Cách người Nga “sống bên núi lửa” đang hoạt động ở Kamchatka

Google News

“Sống bên núi lửa” chính là một thực tế hàng ngày của những người sống ở bán đảo Kamchatka, vùng Viễn Đông nước Nga. Phần lớn các trận động đất và núi lửa phun trào ở Nga đều xảy ra ở Kamchatka.

Kamchatka có “mật độ núi lửa” không thể tin được: có khoảng 300 ngọn núi lửa không hoạt động và 30 ngọn núi lửa đang hoạt động trên một bán đảo dài 1.200 km và rộng 440 km; mỗi năm, một hoặc nhiều trong số ngọn núi lửa ở đầy thường hoạt động lại cùng một lúc.
Cach nguoi Nga “song ben nui lua” dang hoat dong o Kamchatka
Sự phun trào của núi lửa Plosky Tolbanchik. Ảnh: Yury Demyanchuk/Sputnik. 
Petropavlovsk-Kamchatsky, thủ phủ của Lãnh thổ Kamchatka, được bao quanh bởi ba ngọn núi lửa – Avachinsky, Koryaksky và Kozelsky (hai ngọn núi lửa đầu tiên đang hoạt động). Chúng chỉ cách thành phố này vài chục km nên người dân địa phương trìu mến gọi chúng là “núi lửa quê hương” và đến thăm chúng thường xuyên hơn những nơi khác.
Một địa điểm nổi tiếng khác cách thành phố 70 km là ngọn núi lửa Vilyuchinsky không hoạt động với khu trượt tuyết hiện đại trên sườn dốc của nó. Vào tháng 7/2021, thậm chí còn có một đám cưới được tổ chức trên đó.
Các núi lửa Shiveluch và Klyuchevskoy phun trào vào mùa thu này (Shiveluch vẫn đang phun ra tro và dung nham) nằm ở phía bắc của bán đảo; ngôi làng Klyuchi (600 km từ Petropavlovsk-Kamchatsky) dưới chân hai núi lửa này thường xuyên bị bao phủ bởi tro bụi.
Cach nguoi Nga “song ben nui lua” dang hoat dong o Kamchatka-Hinh-2
Tro bụi rơi xuống thị trấn Ust-Kamchatsk, cách Klyuchevskaya Sopka khoảng 100 km về phía đông. Ảnh: Igor Buimistrov/TASS. 
Trạm nghiên cứu núi lửa lâu đời nhất của Nga nằm ở Petropavlovsk-Kamchatsky, được thành lập vào năm 1935. Ngoài các nhà nghiên cứu núi lửa thường xuyên đăng những khoảnh khắc đẹp nhất về cuộc đời của núi lửa trên phương tiện truyền thông xã hội, trạm thậm chí còn có một trung tâm du lịch dành cho những ai muốn hãy nhìn kỹ hơn về hoạt động núi lửa.
Alisa, người sống ở Petropavlovsk-Kamchatsky nói: “Mọi người đến để xem hoạt động núi lửa đẹp thế nào cũng như để nghe tiếng ồn của lỗ phun khí, để tắm trong suối nước nóng. Hiện tại, chúng tôi có núi lửa Shiveluch đang phun trào. Du khách có thể đi sâu hơn vào bán đảo để tận mắt chứng kiến dung nham nóng chảy chảy xuống như thế nào, đó là một sự kiện độc nhất vô nhị! Chúng tôi dựng lều ở một khoảng cách an toàn và ngắm cảnh”.
Cach nguoi Nga “song ben nui lua” dang hoat dong o Kamchatka-Hinh-3
Khách du lịch đến khám phá hoạt động của núi lửa ở Kamchatka.
Alisa nói: “Tôi sinh ra và lớn lên ở Kamchatka, vì vậy động đất đã là chuyện bình thường đối với tôi từ khi còn nhỏ. Khi còn là một thiếu niên, tôi nhớ có một thời gian dài hầu như ngày nào cũng có động đất và dường như chúng tôi đã quá quen với điều đó nên không thể ngạc nhiên trước bất cứ điều gì. Nhưng một lần, trận động đất mạnh xảy ra khi tôi đang ở trong một cửa hàng và sau đó, lần đầu tiên, tôi thấy mọi người thực sự hoảng loạn như thế nào, họ chen chúc ở lối ra”.
Khoảng 20% lãnh thổ Nga thuộc khu vực hoạt động địa chấn, nhưng chỉ 5% trong số đó có khả năng xảy ra động đất mạnh từ 8-10 độ Richter. Nơi “nóng” nhất là bờ biển Thái Bình Dương của Nga (Kamchatka, Sakhalin và quần đảo Kuril), nơi có ranh giới giữa các mảng thạch quyển. Khoảng 300 trận động đất được ghi nhận ở đó mỗi năm; nhưng, phần lớn mọi người đều vượt qua mà không có bất kỳ hậu quả nào.
Cach nguoi Nga “song ben nui lua” dang hoat dong o Kamchatka-Hinh-4
Alisa, người sinh ra và lớn lên ở Kamchatka, quá quen thuộc với các trận động đất và núi lửa.
Một trong những trận động đất mạnh cuối cùng xảy ra vào năm 2006 tại quận Olyutorsky ở phía bắc bán đảo Kamchatka. Vì cơn địa chấn đó, 1.200 người phải sơ tán khỏi làng; không có thương vong chỉ vì mọi thứ diễn ra vào ban ngày và người dân có thể nhanh chóng rời khỏi nhà của họ. Tuy nhiên, một trong những ngôi làng đã bị phá hủy hoàn toàn và biến mất khỏi bản đồ Kamchatka. Giờ đây, tất cả các tòa nhà đều được gia cố để tránh thương vong trong những trường hợp như vậy.
Alisa nói rằng có những người sợ thảm họa đến mức họ thậm chí rời khỏi Kamchatka, nhưng phần lớn đều bình tĩnh về điều đó. “Tôi bị mê hoặc bởi sự hùng vĩ của thiên nhiên, tôi rất phấn khích khi nhận ra rằng ngay tại thời điểm này, tôi cảm nhận được các lực địa chất và kiến tạo toàn cầu của Trái đất tác động lên chính mình, rằng tôi đang sống ở một nơi độc đáo như vậy!”.
Thảo Nguyên (Theo RBTH)

>> xem thêm

Bình luận(0)