Xuất hiện đồ chơi lắp ghép có bản đồ ‘đường lưỡi bò’

Google News

Đoàn kiểm tra liên ngành Ban chỉ đạo 389 TP. Hà Nội vừa kiểm tra một cơ sở kinh doanh đồ chơi lắp ghép bản đồ có thể hiện “đường lưỡi bò”, vi phạm chủ quyền biển đảo Việt Nam.
 

Cục Quản lý thị trường Hà Nội cho biết ngày 18/11, đoàn kiểm tra liên ngành thuộc Ban chỉ đạo 389 TP. Hà Nội đã tiến hành kiểm tra một điểm tập kết hàng hóa có địa chỉ tại phường La Khê, quận Hà Đông.
Qua kiểm tra, lực lượng quản lý thị trường phát hiện cơ sở này đang kinh doanh mặt hàng đồ chơi trẻ em, trong đó 10 hộp đồ chơi lắp ghép hình bản đồ có thể hiện “đường lưỡi bò” trên vỏ hộp và trong hình lắp ghép, vi phạm chủ quyền biển đảo của Việt Nam.
Toàn bộ hàng hóa có thể hiện “đường lưỡi bò” không có hóa đơn chứng từ chứng minh tính hợp pháp.
Xuat hien do choi lap ghep co ban do ‘duong luoi bo’
 Lực lượng chức năng tiến hành kiểm tra hàng hóa vi phạm. Ảnh: Cục Quản lý thị trường Hà Nội.
Đoàn kiểm tra đã tiến hành tạm giữ toàn bộ hàng hóa có thể hiện “đường lưỡi bò” nói trên để tiếp tục điều tra, xử lý theo quy định của pháp luật.
Trước đó, Bộ Công Thương có văn bản gửi Sở Công Thương các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương, Tổng cục Quản lý thị trường và các đơn vị thuộc Bộ và về việc tăng cường kiểm tra, rà soát hoạt động thương mại trên địa bàn.
Bộ Công Thương yêu cầu các đơn vị tăng cường công tác kiểm tra, giám sát trên địa bàn theo thẩm quyền đối với các hoạt động trong ngành Công Thương gồm sản xuất, thương mại, xuất nhập khẩu, thương mại điện tử, xúc tiến thương mại, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng…
Bên cạnh đó, Bộ Công Thương yêu cầu các đơn vị phối hợp với cơ quan chức năng có liên quan để tuyên truyền đến người dân, người tiêu dùng trên địa bàn nâng cao cảnh giác, không mua, không sử dụng và kịp thời phản ánh đến các cơ quan có thẩm quyền đối với hàng hóa có hình ảnh, thông tin về “đường lưỡi bò” và các nội dung khác gây ảnh hưởng đến an ninh và chủ quyền quốc gia, vi phạm quy định của pháp luật Việt Nam.
Thời gian gần đây, trên một số trang thương mại điện tử như Sendo, Lazada bán quả địa cầu có in hình "đường lưỡi bò" phi pháp. Sản phẩm này có thể lơ lửng trên giá đỡ nhờ từ trường, được bán với giá 225.000 đồng.
Trước đó, một chiếc xe Volkswagen Touareg có bản đồ đường lưỡi bò được trưng bày tại triển lãm Vietnam Motor Show 2019.
Bộ phim truyện hoạt hình Everest - Người tuyết bé nhỏ (tên gốc: Abominable) cũng được yêu cầu ngừng chiếu vì xuất hiện bản đồ đường lưỡi bò.
Theo Văn Hưng/Zing

>> xem thêm

Bình luận(0)