Trưởng phòng GD Vĩnh Phúc sàm sỡ nữ giáo viên: Có thể buộc thôi việc?

Google News

(Kiến Thức) - Mới đây, Trưởng phòng GD&ĐT huyện Bình Xuyên (Vĩnh Phúc) Nguyễn Huy Sơn đã bị kỷ luật cách mọi chức vụ trong Đảng. Ông Sơn bị kỷ luật do đã có hành vi sàm sỡ một nữ giáo viên ngay tại phòng làm việc.

Vụ việc Trưởng phòng GD&ĐT Nguyễn Huy Sơn sàm sỡ nữ giáo viên ở huyện Bình Xuyên ngay tại phòng làm việc xảy ra cuối năm 2019 và mới bị phanh phui. Khi bị huyện yêu cầu làm bản tường trình, ông Sơn đã thừa nhận hành vi của mình. Ngoài bị kỷ luật như trên, hiện UBND tỉnh Vĩnh Phúc đang tiếp tục làm rõ để đưa ra mức kỷ luật với ông Sơn.
Trao đổi với PV Kiến Thức, luật sư Đặng Văn Cường, Đoàn Luật sư TP Hà Nội cho rằng, ông rất buồn cho ngành giáo dục hiện nay bởi thời gian qua đã có không ít thầy cô giáo bị kỷ luật, thậm bị xử lý hình sự về các hành vi bạo hành trẻ em, gian lận thi cử, dâm ô, quan hệ tình dục với học sinh, đặc biệt là liên tục xảy ra những vụviệc vi phạm về đạo đức, lối sống của thầy cô khiến dư luận lên án.
Truong phong GD Vinh Phuc sam so nu giao vien: Co the buoc thoi viec?
 Ảnh minh họa.
“Uy tín, vị thế của ngành giáo dục được xây dựng hàng ngàn năm nay qua rất nhiều thế hệ các thầy cô giáo, đã được cả xã hội ghi nhận, quý mến, kính trọng. Bên cạnh phần lớn thầy cô, cán bộ giáo dục chuẩn mực trong đạo đức, lối sống, xứng đáng ở cương vị dạy người, là hình mẫu của đạo đức, nhân cách con người cũng xuất hiện nhiều các giáo viên, cán bộ giáo dục suy đồi về đạo đức, lối sống, bị cám dỗ vật chất đời thường lôi kéo khiến họ đánh mất bản thân, làm xấu đi hình ảnh của người thầy” – luật sư Cường nêu ý kiến.
Luật sư Đặng Văn Cường cho rằng, không thể để “con sâu làm rầu nồi canh” mãi như thế được. Ngành giáo dục cần phải có những chấn chỉnh kịp thời cần sàng lọc để loại bỏ các giáo viên không đủ năng lực phẩm chất ra khỏi đội ngũ. Những vi phạm đến mức phải xem xét trách nhiệm hình sự thì cần phải chuyển hồ sơ cho cơ quan điều tra xem xét làm rõ và xử lý theo quy định pháp luật.
Nói về vụ việc Trưởng phòng GD&ĐT huyện Bình Xuyên sàm sỡ nữ giáo viên, luật sư Cường cho rằng, cơ quan chức năng đã cách hết chức vụ trong đảng đối với ông Nguyễn Huy Sơn, đồng thời, ông Sơn cũng đã thừa nhận hành vi vi phạm của mình. Do đó, cần phải xem xét hình thức kỷ luật phù hợp với quy định, nếu không đủ phẩm chất năng lực đạo đức để làm trong ngành giáo dục thì có thể chuyển ngành, buộc thôi việc.
Ngoài ra, cơ quan chức năng cũng sẽ làm rõ hành vi “sàm sỡ” ở đây ở mức độ như thế nào. Trong trường hợp có căn cứ cho thấy đây là hành vi giao cấu trái ý muốn, có ý định dùng vũ lực để đe dọa nhằm quan hệ tình dục trái ý muốn với đồng nghiệp thì cần xem xét xử lý hình sự kể cả trường hợp phạm tội chưa thành thì vẫn có thể xử lý Hình sự về tội cưỡng dâm.
Truong phong GD Vinh Phuc sam so nu giao vien: Co the buoc thoi viec?-Hinh-2
 Luật sư Đặng Văn Cường.
Còn nếu trường hợp hành vi chỉ ở mức độ sờ mó vào những bộ phận nhạy cảm của nạn nhân nhằm thoả mãn bản thân nhưng không có ý định quan hệ tình dục thì đây là hành vi dâm ô, làm nhục người khác nên có thể bị phạt hành chính. Còn nếu có ý định quan hệ tình dục trái ý muốn thì có dấu hiệu hình sự và phải xử lý hình sự.
Theo luật sư Cường, những cán bộ giáo dục, giáo viên thoái hóa biến chất chỉ có thể ở hai nguyên nhân. Thứ nhất là việc tuyển dụng, bổ nhiệm có sai sót dẫn đến những người không đủ năng lực phẩm chất lọt vào hàng ngũ này. Nguyên nhân thứ hai có thể là do kém tu dưỡng rèn luyện đạo đức, thiếu sự quản lý, giám sát của các cấp các ngành.
Việc những cán bộ sa sút về phẩm chất đạo đức không được phát hiện, uốn nắn, điều chỉnh kịp thời dẫn đến những hành vi vi phạm pháp luật phát sinh.
“Vụ việc Trưởng phòng Giáo dục sàm sỡ nữ giáo viên là một bài học cho công tác cán bộ và cho những ai coi nhẹ danh dự nhân phẩm của người khác, có lối sống sa đọa. Bởi vậy, cùng với việc phát hiện, xử lý nghiêm minh các trường hợp vi phạm, mỗi bản thân các thầy giáo, cô giáo, cán bộ giáo dục cần phải tự giác chấp hành các quy định của pháp luật, tôn trọng người khác, không ngừng nâng cao trình độ, nhận thức cũng như bản lĩnh chính trị và đạo đức của bản thân mình. Có như vậy mới giữ gìn được uy tín của ngành giáo dục, xứng đáng trong sự nghiệp trồng người” – luật sư Cường nêu ý kiến.
>>> Mời độc giả xem thêm video Thầy giáo sàm sỡ học sinh chuyển sang làm hành chính

Nguồn: VTC Now.

Tâm Đức

>> xem thêm

Bình luận(0)