ĐBQH: Mong cam kết của các Bộ trưởng đi vào thực tế nhanh nhất

Google News

Trao đổi bên hành lang Quốc hội, các đại biểu cho rằng, trong chất vấn và trả lời chất vấn thì khâu quan trọng nhất là lời hứa, cam kết đi vào thực tiễn.

Trong 2,5 ngày, từ ngày 4/6 đến hết sáng ngày 6/6, dưới sự điều hành của Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn, Quốc hội đã hoàn thành các phiên chất vấn và trả lời chất vấn.
4 nhóm vấn đề được đưa ra chất vấn tại kỳ họp này thuộc các lĩnh vực: Tài nguyên và Môi trường; Công Thương; Kiểm toán; Văn hóa, Thể thao và Du lịch.
Trao đổi với PV Tri thức và Cuộc sống bên hành lang Quốc hội, các đại biểu đã có những đánh giá chất vấn và trả lời chất vấn.
Mong chờ sẽ có Nghị quyết sau những phiên chất vấn
Đại biểu Trịnh Xuân An (đoàn Đồng Nai) đánh giá, phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV có thể nói đã thành công với sự chuẩn bị kỹ càng.
DBQH: Mong cam ket cua cac Bo truong di vao thuc te nhanh nhat
 Đại biểu Trịnh Xuân An (đoàn Đồng Nai). Ảnh: Mai Loan.
Theo đó, về phía Quốc hội đã có sự chuẩn bị tài liệu từ trước kỳ họp. Về phía các cơ quan được lựa chọn trả lời chất vấn cũng đã có báo cáo cụ thể, cung cấp thông tin rất đầy đủ để các đại biểu trên cơ sở đó đưa ra nhận định, đánh giá.
Một điều đáng ghi nhận nữa, là tinh thần trách nhiệm của các đại biểu Quốc hội cũng rất cao, phiên chất vấn nào cũng dư ra vài chục đại biểu có nhu cầu đặt câu hỏi.
Tuy có những nội dung còn phải tranh luận, làm rõ nhưng cơ bản là chất vấn và trả lời rất thẳng thắn. Đặc biệt, giải pháp luôn là nội dung được các đại biểu quan tâm. Một số đại biểu khi đặt câu hỏi không chỉ là thông tin thuần túy, mà cũng đã gợi ra giải pháp. Về phía các bộ trưởng, trưởng ngành, nhiều giải pháp đã được đưa ra rất cụ thể, cả giải pháp thể chế và điều hành.
Đại biểu Trịnh Xuân An cũng đánh giá cao sự điều hành của Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn. Với sự điều hành linh hoạt, Chủ tịch Quốc hội đã tạo cho người chất vấn cũng như trả lời chất vấn có sự tự tin và có không gian để thể hiện những nội dung muốn truyền tải.
Trong các phiên chất vấn, đại biểu Trịnh Xuân An quan tâm, cơ bản đồng tình tới phần chất vấn và trả lời chất vấn của Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà. Tuy nhiên, đại biểu cho rằng, chất vấn và trả lời chất vấn thì khâu quan trọng nhất là lời hứa, cam kết đi vào thực tiễn.
“Chúng tôi mong chờ trên cơ sở phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp này sẽ có một Nghị quyết, trong Nghị quyết đó sẽ nêu cụ thể nhiệm vụ phải làm, thời gian bao lâu để tạo sự chuyển biến”, đại biểu Trịnh Xuân An nói.
Đại biểu Trịnh Xuân An cũng mong rằng, cùng với trách nhiệm, các ngành lĩnh vực được quan tâm như TN&MT, Công Thương, Văn hoá thì những cam kết này phải được đi vào thực tế một cách nhanh nhất, tránh những trường hợp vài năm nữa đại biểu lại phải quay trở lại chất vấn ở những kỳ sau.
Vẫn còn một số nội dung hỏi và trả lời đều chung chung
Đại biểu Trần Kim Yến (Đoàn TP HCM) đánh giá, cả bốn lĩnh vực được chọn trong kỳ chất vấn lần này đang là vấn đề bức xúc của xã hội, đang được dư luận quan tâm. Cho nên, các vấn đề được các đại biểu đặt ra cho 4 Bộ trưởng trong phiên chất vấn rất sát với thực tế.
DBQH: Mong cam ket cua cac Bo truong di vao thuc te nhanh nhat-Hinh-2
 Đại biểu Trần Kim Yến (Đoàn TP Hồ Chí Minh).
Một điều đặc biệt, là trong quá trình diễn ra phiên chất vấn, những vấn đề đại biểu đặt ra đã có những tác dụng về mặt xã hội, ví dụ như giá máy bay, giá vàng đã có hạ nhiệt… Điều đó khiến cử tri, Nhân dân thấy rằng những vấn đề được chọn chất vấn rất “trúng”.
Đánh giá khái quát, đại biểu Kim Yến thấy các Bộ trưởng đã trả lời đi vào đúng trọng tâm mong muốn của đại biểu, làm rõ vấn đề. Đồng thời, cũng như một lần nhắc nhớ các Bộ trưởng trong thực thi chức trách nhiệm vụ của mình.
Tuy nhiên, một số nội dung vẫn còn chung chung. Đại biểu đặt câu hỏi chung chung mà Bộ trưởng cũng trả lời chung chung, chưa nghe đã biết câu trả lời có thể là như vậy, chưa đi đến cùng một vấn đề.
Ví dụ, như vấn đề sử dụng cát biển để thay thế cát sông trong xây dựng các dự án quan trọng quốc gia. Đây là một trong nhiều giải pháp thay thế, có được nguyên vật liệu đảm bảo tiến độ cho dự án đặc biệt quan trọng, phục vụ cho đời sống nhưng chúng ta không thể đánh cược với môi trường. Bởi vì những tác hại trước mắt không thấy nhưng tương lai rất nguy hiểm.
Hiện nay, vấn đề nhiễm mặn và xói lở ở Đồng bằng sông Cửu long có thể nói là rất báo động. Việc khai thác cát biển thay thế cát sông và đưa cát biển vào xây dựng những công trình và những công trình nằm sâu trong các đồng lúa thì việc nhiễm mặn trong tương lai không thể tránh khỏi.
Mặc dù nghiên cứu và một đề án mà Bộ Tài nguyên và Môi trường đã hoàn thành là làm sao để có cát biển sạch trong xây dựng các công trình, tuy nhiên vẫn chưa có một kết quả có thể ổn định trong tương lai.
“Cử tri và các nhà khoa học có gửi cho tôi rất lo lắng về vấn đề này”, đại biểu Kim Yến chia sẻ.
Theo đại biểu Kim Yến, trong thời lượng ngắn, các vấn đề đại biểu đặt ra như lời nhắc lại về những vấn đề thực tiễn đang xảy ra để các Bộ trưởng sẽ tiếp tục trong thực thi chính sách nhiệm vụ của mình trong thời gian tới.
“Hi vọng, những lời nhắc nhở đó của cử tri, đại biểu sẽ thúc đẩy nhanh hơn trách nhiệm và nhiệm vụ mà Bộ trưởng sẽ thực hiện trong thời gian tới”, đại biểu Kim Yến bày tỏ.
Đồng quan điểm với đại biểu Trịnh Xuân An, đại biểu Kim Yến cũng đánh giá cao sự điều hành linh hoạt của Chủ tịch Quốc hội trong các phiên chất vấn. Có những vấn đề đại biểu nêu ra có thể vượt phạm vi mà chủ tọa đã yêu cầu thì chủ toạ yêu cầu Bộ trưởng trả lời bằng văn bản, không đưa ra để làm mất thời gian của các đại biểu khác.
Theo đại biểu, cách này rất hay để câu hỏi và trả lời tập trung sát vấn đề và giải quyết được nhiều vấn đề xảy ra trong thực tiễn.
Đại biểu Nguyễn Thị Minh Tâm, Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Bình đánh giá cao phần trả lời của Bộ trưởng Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng. Phần trả lời rất trôi chảy, có phong thái, cách trả lời rất thẳng thắn. Bộ trưởng đã trả lời rõ ràng, kể cả những câu hỏi cần có thời gian tổng hợp. Việc sẵn sàng trả lời các câu hỏi một cách thẳng thắn, có chiều sâu thể hiện rõ vai trò của lãnh đạo ngành.
Chẳng hạn, có đại biểu đưa ra câu hỏi làm sao quan tâm các vận động viên sau đoạt giải, Bộ trưởng trả lời khá sâu, cụ thể..
Ngoài ra, đại biểu Tâm cũng ấn tượng với phần trả lời của Tổng Kiểm toán Nhà nước. Phần trả lời này rất đúng trọng tâm, đúng thẩm quyền, sát và thẳng thắn, thể hiện một người đứng đầu đã nắm rõ, kể cả các điều khoản của Luật, các quy phạm pháp luật có liên quan đến kiểm toán.
Mời quý độc giả xem video đại biểu Nguyễn Minh Tâm (đoàn Quảng Bình) đánh giá về phiên chất vấn và trả lời chất vấn . Video do PV Tri thức và Cuộc sống thực hiện.

Mai Loan

>> xem thêm

Bình luận(0)