Đại án OceanBank: Đại diện Ngân hàng Nhà nước liên tục “né” luật sư

Google News

(Kiến Thức) - "Đối với câu hỏi vừa rồi thì tôi xin phép không trả lời”, đó là câu trả lời đặc trưng của đại diện Ngân hàng Nhà nước Việt Nam tại phiên xử đại án OceanBank.

Trong phiên xử đại án OceanBank vào sáng ngày hôm nay 11/9, bên cạnh pha “đối chất” giữa các lãnh đạo Công ty lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) với các bị cáo OceanBank, các luật sư tiếp tục chất vấn đại diện Ngân hàng Nhà nước Việt Nam.
Tại tòa, ông Trần Anh Hùng, đại diện của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) tỏ ra căng thẳng trước những câu hỏi chất vấn của các luật sư.
“Đối với câu hỏi vừa rồi thì tôi xin phép không trả lời”, đó là một câu trả lời đặc trưng của ông Hùng trước tòa trong các phiên xử những ngày vừa qua. Và ngày hôm nay cũng không phải ngoại lệ.
Dai an OceanBank: Dai dien Ngan hang Nha nuoc lien tuc “ne” luat su
 Đại diện Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Trần Anh Hùng tại tòa. Nguồn ảnh: Infonet
Sáng nay, trong phiên tham gia xét hỏi cuối cùng của các luật sư, luật sư Nguyễn Huy Thiệp đã nhắc lại 4 vấn đề mà đại diện NHNN vẫn “nợ” (bao gồm cả những câu hỏi dành cho ông Đỗ Anh Quân – đại diện Đoàn Giám định của NHNN).
Luật sư Thiệp đặt lại câu hỏi hôm 8/9 ông Trần Anh Hùng còn nợ HĐXX về quy định mức lãi suất huy động vốn của các TCTD có đồng nhất với lãi suất cơ bản hay không?. Đại diện NHNN từ chối trả lời khi cho rằng ông “nợ” câu trả lời đối với HĐXX chứ không “nợ” luật sư.
HĐXX phải trực tiếp đặt câu hỏi đối với ông Hùng và nhận được câu trả lời: “Hai lãi suất này không đồng nhất, nên Thông tư 02/2011 là Thông tư hoàn toàn không trái quy định của pháp luật”.
Trước thái độ trả lời của ông Trần Anh Hùng, có lần khi hỏi về một chi tiết liên quan đến việc NHNN mua mại OJB với giá 0 đồng, Luật sư Thiệp đã ý kiến: “Thế thì đây là một trình tự quy định rõ trong văn bản pháp luật - mà ông nói rằng là tuân thủ. Nhưng mà cứ đặt ra thì ông “né””.
“Thưa HĐXX, thực ra với câu nói của vị luật sư thì tôi cũng không đồng tình, với cái câu là “né”. Liên quan tới những câu hỏi mà NHNN mua lại OJB với giá 0 đồng thì HĐXX cũng đã có ý kiến, cho nên tôi cũng không trả lời luật sư câu hỏi này”, đại diện NHNN trình bày.
Điều hành phiên xét xử, Chủ tọa Trần Nam Hà lên tiếng: “Thế này ông Hùng nhé, những nội dung nào mà các luật sư khác, HĐXX đã hỏi rồi thì ông có quyền không cần xem xét lại. Tuy nhiên, liên quan đến nội dung mà luật sư hỏi thì ông có thể trong phạm vi được NHNN ủy quyền, cũng như trong phạm vi hiểu biết của mình, ông nắm được đến đâu, ông hiểu được đến đâu thì trả lời đến đó. Không hiểu thì có thể không trả lời”.
“Tôi xin phép không trả lời” – liên tiếp hai câu hỏi sau đó của luật sư, ông Trần Anh Hùng đều đáp như vậy.
“Thưa HĐXX, với quan điểm từ lúc đầu, tất cả những câu hỏi liên quan đến việc, trình tự NHNN mua lại OJB, chúng tôi đã trả lời HĐXX, là chúng tôi tuân thủ theo các quy định của pháp luật”, đại diện NHNN bày tỏ.
Chủ tọa phiên tòa lại lên tiếng: “Nếu cái gì mà ông Hùng không muốn trả lời hoặc là trả lời thì đề nghị ông trả lời nhanh”.
“Câu này tôi cũng xin phép không trả lời” – ông Hùng lại đáp. Và để khẳng định quan điểm, đại diện NHNN nhắc lại: “Như đã trình bày quan điểm lúc đầu với luật sư thì tất cả những vấn đề gì liên quan đến việc NHNN mua lại 0 đồng thì tôi không trả lời”.
Không có vùng cấm trong vụ án này!
Trước việc ông Trần Anh Hùng, đại diện theo ủy quyền của Thống đốc NHNN tại phiên tòa xét xử đại án OceanBank liên tục từ chối trả lời luật sư Nguyễn Huy Thiệp (luật sư bào chữa cho bị cáo Hà Văn Thắm) về trình tự, thủ tục, tính pháp lý trong việc NHNN mua Ngân hàng Đại Dương (OceanBankank) với giá 0 đồng năm 2015, HĐXX đã phải can thiệp khi Thẩm phán Trương Việt Toàn nói rằng không có “vùng cấm” nào trong vụ án này, nhưng trình tự, thủ tục thực hiện theo Quyết định số 48 của Thủ tướng Chính phủ để NHNN mua 0 đồng đối với OceanBank thuộc phạm vi vụ án khác, không thuộc phạm vi vụ án này.
“Đây là phiên tòa công khai nên không có vùng cấm nào đối với Hội đồng xét xử”, Thẩm phán Trương Việt Toàn nói. “HĐXX chịu trách nhiệm trước nhà nước về kết quả việc xét xử. Chả có vùng cấm nào ở đây cả. Với những yêu cầu chứng minh của luật sư, sẽ để sang phần tranh luận giữa luật sư với đại diện của Viện Kiểm sát giữ quyền công tố tại phiên tòa này”.
Sáng ngày 14/9, HĐXX sẽ chuyển sang phần tranh luận giữa các luật sư với đại diện Viện Kiểm sát giữ quyền công tố tại phiên tòa. Phiên tòa tạm nghỉ trong chiều nay, 11/9 và hai ngày 12, 13/9.
Phượng Hồng (tổng hợp)

>> xem thêm

Bình luận(0)