Với mục đích tìm kiếm phương án thay thế tiêm kích đánh chặn MiG-21 lỗi thời và nhất là đối phó với những chiếc F-16 của Pakistan nhận từ Mỹ, Ấn Độ đã quyết định nghiên cứu phát triển loại tiêm kích thế hệ mới mang tên LCA Tejas vào năm 1983. Mẫu thử nghiệm công nghệ đầu tiên mang tên LCA Demonstrator I cất cánh thành công lần đầu tháng 1/2001. Sau đó một số mẫu thử khác ra đời, hiện tại Không quân Ấn Độ mới chỉ đặt hàng thêm một số chiếc Tejas để tiếp tục thử nghiệm, đánh giá, chứ chưa đi vào phục vụ chiến đấu chính thức.LCA Tejas được xem là máy bay chiến đấu chiến thuật một động cơ có trọng lượng nhẹ nhất thế giới với trọng lượng cất cánh tối đa khoảng 13,3 tấn. Máy bay có chiều dài 13,2m, sải cánh 8,2m, cao 4,4m. Thiết kế máy bay LCA Tejas khá đặc biệt khi cấu hình với cánh tam giác lớn, không có cánh đuôi ngang mà chỉ có cánh đuôi đứng, cũng như không kết cấu cánh mũi. LCA Tejas thiết kế với một động cơ tuốc bin phản lực cánh quạt đẩy F404-GE-IN20 cho phép đạt tốc độ tối đa 1.920km/h ở trần bay cao, bán kính chiến đấu chỉ khoảng 300km. Về hệ thống radar điều khiển, cho tới thời điểm này dường như các nhà phát triển Ấn Độ vẫn chưa hoàn thiện một loại radar hoàn chỉnh nào cho Tejas. Thay vào đó, tạm thời một số chiếc Tejas đang thử nghiệm được lắp tạm radar EL/M-2032 của Israel chế tạo. LCA Tejas thiết kế với 8 giá treo mang được 4 tấn vũ khí gồm: tên lửa không đối không; tên lửa không đối đất tầm xa; tên lửa chống tàu; bom dẫn đường. Tejas có khả năng mang hỗn hợp các hệ vũ khí của cả Nga và phương Tây. Mặc dù chương trình LCA Tejas đã kéo dài suốt 30 năm ngốn 1,2 tỷ USD, tuy nhiên cho tới thời điểm hiện tại Ấn Độ vẫn chưa thể đưa vào phục vụ chiến đấu Tejas. Điều này đã làm các quan chức chính phủ Ấn Độ hết sức “lo lắng, nóng ruột”.Ngày 24/6, Bộ trưởng Quốc phòng AK Anthony tại hội nghị khai mạc tại New Delhi đã xem xét lại quá trình nghiên cứu chế tạo kéo dài 30 năm của dự án máy bay chiến đấu LCA Tejas và ban hành chỉ thị thời hạn cuối cùng đối với dự án này. Ông AK Anthony yêu cầu, cho đến cuối năm nay, LCA Tejas cần phải có khả năng tác chiến ban đầu và đến trước tháng 12/2013 máy bay chiến đấu này cần phải được cấp giấy phép tác chiến ban đầu.Theo tạp chí Jane's Defence, ông AK Anthony còn yêu cầu công ty hàng không Hindustan Aeronautics Ấn Độ mỗi năm tăng gấp đôi số lượng sản xuất máy bay chiến đấu hạng nhẹ LCA Tejas, đạt 16 chiếc mỗi năm.Tuy nhiên một số linh kiện quan trọng bao gồm cả động cơ máy bay đều phải nhập từ nước ngoài, và với những hạn chế về trình độ công nghệ hàng không đã làm cho công tác nghiên cứu chậm tiến độ. Theo quan chức Không quân Ấn Độ, để thực hiện đưa vào sản xuất hàng loạt, ít nhất phải đợi đến năm 2015. Xem ra con đường tìm kiếm phương án thay thế “quan tài bay” MiG-21 của Ấn Độ còn rất nhiều khó khăn.
Với mục đích tìm kiếm phương án thay thế tiêm kích đánh chặn MiG-21 lỗi thời và nhất là đối phó với những chiếc F-16 của Pakistan nhận từ Mỹ, Ấn Độ đã quyết định nghiên cứu phát triển loại tiêm kích thế hệ mới mang tên LCA Tejas vào năm 1983.
Mẫu thử nghiệm công nghệ đầu tiên mang tên LCA Demonstrator I cất cánh thành công lần đầu tháng 1/2001. Sau đó một số mẫu thử khác ra đời, hiện tại Không quân Ấn Độ mới chỉ đặt hàng thêm một số chiếc Tejas để tiếp tục thử nghiệm, đánh giá, chứ chưa đi vào phục vụ chiến đấu chính thức.
LCA Tejas được xem là máy bay chiến đấu chiến thuật một động cơ có trọng lượng nhẹ nhất thế giới với trọng lượng cất cánh tối đa khoảng 13,3 tấn. Máy bay có chiều dài 13,2m, sải cánh 8,2m, cao 4,4m.
Thiết kế máy bay LCA Tejas khá đặc biệt khi cấu hình với cánh tam giác lớn, không có cánh đuôi ngang mà chỉ có cánh đuôi đứng, cũng như không kết cấu cánh mũi.
LCA Tejas thiết kế với một động cơ tuốc bin phản lực cánh quạt đẩy F404-GE-IN20 cho phép đạt tốc độ tối đa 1.920km/h ở trần bay cao, bán kính chiến đấu chỉ khoảng 300km.
Về hệ thống radar điều khiển, cho tới thời điểm này dường như các nhà phát triển Ấn Độ vẫn chưa hoàn thiện một loại radar hoàn chỉnh nào cho Tejas. Thay vào đó, tạm thời một số chiếc Tejas đang thử nghiệm được lắp tạm radar EL/M-2032 của Israel chế tạo.
LCA Tejas thiết kế với 8 giá treo mang được 4 tấn vũ khí gồm: tên lửa không đối không; tên lửa không đối đất tầm xa; tên lửa chống tàu; bom dẫn đường. Tejas có khả năng mang hỗn hợp các hệ vũ khí của cả Nga và phương Tây.
Mặc dù chương trình LCA Tejas đã kéo dài suốt 30 năm ngốn 1,2 tỷ USD, tuy nhiên cho tới thời điểm hiện tại Ấn Độ vẫn chưa thể đưa vào phục vụ chiến đấu Tejas. Điều này đã làm các quan chức chính phủ Ấn Độ hết sức “lo lắng, nóng ruột”.
Ngày 24/6, Bộ trưởng Quốc phòng AK Anthony tại hội nghị khai mạc tại New Delhi đã xem xét lại quá trình nghiên cứu chế tạo kéo dài 30 năm của dự án máy bay chiến đấu LCA Tejas và ban hành chỉ thị thời hạn cuối cùng đối với dự án này. Ông AK Anthony yêu cầu, cho đến cuối năm nay, LCA Tejas cần phải có khả năng tác chiến ban đầu và đến trước tháng 12/2013 máy bay chiến đấu này cần phải được cấp giấy phép tác chiến ban đầu.
Theo tạp chí Jane's Defence, ông AK Anthony còn yêu cầu công ty hàng không Hindustan Aeronautics Ấn Độ mỗi năm tăng gấp đôi số lượng sản xuất máy bay chiến đấu hạng nhẹ LCA Tejas, đạt 16 chiếc mỗi năm.
Tuy nhiên một số linh kiện quan trọng bao gồm cả động cơ máy bay đều phải nhập từ nước ngoài, và với những hạn chế về trình độ công nghệ hàng không đã làm cho công tác nghiên cứu chậm tiến độ. Theo quan chức Không quân Ấn Độ, để thực hiện đưa vào sản xuất hàng loạt, ít nhất phải đợi đến năm 2015. Xem ra con đường tìm kiếm phương án thay thế “quan tài bay” MiG-21 của Ấn Độ còn rất nhiều khó khăn.