30 Tết: Trực thăng bay ra đảo cấp cứu bộ đội

Google News

(Kiến Thức) - Dù là ngày Tết nhưng các chiến sỹ thuộc sư đoàn Không quân 370 vẫn chưa rời buồng lái, thực hiện nhiệm vụ cứu hộ bệnh nhân nặng tại Phú Quốc.

Đại tá Vũ Văn Kha, Sư trưởng Sư đoàn Không quân 370 cho biết: Nhận được lệnh điều trực thăng bay ra đảo Phú Quốc lúc 12h đêm ngày 29 Tết, lãnh đạo Sư đoàn Không Quân 370 đã phân công cho Trung đoàn Không quân 917 điều tổ bay ngay sáng sớm 30 Tết ra đảo Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang để kịp chuyển bệnh nhân cấp cứu nặng bị phù não, hôn mê sâu, tụt huyết áp… 11h trưa ngày 30 tết chiếc trực thăng chở bệnh nhân do Thượng tá Đỗ Thanh Hồng – Trung đoàn phó – Tham mưu trưởng Trung đoàn Không quân 917 cầm lái đã an toàn hạ cánh tại sân bay quân sự TP HCM.
"Không chỉ có sĩ quan quân đội, hay lãnh đạo cấp cao mới được cấp cứu bằng trực thăng, mà tất cả các người dân đang sinh sống và làm việc ngoài biển đảo khi có vấn đề về sức khỏe thì đều được cấp cứu bằng trực thăng. Không chỉ riêng ngư dân người Việt Nam, mà cả các ngư dân nước ngoài khi bị nạn trên vùng biển đảo của Việt Nam, đều được các tổ bay cấp cứu đưa đến nơi an toàn", đại tá Vũ Văn Kha nhấn mạnh.
Bệnh nhân tổn thương não, hôn mê sâu
Đón bệnh nhân tại sân bay quân sự TP HCM, ngoài chỉ huy Sư đoàn 370, Trung đoàn Không quân 917 còn có Thiếu tướng – PGS.TS.BS Nguyễn Hồng Sơn – giám đốc Bệnh viện 175 TP.HCM cùng nhiều ê kíp các BS cấp cứu Bệnh viện 175 đến tiếp nhận bệnh nhân.
BS.CK II Nguyễn Đức Thành – Chủ nhiệm khoa Hồi Sức Tích Cực, Bệnh viện 175 TP.HCM cho biết, bệnh nhân là trung úy Nguyễn Minh Trường (36 tuổi, nhân viên hàng hải tàu VH 792, Hải Đội 511, Lữ đoàn 127, Bộ tư lệnh Vùng 5 Hải Quân) được chuyển Cấp cứu bằng Trực thăng từ đảo Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang về Bệnh viện 175 lúc 11h20 phút trong tình trạng tổn thương não, hôn mê sâu, suy hô hấp phải thở máy, các chức năng sống bị tổn thương nặng. Các BS đã cho chụp CT và dùng thuốc vận mạch, cho thở máy và làm các xét nghiệm cận lâm sàng. Đồng thời, được sự chỉ đạo của Thiếu tướng – PGS.TS.BS Nguyễn Hồng Sơn – giám đốc Bệnh viện 175 TP.HCM nên bệnh viện đã mời chủ nhiệm các khoa liên quan đến bệnh lý của bệnh nhân Minh Trường cùng hội chẩn sau khi có kết quả Chụp CT. 
Hơn 12h trưa 30 Tết, hội chẩn cho bệnh nhân Minh Trường gồm có lãnh đạo 6 khoa (Hồi sức Tích Cực, Nội Thần Kinh, Ngoại Thần Kinh, Tim Mạch, chẩn đoán hình ảnh, Lọc Máu) cùng với sự chủ trì của giám đốc bệnh viện 175 - Thiếu tướng – PGS.TS.BS Nguyễn Hồng Sơn. Sau khi khám lâm sàng cùng với kết quả chụp CT, các BS Nội Thần Kinh cho biết tình hình của bệnh nhân nặng nên không thể can thiệp ngoại Khoa. BS Ngoại Thần Kinh đồng ý với các BS Nội Thần Kinh là chờ diễn tiến của bệnh nhân nếu tốt hơn thì các BS Ngoại Thần Kinh sẽ dẫn lưu máu tụ cho bệnh nhân. PGS.TS.BS Hồng Sơn chỉ đạo, khoa Hồi sức Tích Cực tiếp tục điều trị chống phù não tích cực cho bệnh nhân, sau 24 tiếng sẽ chụp lại CT để kiểm tra kết quả điều trị.
BS.CK II Trần Văn Thành, Phó Phòng Tổng Hợp Bệnh viện 175 cho biết, bệnh nhân Minh Trường bị đau cổ gáy sau khi ra trực lúc 10h30 ngày 29/1 được điều trị tại Đội 78, Vùng 5 Bộ Tư Lệnh Hải Quân. Khi mới và điều trị bệnh nhân Trường còn tỉnh táo, huyết áp trong giới hạn cho phép nhưng chỉ 30 phút đột ngột huyết áp tăng cao và rơi vào hôn mê, sau đó huyết áp lại tụt xuống thấp… Bệnh nhân được cho thở máy và dùng thuốc vận mạch…, đồng thời hội chẩn với tuyến trên và báo cáo với Bộ Tư Lệnh Hải Quân, Sư đoàn Không quân 370 để xin trực thăng ra chuyển về cấp cứu ở Bệnh viện 175.
Vợ bệnh nhân: "Anh ấy bỗng dưng bệnh nặng... Em biết phải làm sao"
Thiếu úy Phan Trung Kiên – Thuyền phó Quân Sự tàu VH 792, Hải Đội 511, Lữ đoàn 127, Bộ tư lệnh Vùng 5 Hải Quân chia sẻ, anh Minh Trường rất hiền lành, là nhân viên của tàu sống chan hòa với đồng đội. Hoàn cảnh anh Trường cũng khó khăn, con nhỏ, vợ thì không có việc làm, ở nhà thuê mà nay, anh ấy bệnh tình nặng như vậy. Anh em trong đơn vị cũng đang vận động mọi người cùng chung tay để giúp đỡ vợ chồng anh Trường. Mong anh ấy mau lành bệnh.
Chị Phan Thị Lan – vợ bệnh nhân Nguyễn Minh Trường nghẹn ngào cho biết: “Hai vợ chồng quê tận ngoài Bắc, anh Trường quê ở Cao Bằng đi bộ đội ở đảo Phú Quốc được 13 năm nay, còn em thì quê ở Phú Thọ, cưới nhau được gần 3 năm nay, con gái nhỏ mới hơn 1 tuổi, năm hết, tết đến anh ấy bỗng dưng bị bệnh nặng như vậy. Em không biết phải làm sao".
Dưới đây là chùm ảnh trực thăng của sư đoàn Không quân 370 cấp cứu bệnh nhân nặng trên đảo Phú Quốc:
 Trực thăng chở bệnh nhân an toàn về đất liền. 

 Chỉ huy Sư đoàn Không quân 370 và BV 175 ra đón bệnh nhân.

 Đưa bệnh nhân xuống đất an toàn.

Chuyển bệnh nhân lên xe cấp cứu cứu về BV 175. 

 Vợ và con gái bệnh nhân xuống trực thăng.

Vợ và con gái bệnh nhân cùng lên xe cứu thương về BV 175. 

Điều dưỡng khoa Hồi sức Tích cực đặt máy thở cho bệnh nhân. 

 Hội chẩn liên chuyên khoa BV 175 trưa 30 tết.

 Bé Nguyễn Linh Đan con gái bệnh nhân phải đón tết trong bệnh viện với mẹ.

 Lấy máu xét nghiệm cho bệnh nhân.

Bình luận(0)