy cơ cao xảy ra sạt lở đất và lũ quét tại các tỉnh ở vùng núi phía Bắc như: Lạng Sơn, Cao Bằng, Bắc Cạn, Thái Nguyên, Hà Giang, Tuyên Quang, Lào Cai, Yên Bái.
Khẩn trương ứng phó bão số 11
Hiện tại công tác triển khai ứng phó với bão số 11 đang được khẩn trương triển khai. Các tỉnh, thành phố như Quảng Ninh, Hải Phòng, Yên Bái, Thanh Hóa, Hà Tĩnh, Thừa Thiên Huế, Quảng Nam, Quảng Ngãi đã có Công điện, văn bản chỉ đạo địa phương chủ động các biện pháp ứng phó với bão số 11.
Theo báo cáo của Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng, tính đến 6h30 ngày 15/10/2017, Biên phòng tuyến biển các tỉnh từ Quảng Ninh đến Phú Yên đã thông báo, kiểm đếm, hướng dẫn cho 75.145 tầu, thuyền/309.279 lao động biết diễn biến, hướng di chuyển của bão số 11 để chủ động phòng tránh hoặc di chuyển vòng tránh thoát ra khỏi khu vực nguy hiểm.
Cụ thể: Hoạt động ở khu vực từ Bắc Vĩ tuyến 17 (bao gồm cả quần đảo Hoàng Sa): 74 tàu/ 618 lao động; Hoạt động ở các vùng biển khác và neo đậu tại các bến: 75.071 tàu/308.661.
Ban chỉ đạo Trung ương PCTT vừa có chỉ đạo các Ban, Bộ, Ngành, các địa phương, thường xuyên cập nhật thông tin, thông báo kịp thời cho chủ các phương tiện, thuyền trưởng các tàu thuyền đang hoạt động trên biển biết vị trí và diễn biến của bão để chủ động phòng tránh, thoát ra hoặc không di chuyển vào khu vực nguy hiểm; theo dõi, kiểm đếm, quản lý chặt chẽ việc ra khơi của tàu thuyền để kịp thời xử lý các tình huống xấu có thể xảy ra;
Kiểm tra hướng dẫn việc neo đậu tàu tại bến, nhất là khu vực neo đậu quanh các đảo; tình hình xả lũ các hồ chứa tại các tỉnh Bắc Bộ, Trung Bộ để cảnh báo kịp thời đến chính quyền địa phương và người dân để chủ động các biện pháp phòng tránh phù hợp;
Tăng cường tuần tra canh gác, kiểm tra, phát hiện và khẩn trương xử lý kịp thời các sự cố hư hỏng về đê điều, hồ đập, giao thông, hệ thống điện, nhất là các trọng điểm xung yếu tại các địa phương đã chịu ảnh hưởng của đợt mưa lũ vừa qua để chuẩn bị ứng phó với bão số 11 và các đợt mưa lũ tiếp theo.
Trước đó, ngày 14/10/2017, Bộ trưởng – Trưởng ban đã chủ trì cuộc họp Thường trực Ban Chỉ đạo TWPCTT để chỉ đạo triển khai công tác ứng phó với bão số 11; Bộ Ngoại giao có công hàm gửi Đại sứ quán các nước trong khu vực đề nghị tạo điều kiện cho ngư dân trú tránh, đảm bảo an toàn;
Ngày 14/10, Tổng cục Thủy lợi đã có Công điện số 09/CĐ-TCTL-ATĐ gửi Sở Nông nghiệp và PTNT, các Công ty TNHH MTV Khai thác công trình thủy lợi các tỉnh khu vực Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ chỉ đạo triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn hồ chứa thủy lợi và tăng cường tiêu úng.
Ngày 15/10, Vietnam Airlines không khai thác 5 chuyến bay do ảnh hưởng bão 11:
Đại diện hãng hàng không Vietnam Airlines vừa cho biết, do ảnh hưởng của bão số 11, ngày 15/10, Hãng sẽ không khai thác 5 chuyến bay do ảnh hưởng của cơn bão số 11 tại khu vực Hồng Kông (Trung Quốc). Hãng cũng sẽ điều chỉnh kế hoạch khai thác các chuyến bay giữa Hà Nội/TP.HCM và Hồng Kông trong ngày để đảm bảo an toàn.
Danh sách 5 chuyến bay không được khai thác bao gồm giữa Hà Nội và Hồng Kông: VN592, VN593 và Giữa TP.HCM và Hồng Kông: VN594, VN595, VN598. Các chuyến bay này đã được VNA lên kế hoạch bay bù vào ngày 16-10.
Đại diện VNA mong nhận được sự thông cảm của hành khách trong trường hợp lịch bay phải thay đổi do thời tiết xấu. Bên cạnh đó, hãng hàng không cũng khuyến nghị hành khách đang có kế hoạch đến/đi từ Hồng Kông trong thời gian này nên thường xuyên theo dõi, cập nhật tình hình thời tiết, thông tin nhằm chủ động lịch trình đi lại.

Hải Ninh

>> xem thêm

Bình luận(0)