Tình báo Hàn Quốc tiết lộ Triều Tiên có thể sửa hiến pháp

Google News

Korea Times ngày 30/3 dẫn nguồn tin từ Cơ quan Tình báo Quốc gia Hàn Quốc (NIS) cho biết, phía Triều Tiên có khả năng sẽ sửa đổi hiến pháp của nước này trong tháng 4 tới, nhằm đưa Chủ tịch Kim Jong-un trở thành nguyên thủ quốc gia.

Tinh bao Han Quoc tiet lo Trieu Tien co the sua hien phap
Theo NIS, khả năng cao phía Triều Tiên sẽ tiến hành sửa đổi hiến pháp trong tháng 4 tới. Ảnh: KCNA.  
Nghị sĩ Lee Eun-jae thuộc đảng đối lập Tự do Hàn Quốc (LKP) cho biết: "Từ việc ông Kim không giữ chức vụ nào tại Quốc hội trong cuộc bầu cử Hội đồng Nhân dân Tối cao Triều Tiên (SPA) hôm 10-3, NIS đang theo dõi một số kịch bản có thể xảy ra ở Triều Tiên như khả năng sửa đổi hiến pháp tại phiên họp của SPA dự kiến diễn ra ngày 11-4 tới".
Theo giới chuyên gia, kịch bản trên hoàn toàn có khả năng xảy ra bởi với cơ cấu hiện tại, ông Kim Jong-un khó được coi là nguyên thủ quốc gia trong các hoạt động ngoại giao. Các chức danh chính của ông Kim Jong-un hiện nay là Chủ tịch Đảng Lao động Triều Tiên và lãnh đạo tối cao Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên.
Trước đó, ông Kim Jong-un không có tên trong danh sách 687 đại biểu SPA được bầu. Đây là lần đầu tiên trong lịch sử một vị lãnh đạo Triều Tiên không có mặt trong danh sách này. Giới quan sát nhận định, động thái trên là một phần trong nỗ lực tách biệt nhánh hành pháp với lập pháp của ông Kim.
Trong một diễn biến khác, nghị sĩ Hàn Quốc Kim Min-ki dẫn nguồn tin NIS cho hay, Triều Tiên đã bắt đầu khôi phục Trung tâm Phóng vệ tinh Sohae, vốn bị tháo dỡ một phần từ tháng 7-2018, ngay trước khi hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều lần hai diễn ra hồi tháng 2.
Nghị sĩ Kim Min-ki cho biết thêm, Triều Tiên cũng đang vận hành các cơ sở làm giàu uranium tại khu phức hợp hạt nhân Yongbyon, tổ hợp mà Chủ tịch Kim Jong-un từng cam kết sẽ phá hủy để đổi lấy việc Mỹ nới lỏng lệnh trừng phạt với Triều Tiên.

Theo Linh Đan/CAND

>> xem thêm

Bình luận(0)