Theo truyền thông Mỹ, hôm 18/10, Nhật Bản đã tiến hành chuyến bay thử nghiệm lần thứ 2 tiêm kích tàng hình X-2 do Tập đoàn Mitsubishi Heavy Industries (MHI) phát triển cho Lực lượng Phòng vệ trên không Nhật Bản (JASDF). Nguồn: Airlines.netLần bay thứ 2 này được thực hiện cách lần thứ 1 khá xa, lên tới 6 tháng. Trước đó, 8h30 phút sáng ngày 22/4 đã đi vào lịch sử hàng không hiện đại của Nhật Bản - đó là thời điểm bánh xe bộ phận cất hạ cánh của máy bay tiêm kích tàng hình X-2 rời mặt đất. Ảnh: Chiếc X-2 cất cánh cùng một chiếc tiêm kích F-2 hỗ trợ. Nguồn: Airlines.netĐây là thiết kế máy bay chiến đấu thế hệ thứ 5 đầu tiên do Nhật Bản phát triển, mà trực tiếp là Tập đoàn Mitsubishi Heavy Industries (MHI) thực hiện. MHI hiện cũng là “cha đẻ” dòng máy bay tiêm kích đa năng F-2 chủ lực của JASDF. Trong ảnh: X-2 trong lần bay đầu tiên với bộ phận bánh đáp không thu vào đề phòng trường hợp bất trắc có thể hạ cánh được ngay. Nguồn: SinaX-2 là nỗ lực lớn của Nhật Bản nhằm tìm kiếm một loại máy bay tàng hình tiên tiến nâng cấp lực lượng chiến đấu trên không của nước này khi mà Mỹ không chấp nhận bán tiêm kích F-22. Trong khi loại F-35 thì gặp nhiều vấn đề và năng lực chiến đấu thì là dấu hỏi lớn khi nó thua thiệt tính năng bay so với nhiều dòng tiêm kích của Trung Quốc. Nguồn: Airlines.netTiêm kích X-2 được trang bị cặp động cơ phản lực XF5-1 với ống xả được lắp hệ thống kiểm soát luồng phụt tương tự hệ thống sử dụng trên mẫu máy bay thử nghiệm Rockwell X-31 (Mỹ). Nguồn: Airlines.netNó có thể bay với tốc độ tối đa 2.475km/h, bán kính chiến đấu 761km, tầm bay cực đại 3.200km. Nguồn: Airlines.netTiêm kích tàng hình X-2 có trọng lượng rỗng khoảng 9,7 tấn, dài 14,17m, sải cánh 9,099m và cao 4,51m. Nguồn: Airlines.netTheo một số nguồn tin, tiêm kích X-2 khi đi vào hoạt động sẽ được hoàn thiện với hệ thống điều khiển bay "fly-by-optics" sử dụng sợi quang học thay cho dây, cho phép truyền dữ liệu điều khiển bay nhanh hơn và miễn dịch với nhiễu điện tử. Nguồn: Airlines.netMáy bay cũng sẽ được hoàn thiện với radar mạng pha chủ động (AESA) có khả năng đối phó với nhiễu điện tử, có thể sử dụng như vũ khí viba... Nguồn: SinaTuy nhiên, sẽ còn rất lâu nữa máy bay tiêm kích X-2 mới có thể đưa vào hoạt động. Hiện Nhật Bản chưa đặt ra mục tiêu rõ ràng nào về mốc thời gian cuối cùng để X-2 đi vào trang bị cho JASDF. Nguồn: Sina
Theo truyền thông Mỹ, hôm 18/10, Nhật Bản đã tiến hành chuyến bay thử nghiệm lần thứ 2 tiêm kích tàng hình X-2 do Tập đoàn Mitsubishi Heavy Industries (MHI) phát triển cho Lực lượng Phòng vệ trên không Nhật Bản (JASDF). Nguồn: Airlines.net
Lần bay thứ 2 này được thực hiện cách lần thứ 1 khá xa, lên tới 6 tháng. Trước đó, 8h30 phút sáng ngày 22/4 đã đi vào lịch sử hàng không hiện đại của Nhật Bản - đó là thời điểm bánh xe bộ phận cất hạ cánh của máy bay tiêm kích tàng hình X-2 rời mặt đất. Ảnh: Chiếc X-2 cất cánh cùng một chiếc tiêm kích F-2 hỗ trợ. Nguồn: Airlines.net
Đây là thiết kế máy bay chiến đấu thế hệ thứ 5 đầu tiên do Nhật Bản phát triển, mà trực tiếp là Tập đoàn Mitsubishi Heavy Industries (MHI) thực hiện. MHI hiện cũng là “cha đẻ” dòng máy bay tiêm kích đa năng F-2 chủ lực của JASDF. Trong ảnh: X-2 trong lần bay đầu tiên với bộ phận bánh đáp không thu vào đề phòng trường hợp bất trắc có thể hạ cánh được ngay. Nguồn: Sina
X-2 là nỗ lực lớn của Nhật Bản nhằm tìm kiếm một loại máy bay tàng hình tiên tiến nâng cấp lực lượng chiến đấu trên không của nước này khi mà Mỹ không chấp nhận bán tiêm kích F-22. Trong khi loại F-35 thì gặp nhiều vấn đề và năng lực chiến đấu thì là dấu hỏi lớn khi nó thua thiệt tính năng bay so với nhiều dòng tiêm kích của Trung Quốc. Nguồn: Airlines.net
Tiêm kích X-2 được trang bị cặp động cơ phản lực XF5-1 với ống xả được lắp hệ thống kiểm soát luồng phụt tương tự hệ thống sử dụng trên mẫu máy bay thử nghiệm Rockwell X-31 (Mỹ). Nguồn: Airlines.net
Nó có thể bay với tốc độ tối đa 2.475km/h, bán kính chiến đấu 761km, tầm bay cực đại 3.200km. Nguồn: Airlines.net
Tiêm kích tàng hình X-2 có trọng lượng rỗng khoảng 9,7 tấn, dài 14,17m, sải cánh 9,099m và cao 4,51m. Nguồn: Airlines.net
Theo một số nguồn tin, tiêm kích X-2 khi đi vào hoạt động sẽ được hoàn thiện với hệ thống điều khiển bay "fly-by-optics" sử dụng sợi quang học thay cho dây, cho phép truyền dữ liệu điều khiển bay nhanh hơn và miễn dịch với nhiễu điện tử. Nguồn: Airlines.net
Máy bay cũng sẽ được hoàn thiện với radar mạng pha chủ động (AESA) có khả năng đối phó với nhiễu điện tử, có thể sử dụng như vũ khí viba... Nguồn: Sina
Tuy nhiên, sẽ còn rất lâu nữa máy bay tiêm kích X-2 mới có thể đưa vào hoạt động. Hiện Nhật Bản chưa đặt ra mục tiêu rõ ràng nào về mốc thời gian cuối cùng để X-2 đi vào trang bị cho JASDF. Nguồn: Sina