Thủ dâm trên xe buýt và bất cập pháp lý

Google News

Hiện chưa có quy định nào để xử phạt những hành vi khỏa thân nơi công cộng, thủ dâm nơi công cộng, làm tình nơi công cộng.

Câu chuyện về những người đàn ông thủ dâm trên xe buýt ở Hà Nội trong những ngày gần đây đang gây nhiều ý kiến tranh cãi. Bởi lẽ theo pháp luật hiện hành không thể xử phạt được hành vi phản cảm này.
Không chỉ chuyện thủ dâm nơi công cộng, lâu nay chuyện làm tình trong rạp phim, khỏa thân nơi công cộng… gây nhiều phản ứng từ dư luận nhưng đều không có chế tài xử lý.
Chưa có luật điều chỉnh xử phạt hành vi này
Theo luật sư Từ Tiến Đạt, Đoàn Luật sư TP.HCM, các hành vi khỏa thân, mô tả nhu cầu tình dục, thủ dâm dưới mọi hình thức... đều được xem là hành vi khiêu dâm (theo Điều 3 Thông tư 09/2010 quy định một số chi tiết hướng dẫn thi hành Nghị định 75/2010 quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực văn hóa).
Skip
Tuy nhiên, khái niệm khiêu dâm được giải thích ở thông tư này chủ yếu để các cơ quan quản lý nhà nước xử phạt các chủ cơ sở có sử dụng các hoạt động khiêu dâm, mua dâm, bán dâm phục vụ cho mục đích kinh doanh; bán tranh ảnh, băng đĩa có nội dung khiêu dâm; biểu diễn tác phẩm có nội dung khiêu dâm; tổ chức trò chơi điện tử có nội dung khiêu dâm… Không hề có quy định nào cụ thể xử phạt người có hành vi khiêu dâm thực tế ở nơi công cộng.
Nghị định 75/2010 sau đó được thay thế bằng Nghị định 158/2013 và tiếp tục được sửa đổi, bổ sung bằng Nghị định 208/2017. Tuy nhiên, tất cả văn bản này đều không hề đề cập đến việc xử lý các hành vi khiêu dâm như khỏa thân nơi công cộng, thủ dâm nơi công cộng, làm tình nơi công cộng… Đây là một khoảng trống pháp luật.
Thu dam tren xe buyt va bat cap phap ly
Người đàn ông bị phát hiện thủ dâm trên xe buýt ngày 21-6. 
Cần bổ sung chế tài
Hiện nay, có một số quan điểm cho rằng hành vi thủ dâm nơi công cộng có thể bị xử phạt theo Điều 5 Nghị đinh 167/2013 (xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh trật tự, an toàn xã hội…). Theo đó, nghị định này quy định phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền 100.000-300.000 đồng đối với một trong những hành vi có cử chỉ, lời nói thô bạo, khiêu khích, trêu ghẹo, xúc phạm danh dự, nhân phẩm của người khác.

Mời quý vị xem video: Tạm giữ người đàn ông thủ dâm trên xe buýt để xác định hành vi dâm ô. Nguồn video: VTC14

Luật sư Nguyễn Tri Đức, Đoàn Luật sư TP.HCM, cho rằng nếu căn cứ vào điều khoản trên để xử phạt người thủ dâm, khỏa thân nơi công cộng, làm tình nơi công cộng… là không hợp lý. Vì xét về hành vi thực tế xảy ra, khó để nói rằng đây là hành vi trêu ghẹo, xúc phạm danh dự, nhân phẩm của người khác.
Mặt khác, nếu là hành vi ăn mặc gây phản cảm nơi công cộng thì hiện cũng không có căn cứ nào để xử phạt. Bởi lẽ trước đó, những vụ việc ăn mặc phản cảm bị xử lý theo Nghị định 73/2010 về vi phạm về nếp sống văn minh. Tuy nhiên, sau đó Nghị định 167/2013 thay thế Nghị định 73 đã bãi bỏ quy định này.
Thiết nghĩ đây là một lỗ hổng của pháp luật mà các nhà làm luật cần sửa đổi, bổ sung thêm quy định để xử phạt đối với những hành vi tương tự như trên.
Liên tiếp xảy ra chuyện thủ dâm trên xe buýt
Ngày 27-6, thông tin từ Xí nghiệp xe buýt Hà Nội, một tài xế xe buýt thuộc đơn vị này vừa phối hợp cùng hành khách đưa một nam thanh niên tới trụ sở Công an phường Ngã Tư Sở (quận Đống Đa, Hà Nội) để làm rõ hành vi thủ dâm trên xe.
Theo đó, khoảng 18 giờ 30 ngày 26-6, chiếc xe buýt số 01 có lộ trình từ Bến xe Gia Lâm đi Bến xe Yên Nghĩa, khi tới khu vực ĐH Thủy lợi thì có một nam thanh niên lên xe. Một lúc sau, hành khách trên xe phát hiện người này đứng sau ghế ngồi của hai thiếu nữ và có hành vi thủ dâm. Phát hiện sự việc, mọi người đã hô hoán. Vụ việc nhanh chóng được thông báo tới công an.
Trước đó, khoảng 12 giờ 30 trưa 21-6, khi xe buýt tuyến 01 chạy hướng Bến xe Yên Nghĩa - Bến xe Gia Lâm (Hà Nội) đến gần trụ sở Công an phường Hàng Mã, tài xế đã cho xe dừng lại rồi vào trình báo việc một người đàn ông khi đứng gần một nữ sinh cấp II đã thủ dâm trên xe khiến nữ sinh sợ hãi, hét lên nhờ mọi người giúp đỡ. Được biết người đàn ông này sau đó không bị chế tài gì.
TUYẾN PHAN

Nhiều nước phạt tù
Hiện nay, hệ thống luật pháp quốc tế có nhiều chế tài khác nhau cho hành vi thủ dâm nơi công cộng.
Indonesia: 32 tháng tù giam
Theo thông tin chính thức Đại sứ quán Indonesia tiết lộ rằng theo Điều 281 của Luật quốc gia, mức án tối đa cho tội thủ dâm nơi công cộng là 32 tháng tù giam.
Saudi Arabia: Ba năm tù và 300 roi
Vào tháng 3-2004, một tòa án ở Saudi Arabia đã kết án một giáo viên ba năm tù cộng với phạt 300 roi vì tội thủ dâm chiếu theo quy định của đạo Hồi.
Bang Alabama, Mỹ: Thủ dâm là bất hợp pháp nếu dùng sextoy
Ở Mỹ, luật về thủ dâm cũng được quy định khác nhau theo từng tiểu bang.
Bắc Carolina, Mỹ: Lưu hồ sơ tội phạm
Ở TP Charlotte (Bắc Carolina, Mỹ), nếu một người bị bắt gặp đang thủ dâm ở nơi công cộng thì bị liệt vào hành vi tội phạm cấp độ 3.
Bang Texas, Mỹ: Hai năm tù
Kể từ năm 2014, các hành vi thủ dâm nơi công cộng ở bang Texas được coi là bất hợp pháp và có thể bị phạt tới hai năm tù giam.
TÚ QUYÊN

Theo Hữu Đăng/Vietnamnet

>> xem thêm

Bình luận(0)