Hưng Yên: Công ty Huy Phát bị “tố” thu tiền mập mờ dự án nước sạch?

Google News

(Kiến Thức) - Nhiều người dân ở xã Đông Kết (Khoái Châu, Hưng Yên) bức xúc cho rằng, trong quá trình triển khai dự án nước sạch trên địa bàn xã, Công ty cổ phần Xây dựng Huy Phát không minh bạch khi thu tiền.

Mới đây, phản ánh đến Báo điện tử Kiến Thức đại diện của hơn 3.000 hộ dân ở xã Đông Kết (Khoái Châu, Hưng Yên) cho biết, họ vô cùng bức xúc về việc Công ty cổ phần Xây dựng Huy Phát (Chủ đầu tư dự án Nhà máy nước sạch Dạ Trạch và vùng lân cận, huyện Khoái Châu - địa chỉ tại thôn Tiểu Quan, xã Phùng Hưng, huyện Khoái Châu, tỉnh Hưng Yên) trong quá trình triển khai dự án nước sạch ở địa phương có dấu hiệu thu tiền mập mờ không minh bạch?.
Người dân cho hay, tháng 8/2017, UBND tỉnh Hưng Yên đã phê duyệt quy hoạch cấp nước sạch đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030. Công ty cổ phần Xây dựng (CPXD) Huy Phát là đơn vị thi công đấu nối, lắp đặt cụm đồng hồ và đang vận hành sản xuất ra nước sạch cung cấp đến các xã trong vùng dự án như: Ông Đình, An Vỹ, Dạ Trạch, Đông Tảo, Tân Dân và Đông Kết và 3 xã của huyện Văn Giang là Mễ Sở, Liên Nghĩa, Thắng Lợi.
Hung Yen: Cong ty Huy Phat bi “to” thu tien map mo du an nuoc sach?

Hung Yen: Cong ty Huy Phat bi “to” thu tien map mo du an nuoc sach?-Hinh-2
  Cụm đồng hồ nước sạch của người dân trên địa bàn xã Đông Kết.
Theo đại diện cư dân, hợp đồng thể hiện trong quá trình thực hiện dự án, Công ty CPXD Huy Phát có trách nhiệm đồng bộ đến điểm đấu nối tại các hộ tiêu thụ bao gồm cả đồng hồ đo nước trong vùng phục vụ đã được xác định, chi phí đấu nối được tính vào chi phí đầu tư mạng lưới và được phân bổ vào giá nước sạch do UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương phê duyệt. Thời hạn điều chỉnh, phê duyệt giá nước sạch áp dụng các quy định mới không muộn hơn thời điểm quy định tại Khoản 3, Điều 64 của Nghị định 117/2007/NĐ-CP.
Tuy nhiên, sau đó Công ty CPXD Huy Phát lại thu mỗi hộ số tiền 2,8 triệu đồng lắp đặt 1 cụm đồng hồ. Thời điểm thu tiền phía công ty không xuất hóa đơn VAT, chỉ xuất phiếu thu không được đóng dấu đỏ của công ty. Nếu hộ nào không đóng tiền năm 2017, đến đầu năm 2018 giá đồng hồ nước sạch sẽ bị thu tăng thêm 1 triệu đồng (3,8 triệu đồng) và không được sử dụng nước sạch.
Người dân bức xúc cho rằng, Công ty CPXD Huy Phát “lợi dụng” sự thiếu hiểu biết của họ khi đến ký hợp đồng về dự án nước sạch để thu số tiền 2,8 triệu đồng/hộ.
Người dân địa phương còn nhấn mạnh, Công ty CPXD Huy Phát làm ăn “cẩu thả” khi lắp đặt đường ống nước sạch chạy dưới cống rãnh bẩn thỉu.
“Mới đầu họ nói là thu 2,8 triệu đồng/1 cụm đồng hồ có sự thỏa thuận với chúng tôi, nhưng thực tế có ai thỏa thuận gì đâu. Bây giờ họ lại bảo tiền thu là nguồn vốn huy động của nhân dân cho tới lúc số tiền này sẽ được khấu trừ vào tiền nước sạch hàng tháng.
Chúng tôi yêu cầu Công ty CPXD Huy Phát phải hoàn trả 100% số tiền 2,8 triệu đồng cho các hộ dân. Đường ống nước phải lắp đặt lại, không thể đặt vào chỗ cống rãnh bẩn như hiện nay. Đồng thời chúng tôi mong các cơ quan chức năng kiểm tra lại chất lượng nước mà Công ty CPXD Huy Phát cung cấp, vì chúng tôi nghi ngờ nước không đảm bảo.” - đại diện người dân xã Đông Kết bức xúc nói.
Liên quan đến sự việc trên, sáng ngày 6/9, UBND xã Đông Kết đã tổ chức buổi đối thoại giữa người dân với Công ty CPXD Huy Phát. Buổi làm việc có mặt đầy đủ đại diện các cơ quan của tỉnh, huyện, xã. Chủ trì buổi đối thoại là ông Đỗ Tất Thinh – Chủ tịch UBND xã Đông Kết.
Hung Yen: Cong ty Huy Phat bi “to” thu tien map mo du an nuoc sach?-Hinh-3
 Ông Đỗ Tất Thinh – Chủ tịch UBND xã Đông Kết.
Buổi đối thoại kéo dài gần 5 tiếng đồng hồ (từ 8h30 đến gần 13h) rất căng thẳng với gần 30 ý kiến của người dân, nhưng cuối cùng không thành công do Công ty Huy Phát một mực khẳng định số tiền 2,8 triệu đồng mà họ thu đã làm đúng theo thỏa thuận với người dân.
Điều đáng nói, tại buổi đối thoại khi một công dân đặt câu hỏi trách nhiệm của UBND xã Đông Kết ở đâu mà để kiện tụng kéo dài gây bức xúc cho nhân dân thì vị Chủ tịch UBND xã trả lời vòng vo, né tránh.
Đến cuối buổi đối thoại, Chủ tịch UBND xã Đông Kết phát biểu rằng, nếu hai bên không đi đến thống nhất chỉ còn cách ra Tòa phân xử, giống như quan điểm của đại diện Công ty CPXD Huy Phát. Điều này khiến người dân càng thêm bức xúc cho rằng, vị Chủ tịch UBND xã đang thoái thác trách nhiệm với nhân dân?.

Video: Buổi đối thoại căng thẳng giữa đại diện Công ty CPXD Huy Phát với người dân xã Đông Kết (Khoái Châu, Hưng Yên) về những vấn đề liên quan đến dự án nước sạch.

Nhiều hộ gia đình sau đó đồng loạt đề nghị được chấm dứt hợp đồng nước sạch với Công ty CPXD Huy Phát ngay tại buổi đối thoại.
Hiện người dân xã Đông Kết đang vô cùng bức xúc. Họ mong muốn các cơ quan chức năng tỉnh Hưng Yên, huyện Khoái Châu vào cuộc một cách công tâm, xử lý dứt điểm sự việc để cuộc sống nhân dân ổn định trở lại. Người dân đồng thời cũng nhấn mạnh rằng, kiểu kinh doanh mập mờ như Huy Phát sẽ gây mất lòng tin và chẳng có ai dám tin tưởng, lựa chọn thêm một lần nào nữa.
Báo điện tử Kiến Thức tiếp tục thông tin...
Mạnh Hưng

>> xem thêm

Bình luận(0)