Vụ án AIC: Lời khai các trợ thủ Nguyễn Thị Thanh Nhàn

Google News

Cựu Kế toán trưởng Công ty AIC Đỗ Văn Sơn khai bị bà Nhàn lừa sang Dubai, trong khi Trưởng bộ phận thư ký tài chính AIC khai về nước để minh oan.

Ngày 23/10, TAND tỉnh Quảng Ninh mở phiên tòa sơ thẩm xét xử 16 bị cáo về các tội “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng”, “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” liên quan 6 gói thầu tại Bệnh viện Sản - Nhi Quảng Ninh, gây thất thoát ngân sách nhà nước hơn 50,6 tỷ đồng.
Vu an AIC: Loi khai cac tro thu Nguyen Thi Thanh Nhan
Quang cảnh phiên xét xử. 
Bị lừa sang Dubai, chỉ ở trong phòng như giam lỏng
Tại phần xét hỏi, cựu Kế toán trưởng Công ty AIC Đỗ Văn Sơn khai về việc bị cựu Chủ tịch Công ty AIC Nguyễn Thị Thanh Nhàn đưa đi bỏ trốn tại Dubai (Tiểu vương quốc Arab thống nhất).
Theo lời khai của bị cáo Sơn, từ năm 2020, Sơn xin nghỉ việc tại Công ty AIC. Tháng 4/2023, bị cáo có nhận được điện thoại của bà Nguyễn Thị Thanh Nhàn cho biết, Công ty AIC không kinh doanh công việc cũ như trước nữa, mà chuyển sang làm "thành phố thông minh".
Khi đó, bà Nhàn nói với Sơn, nếu muốn làm công việc mới này phải đi nước ngoài học tập và Sơn đã đồng ý sau 2 tuần suy nghĩ.
Sau đó, Sơn được trợ lý của bà Nhàn mua vé máy bay để sang Dubai. Sơn được một người đón về một căn phòng đã thuê từ trước khi vừa xuống đến sân bay. Tại đây, người này đã thu điện thoại của Sơn.
"Sang Dubai tôi không đi học gì để làm thành phố thông minh mà chỉ ở phòng, không được đi đâu như giam lỏng, lúc này tôi mới nhận ra mình bị lừa. Đến ngày 22/6/2023, tôi về nước đầu thú", bị cáo Sơn khai trước tòa và gửi lời khuyên các bị cáo khác còn đang bỏ trốn thì nên trở về đầu thú để nhận được sự khoan hồng của pháp luật.
Vu an AIC: Loi khai cac tro thu Nguyen Thi Thanh Nhan-Hinh-2
Bị cáo Đỗ Văn Sơn (Ảnh: N.D)
Cũng theo lời khai của Sơn, bị cáo làm Kế toán trưởng Công ty AIC từ cuối năm 2008. Cuối năm 2013, bà Nhàn có chỉ đạo Sơn sửa báo cáo tài chính để hồ sơ năng lực công ty đảm bảo tham gia gói thầu tại Dự án Bệnh viện Sản - Nhi Quảng Ninh.
Thời điểm này, bị cáo Sơn đã làm báo cáo tài chính gửi Cục Thuế Hà Nội theo đúng tình hình tài chính của Công ty AIC.
Tuy nhiên, trong quá trình làm báo cáo tình hình tài chính, Sơn bị bà Nhàn yêu cầu chỉnh sửa hồ sơ để có đủ năng lực trúng thầu.
"Bị cáo biết việc chỉnh sửa số liệu là sai. Tuy nhiên, chị Nhàn nói đó là việc của chúng mày. Chúng mày cũng là người làm công ăn lương, không phải chịu trách nhiệm gì và yêu cầu bị cáo thực hiện. Khi nói với Hương thực hiện việc này, Hương cũng nói với bị cáo điều đó là sai. Bị cáo biết, nhưng mình mà không làm thì chỉ mất việc. Sau đó, bị cáo đã chỉnh sửa báo cáo", Sơn khai.
Cựu Kế toán trưởng Công ty AIC khẳng định không được nhận hoa hồng hay hưởng lợi gì từ việc sửa báo cáo tài chính mà chỉ làm theo nhiệm vụ được bà Nhàn giao. Bản thân bị cáo nhận thức được hành vi của mình là sai và rất hối hận về những gì đã gây ra.
Chủ động về nước để minh oan
Bị cáo Nguyễn Anh Dũng, cựu Tổng giám đốc Công ty Phúc Hưng (anh ruột bà Nguyễn Thị Thanh Nhàn) khi trả lời tại phần xét hỏi nói rằng, bản cáo trạng truy tố của VKSND Tối cao đúng với hành vi của bản thân và cho biết, hành vi của mình hoàn toàn sai lầm.
Đáng chú ý, theo lời khai của bị cáo Dũng, chỉ được bà Nhàn nhờ đứng tên, làm Tổng giám đốc Công ty Phúc Hưng, mọi thứ khác bị cáo này không biết gì.
“Mọi giấy tờ, tài liệu liên quan được bị cáo Nguyễn Thị Thu Phương, Trưởng bộ phận thư ký tài chính Công ty AIC, đồng thời là kế toán trưởng Công ty Phúc Hưng đưa cho bị cáo ký. Phương hướng dẫn mọi việc cho bị cáo, mọi công việc ở công ty do Phương điều hành.”, Dũng khai.
Vu an AIC: Loi khai cac tro thu Nguyen Thi Thanh Nhan-Hinh-3
Bị cáo Nguyễn Anh Dũng 
Theo lời khai của Dũng, bị cáo không biết nhiều về pháp luật, đến khi làm việc với cơ quan điều tra mới biết việc mình làm rất nghiêm trọng, những tài liệu mình ký là vi phạm pháp luật.
Bị cáo Trần Quốc Công, Tổng Giám đốc Công ty Uy Tín Toàn Cầu cũng được "dựng" lên làm lãnh đạo doanh nghiệp từ tháng 10/2014 khi đang làm nhân viên hợp đồng tại một sở.
Bị cáo Công nhận lời vì có mối quan hệ quen biết với bị cáo Nguyễn Thị Thu Phương và để có thêm thu nhập cho gia đình. Nhận chức vụ này, Công được hưởng mức lương 5 triệu đồng/tháng. Công ký các tài liệu do nhân viên của Phương chuyển đến.
"Khi cần ký hồ sơ gì bị cáo chỉ biết có nhân viên gọi điện còn ai chỉ đạo bị cáo không biết... Bị cáo không nghĩ đến tình huống sẽ có vấn đề gì xảy ra. Khi làm việc với cơ quan điều tra, bị cáo mới biết công ty tham gia gói thầu số 7 với Bệnh viện Sản Nhi Quảng Ninh", bị cáo Công khai tại tòa.
Sau lời khai của hai bị cáo Dũng và Công, bị cáo Nguyễn Thị Thu Phương, Trưởng bộ phận thư ký tài chính Công ty AIC cho biết bị cáo không đồng ý với cáo trạng của Viện Kiểm sát.
Bị cáo Phương khẳng định chỉ là thư ký trong ban trợ lý Công ty AIC và được ban nhân sự nói quản lý một số nhân viên về mặt thời gian, chấm công nên bị hiểu nhầm là Trưởng ban. Bị cáo không quản lý về công việc của các nhân viên này. Bị cáo chỉ làm theo sự chỉ đạo của chị Nhàn và Trưởng ban thư ký. Khai chỉ làm việc vặt tại công ty nên bị cáo Phương không quan tâm đến công việc của những người khác.
Bị cáo Nguyễn Thị Thu Phương phủ nhận lời khai của bị cáo Nguyễn Anh Dũng, Tổng giám đốc Công ty Phúc Hưng về việc chỉ ký các giấy tờ do Phương đưa mà không biết nội dung, bao gồm cả hồ sơ dự thầu.
“Bị cáo làm kế toán trưởng cho công ty, không làm gì khác ngoài ký các chứng từ. Mỗi lần anh Dũng lên Hà Nội, qua công ty, bị cáo chỉ đưa chứng từ kế toán cho anh Dũng ký chứ không phải là hồ sơ dự thầu gì cả”, Phương khai.
Đối với lời khai của bị cáo Trần Quốc Công, Tổng giám đốc công ty cổ phần Uy tín Toàn Cầu, bị cáo Phương cũng phủ nhận và nói không quen biết với Công.
Vu an AIC: Loi khai cac tro thu Nguyen Thi Thanh Nhan-Hinh-4
Bị cáo Nguyễn Thị Thu Phương (Ảnh: N.S)
Nói về việc bỏ trốn ra nước ngoài và sau này mới về nước đầu thú, bị cáo Nguyễn Thị Thu Phương cho biết, bị cáo chủ động về nước để minh oan.
“Trong thời gian được xem là bỏ trốn, bị cáo đã thực hiện hai lần xuất cảnh, lần cuối cùng là ngày 19/3/2023. Thời gian này, bị cáo đi Malaysia, Dubai, Thái Lan, Nhật Bản để du lịch, chữa bệnh và thăm con trai. Khi ở nước ngoài, bị cáo biết các cáo buộc phạm tội của mình, thấy không đúng nên đã nhờ người nhà liên hệ, viết đơn và đồng thời về nước để minh oan”, bị cáo Phương khai.
Ngày 24/10, phiên tòa tiếp tục làm việc.
Theo cáo trạng, dự án đầu tư xây dựng Bệnh viện Sản - Nhi Quảng Ninh được UBND tỉnh Quảng Ninh phê duyệt năm 2009, tổng vốn đầu tư 238 tỷ đồng. Dự án gồm 2 giai đoạn và chia thành 6 gói thầu mua sắm trực tiếp. Công ty AIC tham gia dự thầu và trúng toàn bộ 6 gói thầu, trong đó Công ty AIC đứng tên trúng 4 gói thầu; Công ty Mopha là công ty trong hệ sinh thái của AIC đứng tên trúng 2 gói thầu.
Bà Nguyễn Thị Thanh Nhàn là người thành lập và điều hành hoạt động Công ty AIC. Để Công ty AIC trúng thầu, với vai trò chủ mưu, đứng đầu chỉ đạo và trực tiếp thực hiện nhiều hành vi vi phạm quy định đấu thầu.
Cụ thể, bà Nhàn đã chỉ đạo Trương Thị Xuân Loan, Trưởng ban Quản lý dự án của Công ty AIC liên hệ với Phạm Trọng Hiệu, Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án của Bệnh viện Sản - Nhi Quảng Ninh và Nguyễn Đức Quang, Phó trưởng Phòng Kế hoạch - Tài chính, thuộc Ban Quản lý dự án Bệnh viện Sản - Nhi Quảng Ninh để thông đồng về thông số kỹ thuật, cấu hình, đơn giá trang thiết bị y tế.
Bà Nhàn còn chỉ đạo Đỗ Văn Sơn, Kế toán trưởng Công ty AIC thực hiện hành vi gian lận, điều chỉnh số liệu báo cáo tài chính nhiều năm để đảm bảo Công ty AIC có đủ năng lực tài chính tham gia dự thầu. Nguyễn Hồng Sơn, Phó Tổng Giám đốc Công ty AIC và Trương Thị Xuân Loan thực hiện chỉ đạo của bà Nhàn để điều hành nhân viên lập hồ sơ "quân xanh", "quân đỏ" cho các công ty trong hệ sinh thái giúp Công ty AIC và Công ty Mopha trúng thầu.
Nguyễn Thị Thu Phương được bà Nhàn giao nhiệm vụ chỉ đạo, điều hành các công ty trong hệ sinh thái của Công ty AIC và công ty đối tác để thỏa thuận liên danh dự thầu, lập hồ sơ dự thầu làm "quân xanh" giúp Công ty AIC trúng thầu.
Với 6 gói thầu sai phạm, bị cáo Nhàn và đồng phạm đã gây thiệt hại cho Nhà nước hơn 50 tỷ đồng.
>>> Mời độc giả xem thêm video Cựu kế toán trưởng AIC bất ngờ tiết lộ nóng về bị cáo Nguyễn Thị Thanh Nhàn:

Nguồn: Nghệ An TV


Tâm Đức

>> xem thêm

Bình luận(0)