Người mất 245 tỷ: Tôi đã kiên nhẫn cả năm qua với Eximbank

Liên quan đến vụ mất 245 tỷ đồng tiết kiệm tại Eximbank, các cuộc gặp giữa nhà băng và khách hàng tiếp tục bế tắc. Trong khi khách muốn lấy lại tiền thì NH giữ quan điểm chờ tòa.

Trao đổi với Zing.vn sau buổi làm việc cùng ngân hàng sáng 6/3, bà Chu Thị Bình (người bị mất 245 tỷ tại Eximbank) nói bà rất bất ngờ khi tại buổi làm việc sáng nay (6/3), ngân hàng Eximbank vẫn giữ quan điểm cũ, là chờ phán quyết của tòa án mà không trả lại tiền như kết luận của cơ quan điều tra. Khách hàng này nói rằng khi vụ việc mới bị phát giác, lãnh đạo cao nhất của ngân hàng (NH) đã khẳng định sẽ đảm bảo quyền lợi cho khách khi có thông báo từ cơ quan điều tra, nhưng khi cơ quan điều tra có kết luận chính thức thì lại lòng vòng chờ ra tòa.
 Bà Chu Thị Bình khẳng định bà đã rất thiện chí làm việc với Eximbank suốt một năm qua với mong muốn lấy lại số tiền của mình. Ảnh: Trương Khởi.
Trong khi đó, theo công văn trả lời bà Bình của Cơ quan cảnh sát điều tra, cơ quan này xác định Eximbank chi nhánh TP.HCM là bị hại trong vụ án Lừa đảo chiếm đoạt tài sản mà ông Lê Nguyễn Hưng (nguyên phó Giám đốc Eximbank chi nhánh TP.HCM) đã lập chứng từ giả mạo, chiếm đoạt số tiền hơn 245 tỷ đồng liên quan đến các tài khoản tiết kiệm của bà Bình. Khách hàng này được xác định là người có quyền và nghĩa vụ liên quan nên NH phải có trách nhiệm thực hiện quyền và nghĩa vụ với bà theo quy định.
'Tiền của tôi, vì sao phải ra tòa?'
Bà Bình nói mình chưa bao giờ căng thẳng với ngân hàng mà đã rất kiên nhẫn hợp tác suốt một năm qua với thái độ rất thiện chí. Mục đích là rút tiền gửi đúng quy định, vì đó là tiền thật, là mồ hôi nước mắt, tài sản tích cóp của gia đình bà mấy chục năm qua. Tuy nhiên, đến khi có thông báo của cơ quan điều tra thì ngân hàng lại không thực hiện trả lại tiền như cam kết.
"Sau mấy cuộc gặp gần đây, ngân hàng có gửi cho tôi một thư thỏa thuận ứng trước 14,8 tỷ đồng. Nhưng mục đích tạm ứng này là để giải quyết khó khăn của gia đình chứ không liên quan gì đến số tiền ngân hàng đang giữ của tôi. Ban đầu tôi cân nhắc nhận vì nghĩ đây là một phần trong số tiền của mình, nhưng ngân hàng nói ứng để giải quyết khó khăn thì tôi không đồng ý”, bà Bình nói.
Theo bà Bình, ngân hàng ngay từ đầu đã thể hiện chối bỏ trách nhiệm, trong khi cả năm qua bà rất kiên nhẫn, chịu đựng, hợp tác với ngân hàng và cung cấp chứng cứ cho công an.
"Mỗi lần làm việc với nhau lại là một lần hứa vòng quanh của đại diện ngân hàng. Ban lãnh đạo ngân hàng trực tiếp là ông Lê Văn Quyết (Tổng giám đốc), và bà Bùi Thị Thiện Tâm (Giám đốc chi nhánh TP.HCM) cứ hẹn khi có kết luận điều tra thì giải quyết. Đến khi có kết luận của cơ quan điều tra thì lại cho rằng kết luận này chưa đủ, chờ ra tòa. Tiền của tôi, vì sao ra tòa? Lãnh đạo quản lý nhân viên lỏng lẻo, để nhân viên của mình lừa khách hàng rồi bắt khách hàng phải chịu là vô lý…", bà Bình chia sẻ.
Bà Bình nêu vấn đề niềm tin khách hàng vào hệ thống quản trị rủi ro tiền gửi của ngân hàng ra sao nếu cứ bị mất tiền và ngân hàng lại phủi bỏ trách nhiệm. Việc thỏa thuận trả 14,8 tỷ đồng ứng trước để giải quyết khó khăn của gia đình, theo bà, cũng là điều khó chấp nhận. Ngân hàng xử lý như vậy thì làm sao người dân yên tâm gửi tài sản của mình.
“Giả sử tôi đi vay tiền ngân hàng về làm ăn mà bị mất, vậy ngân hàng có chờ tôi tìm được người lấy trộm về rồi tôi lấy lại tiền trả cho ngân hàng không? Số tiền này rất lớn, cả gia đình tôi làm lụng, tích cóp mấy chục năm nay… Ngân hàng cứ đánh lận con đen như vậy là vô lý. Tôi muốn đòi công bằng không chỉ cho tôi mà cho những người từng rơi vào trường hợp như tôi…”, bà Bình bức xúc.
Khi được hỏi tại sao không kiện ngân hàng, bà nói nếu bà đi kiện nhà băng để đòi tiền mình gửi tiết kiệm thì quá vô lý. Luật ngân hàng đã có, Tôi gửi tiết kiệm và đang giữ sổ gốc, đến hạn thì đến rút về. Giờ biểu tôi muốn lấy được tiền gửi thì đi kiện có hợp lý không. Nhưng chúng tôi cũng sẽ có động thái để lấy lại tài sản của mình nếu NH không đưa ra các quyết định tiếp theo phù hợp.
Ngân hàng kiểm soát nội bộ một năm vài lần, sao không phát hiện?
Được hỏi vì sao tiền gửi của mình bị rút suốt thời gian dài mà không hay biết, bà Bình nói bà giao dịch với Eximbank rất sớm. Thời gian đầu chưa có các dịch vụ báo tin nhắn SMS. Đáng tiếc là khi có dịch vụ thì ngân hàng cũng không thông báo, không hướng dẫn gì cho bà. Ngân hàng nói bà là khách hàng VIP, là khách hàng lớn nhất của Eximbank chi nhánh TP.HCM, và ông Hưng có trách nhiệm giao dịch, nhưng việc ông Hưng bỏ ra nước ngoài cả tháng ngân hàng cũng không thông báo. Cho đến khi bà đến rút 49 tỷ đồng, ngân hàng thông báo không còn trên hệ thống, bà mới biết sự vắng mặt của ông Hưng và lộ ra câu chuyện tiền của mình đã bị rút ruột.
Trong khi đó, các luật sư đại diện cho bà Bình cho rằng hiện nay khách hàng đang cảm thấy lo lắng về rủi ro trong bảo vệ tài sản của họ.
“Khi sự việc xảy ra tôi tới ngân hàng ngay chứ không phải không chủ động. Tôi yêu cầu báo công an, báo NHNN ngay. Thời điểm đó chị Tâm nói tôi yên tâm, chắc có lẫn lộn đâu đó, cần cho ngân hàng thời gian xử lý. 3 ngày sau thì anh Quyết nói trên hệ thống không thể hiện tiền tôi gửi, anh không làm việc với tôi mà đi báo công an, báo truyền thông…” - bà Bình nói.
Bà đặt câu hỏi thông thường các giao dịch rút tiền của ngân hàng không bao giờ một người thực hiện được mà phải qua nhiều khâu, nhiều người tham gia. Trong khi đó, ông Lê Nguyễn Hưng bỏ qua tất cả các khâu quy định mà vẫn rút được số tiền lớn như thế, ngân hàng thường xuyên kiểm soát nội bộ một năm vài lần, tại sao không phát hiện sai phạm?
“Tôi gửi tiền kỳ hạn dài, thường là 12-15 tháng, không bao giờ gửi ngắn, trong khi các sổ của tôi bị rút sau 7 ngày, 15 ngày… tại sao ngân hàng không kiểm tra. Họ nói tôi là khách hàng VIP, là khách hàng lớn nhất của Eximbank TP.HCM, tại sao họ không gọi điện hỏi tôi vì sao lại rút tiền trước hạn bất thường như vậy…?”, bà Bình thắc mắc.
Sau rất nhiều cuộc gặp, đến buổi làm việc sáng nay, bà Bình cho rằng thật bất ngờ vì ngân hàng vẫn giữ cách tiếp cận cũ, là chờ kết quả tòa án và ứng 14,8 tỷ đồng giải quyết khó khăn.
“Chúng tôi mong ngân hàng xem xét, giải quyết quyền lợi cho tôi chứ không mong muốn giải quyết như cũ. Con số chính xác về số tiền gốc bị chiếm đoạt là hơn 245 tỷ tạm tính, chưa có lãi”, bà Bình nói rõ.
Trong khi đó, đại diện Eximbank cho biết ngân hàng vẫn giữ nguyên quan điểm như trước giờ là chờ phán quyết của tòa án. Số tiền 14,8 tỷ đồng ngân hàng đề xuất tạm ứng cho bà Bình chỉ là hỗ trợ gia đình giải quyết khó khăn, không phải tiền thiệt hại.
Khách hàng này cũng nói thêm, có người từng đặt câu hỏi bà và ông Hưng có quan hệ làm ăn trong chuyện mất tiền này, nhưng bà nói nghi ngờ là quyền của mọi người, còn mình khẳng định không có bất kỳ quan hệ làm ăn gì với ông Hưng cũng như Eximbank ngoài chuyện gửi tiết kiệm. "Công việc của tôi rất bận, tôi lo lắng cho công ty không có thời gian để nghỉ, để ăn, thì làm sao tôi có thời gian làm ăn gì nữa", bà Bình nói.
Theo Bình Nguyên - Hà Linh/ Zing

>> xem thêm

Bình luận(0)