Tập đoàn máy bay thương mại Trung Quốc (COMAC) vừa ra mắt máy bay động cơ kép C919 trong buổi lễ có sự tham dự của khoảng 4.000 quan chức chính phủ và khách mời tại nhà chứa máy bay gần sân bay quốc tế Pudong hôm nay 2/11.Với Trung Quốc, chiếc máy bay chở khách này đại diện cho nhiều năm nỗ lực giảm phụ thuộc vào hai nhà sản xuất máy bay Airbus và Boeing. Thậm chí, họ giờ còn có thể cạnh tranh với hai “gã khổng lồ” về sản xuất máy bay này.“Hoàn thành chiếc C919 là dấu mốc quan trọng trong sự phát triển của ngành sản xuất máy bay Trung Quốc”, ông Jin Zhuanglong, Chủ tịch COMAC cho biết.Chiến phản lực thân hẹp C919 có sức chứa 168 hành khách, được sản xuất tại một nhà máy ở Thượng Hải từ hơn một năm nay. Các công nhân lắp ráp chiếc C919 dưới sự giám sát của Tập đoàn COMAC.C919 có tầm bay lên tới 5.555 km. Tuy nhiên, nó sẽ không tiến hành bay thử nghiệm năm nay như dự tính ban đầu mà có thể lùi sang năm tới.COMAC cho biết tập đoàn này đã nhận được đơn đặt mua 517 máy bay C919 từ 21 khách hàng, chủ yếu là các hãng hàng không Trung Quốc.Với nhóm khách hàng nước ngoài, hãng bay City Airways của Thái Lan đã đặt tới 10 chiếc.Dù máy bay này được sản xuất tại Trung Quốc, các hãng nước ngoài vẫn đóng vai trò chủ chốt trong việc cung cấp hệ thống cũng như động cơ. Chi phí cho C919 vẫn chưa được tiết lộ. Tháng trước, Ngân hàng Xuất Nhập khẩu Trung Quốc tuyên bố sẽ cho vay COMAC 7,9 tỷ USD, phục vụ cho các dự án chế tạo máy bay.COMAC từng sản xuất loại phi cơ nhỏ hơn, có tên ARJ, với 78-90 chỗ ngồi. Loại máy bay này vẫn đang bay thử nghiệm và chờ giấy phép của Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA).Họ cũng đang lên kế hoạch chế tạo máy bay thân rộng C929, hợp tác với United Aircraft (Nga).
Tập đoàn máy bay thương mại Trung Quốc (COMAC) vừa ra mắt máy bay động cơ kép C919 trong buổi lễ có sự tham dự của khoảng 4.000 quan chức chính phủ và khách mời tại nhà chứa máy bay gần sân bay quốc tế Pudong hôm nay 2/11.
Với Trung Quốc, chiếc máy bay chở khách này đại diện cho nhiều năm nỗ lực giảm phụ thuộc vào hai nhà sản xuất máy bay Airbus và Boeing. Thậm chí, họ giờ còn có thể cạnh tranh với hai “gã khổng lồ” về sản xuất máy bay này.
“Hoàn thành chiếc C919 là dấu mốc quan trọng trong sự phát triển của ngành sản xuất máy bay Trung Quốc”, ông Jin Zhuanglong, Chủ tịch COMAC cho biết.
Chiến phản lực thân hẹp C919 có sức chứa 168 hành khách, được sản xuất tại một nhà máy ở Thượng Hải từ hơn một năm nay. Các công nhân lắp ráp chiếc C919 dưới sự giám sát của Tập đoàn COMAC.
C919 có tầm bay lên tới 5.555 km. Tuy nhiên, nó sẽ không tiến hành bay thử nghiệm năm nay như dự tính ban đầu mà có thể lùi sang năm tới.
COMAC cho biết tập đoàn này đã nhận được đơn đặt mua 517 máy bay C919 từ 21 khách hàng, chủ yếu là các hãng hàng không Trung Quốc.
Với nhóm khách hàng nước ngoài, hãng bay City Airways của Thái Lan đã đặt tới 10 chiếc.
Dù máy bay này được sản xuất tại Trung Quốc, các hãng nước ngoài vẫn đóng vai trò chủ chốt trong việc cung cấp hệ thống cũng như động cơ. Chi phí cho C919 vẫn chưa được tiết lộ. Tháng trước, Ngân hàng Xuất Nhập khẩu Trung Quốc tuyên bố sẽ cho vay COMAC 7,9 tỷ USD, phục vụ cho các dự án chế tạo máy bay.
COMAC từng sản xuất loại phi cơ nhỏ hơn, có tên ARJ, với 78-90 chỗ ngồi. Loại máy bay này vẫn đang bay thử nghiệm và chờ giấy phép của Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA).
Họ cũng đang lên kế hoạch chế tạo máy bay thân rộng C929, hợp tác với United Aircraft (Nga).