Cựu Giám đốc Sở GD&ĐT nhận tiền tỷ: Chiếc USB “bóc trần” thủ đoạn NSJ

Google News

Hoàng Thị Thúy Nga chỉ đạo nhân viên tiêu hủy chứng cứ. Tuy nhiên, Phó Tổng giám đốc MQF đã sao lưu một số dữ liệu vào USB, có giá gốc của các thiết bị giáo dục.

Lựa chọn các sản phẩm hàng hóa “độc” để đối phó
Trong kết luận điều tra vụ án Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng xảy ra tại Sở GD&ĐT Quảng Ninh và các đơn vị liên quan, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an nêu rõ, Vũ Liên Oanh – cựu Giám đốc Sở GD&ĐT Quảng Ninh quen biết Hoàng Thị Thúy Nga từ trước, nên được Nga đến đặt vấn đề về việc thực hiện Dự án đầu tư trang thiết bị giáo dục mầm non năm 2016.
Oanh và Nga đã trao đổi, thống nhất về việc giao cho nhân viên của Oanh phối hợp với nhân viên của Nga thực hiện lập dự án và cung cấp thiết bị cho gói thầu mua sắm của dự án. Sau đó Oanh chỉ đạo 3 bị can cấp dưới phối hợp với nhân viên của Nga lập dự án và để cho công ty do Nga chỉ định thực hiện cung cấp thiết bị cho gói thầu mua sắm.
Cuu Giam doc So GD&DT nhan tien ty: Chiec USB “boc tran” thu doan NSJ
Vũ Liên Oanh và Hoàng Thị Thúy Nga. 
Nga đã phân công, chỉ đạo nhân viên cấp dưới thực hiện hành vi vi phạm theo quy trình 93 bước và giao cho Trần Thị Thanh Xuân, Trần Ngọc Thắng, Giám đốc Công ty MQF phụ trách khối giáo dục thực hiện và chỉ đạo toàn bộ mảng công việc liên quan đến thiết bị giáo dục từ khâu lập dự án, tính toán giá sản phẩm, lập hồ sơ dự thầu, làm hồ sơ "quân xanh", "quân chính" để đấu và trúng thầu.
Trong giai đoạn 2016 - 2019, công ty của Hoàng Thị Thúy Nga hoặc công ty do Chủ tịch công ty NSJ Group chỉ định đã trúng tổng giá trị 6 gói thầu thuộc 6 dự án là hơn 636 tỷ đồng. Trong đó 2 gói thầu 2019 có giá trị 323 tỷ đồng, gây thiệt hại cho Nhà nước 80 tỷ đồng. Sau khi thực hiện các dự án, Hoàng Thị Thúy Nga đưa Vũ Liên Oanh 14 tỷ đồng, đưa Ngô Vui 14,8 tỷ đồng và đưa Hà Huy Long 1,8 tỷ đồng.
Để che giấu hành vi vi phạm pháp luật, Oanh đã chỉ đạo cấp dưới phối hợp cùng với nhân viên của Hoàng Thị Thúy Nga lập dự án và hợp thức hồ sơ chỉ định thầu cho công ty VNNew lập dự án; chỉ đạo Phạm Thị Hạnh phối hợp với nhân viên công ty Gia Lộc để phát hành chứng thư thẩm định giá theo đúng giá thiết bị, giá gói thầu mà Hoàng Thị Thúy Nga đưa ra. Sau đó, tạo điều kiện cho Công ty NSJ hoặc liên danh công ty Toàn Thịnh - Tràng An do Nga chỉ định trúng gói thầu mua sắm.
Đáng chú ý, ngay từ khi nhập khẩu, Hoàng Thị Thúy Nga và đồng phạm đã lựa chọn các sản phẩm hàng hóa “độc”, không có trên thị trường nhằm thao túng giá, đối phó cơ quan chức năng. Tại thời điểm tiến hành định giá, do trên thị trường không có các sản phẩm thiết bị tương tự như trong các gói thầu nên không thể thực hiện việc định giá bằng phương pháp so sánh. Ngoài ra, Hoàng Thị Thúy Nga còn chỉ đạo nhân viên tiêu hủy tài liệu, chứng cứ. Do vậy, cơ quan chức năng không thu thập được thông tin liên quan đến chi phí của Công ty NSJ Group và Công ty MQF.
Theo kết luận điều tra, 6 gói thầu tại 6 dự án trên có tổng trị giá hơn 636,5 tỷ đồng. Song, không đủ căn cứ xác định hậu quả thiệt hại với 4 dự án của các năm 2016, 2017, 2018.
Để xác định con số thiệt hại của vụ án, ngày 30/11/2021, cơ quan điều tra đã yêu cầu định giá tài sản. Tháng 9/2022, Hội đồng định giá tài sản trong tố tụng hình sự tỉnh Quảng Ninh có công văn từ chối định giá tài sản do không thu thập đủ dữ liệu thông tin. Theo Hội đồng định giá tài sản trong tố tụng hình sự tỉnh Quảng Ninh, không thể kết luận về giá trị của tài sản cần định giá ở cả 6 gói thầu, bởi các tài liệu thu thập không đủ cơ sở pháp lý, tính hợp pháp, khách quan trung thực. Do đó “không đủ các điều kiện cần thiết để tiến hành định giá”.
Manh mối từ chiếc USB do phó Tổng MQF cung cấp
Cơ quan điều tra xác định, để che giấu giá mua, lợi nhuận thực tế các thiết bị giáo dục trước khi cung cấp vào các gói thầu nhằm mục đích chiếm đoạt được tiền Nhà nước, Hoàng Thị Thúy Nga đã chỉ đạo Ban hàng hóa lập, ký 2 loại hợp đồng để nâng giá các thiết bị giáo dục, đồ dùng, đồ chơi từ nước ngoài trước khi nhập khẩu về Việt Nam. Cụ thể, hợp đồng mua bán giữa các hãng sản xuất với các công ty trung gian tại nước ngoài có mối quen biết với Nga và Hợp đồng mua bán giữa các công ty trung gia với NSJ hoặc MQF, trong đó giá mua bán các thiết bị giáo dục, đồ chơi, đồ dùng được nhập khẩu về Việt Nam đã được nâng giá cao rất nhiều lần so với các hãng sản xuất báo giá.
Quá trình điều tra, bị can Ngô Mạnh Hùng - Phó Tổng giám đốc Công ty MQF) thừa nhận việc lập hồ sơ dự thầu cho công ty NSJ và hồ sơ dự thầu của “quân xanh” Liên danh công ty Remy – Hà Thành để tham dự đấu thầu dự án tiểu học năm 2019 là hành vi thông thầu và vi phạm quy định của pháp luật.
Hùng chủ động khai báo, quá trình tham gia các dự án đã copy một số dữ liệu, tài liệu của công ty vào USB, trong đó phản ánh được giá gốc của các thiết bị giáo dục mà Công ty NSJ Group và Công ty MQF nhập khẩu. Cơ quan điều tra đã thu chiếc USB từ em trai của Hùng. Dữ liệu trích xuất thể hiện các thông tin về giá mua trực tiếp từ các hãng sản xuất năm 2019 - 2020, có liên quan đến dự án cung cấp thiết bị giáo dục cho gói thầu Tiểu học năm 2019 tại Sở GD&DT tỉnh Quảng Ninh.
Cạnh đó, cơ quan điều tra cũng thu được tờ khai hải quan đối với một số hàng hóa cùng chủng loại với hàng hóa cung cấp cho các dự án do Công ty MQF, Công ty NSJ Group nhập khẩu; hợp đồng ký giữa Công ty NSJ Group, Công ty MQF hoặc công ty trung gian ký với các hãng sản xuất...
Từ những bằng chứng thu thập được, cơ quan điều tra làm rõ 2 gói thầu thuộc 2 dự án Mầm non và Tiểu học năm 2019 có trị giá hơn 323 tỷ đồng. Hành vi cấu kết “thông thầu” của nhóm cán bộ Sở Giáo dục Quảng Ninh tại 2 gói thầu này gây thiệt hại hơn 80 tỷ đồng. Đây chính là cơ sở để cơ quan điều tra xử lý trách nhiệm hình sự các bị can trong vụ án.
Với 3 gói thầu năm 2017, 2018 do không có tài liệu xác định giá gốc từng năm để tính được thiệt hại từng gói và gói thầu năm 2016, NSJ chưa ký hợp đồng qua các công ty trung gian để nâng giá mà nhập khẩu trực tiếp từ các hãng sản xuất nhưng theo phương pháp chi phí, Hội đồng định giá không có dữ liệu về các khoản chi phí thực tế của NSJ để tiến hành thẩm định nên không có căn cứ xác định hậu quả thiệt hại. Áp dụng nguyên tắc có lợi cho bị can và doanh nghiệp, cơ quan điều tra kết luận thiệt hại của 6 gói thầu đến thời điểm hiện tại là hơn 80 tỷ đồng (thiệt hại của 2 gói thầu năm 2019).
Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đề nghị truy tố các bị can Vũ Liên Oanh - cựu Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Quảng Ninh; Ngô Vui - cựu Trưởng phòng Kế hoạch Tài chính thuộc Sở GD&ĐT; Hà Huy Long và Phạm Thị Hạnh - cựu Phó phòng Kế hoạch Tài chính về tội “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng”, theo khoản 3 Điều 222 Bộ luật Hình sự.
Cơ quan Cảnh sát điều tra còn đề nghị truy tố Hoàng Thị Thúy Nga - Chủ tịch Công ty NSJ Group; Trần Thị Thanh Xuân và Trần Ngọc Thắng - cựu Tổng giám đốc Công ty MQF; Ngô Mạnh Hùng - Phó Giám đốc Công ty MQF; Lê Long Hải - Giám đốc kinh doanh khu vực 3, Công ty NSJ Group; Lê Đại Tân - chuyên viên kinh doanh Công ty NSJ Group); Phạm Việt Anh - Phó phòng dự án Công ty MQF; Hoàng Thị Minh Tâm - nhân viên Công ty MQF; Vũ Ngọc Minh - Giám đốc Công ty Gia Lộc; Hà Thị Thu Huyền - thẩm định viên Công ty Gia Lộc và Phạm Đức Chính - nhân viên Công ty Gia Lộc.
>>> Mời độc giả xem thêm video Bắt trùm giang hồ bảo kê hoạt động đấu thầu
  
Hải Ninh

>> xem thêm

Bình luận(0)