Tại bảo tàng TP HCM, có một hiện vật độc đáo khiến nhiều người thích thú khi tới đây tham quan, đó là một chiếc xe cứu hỏa cổ hơn 100 tuổi .Chiếc xe cứu hỏa này đã từng phục vụ tại hội quán Nghĩa Nhuận của người Hoa ở Chợ Lớn vào cuối thế kỷ 19.Xe có hai tầng, được làm bằng gỗ sơn đỏ, hai đầu gia cố bằng những tấm sắt.Tầng một của xe có 2 khoang, một khoang lớn hơn dùng để chứa nước. Trong khoang có hệ thống pít-tông dùng để bơm nước lên vòi phun.Khoang còn lại dùng để chứa các dụng cụ cứu hỏa.Tầng hai của xe là nơi bố trí hệ thống đòn bẩy bằng tay, dùng để tạo lực hút nước qua các pít-tông trong bể chứa nước.Trên nóc của tầng hai có đầu đường ống dùng để lắp ống dẫn nước cứu hỏa.Ống xả nước của chiếc xe cứu hỏa cổ.Hai đầu trước sau của xe đều có tay kéo, dùng để di chuyển xe theo cách thức thủ công.Những chiếc xe cứu hỏa trăm tuổi này chỉ có khả năng xử lý được đám cháy ở quy mô nhỏ.
Tại bảo tàng TP HCM, có một hiện vật độc đáo khiến nhiều người thích thú khi tới đây tham quan, đó là một chiếc xe cứu hỏa cổ hơn 100 tuổi .
Chiếc xe cứu hỏa này đã từng phục vụ tại hội quán Nghĩa Nhuận của người Hoa ở Chợ Lớn vào cuối thế kỷ 19.
Xe có hai tầng, được làm bằng gỗ sơn đỏ, hai đầu gia cố bằng những tấm sắt.
Tầng một của xe có 2 khoang, một khoang lớn hơn dùng để chứa nước. Trong khoang có hệ thống pít-tông dùng để bơm nước lên vòi phun.
Khoang còn lại dùng để chứa các dụng cụ cứu hỏa.
Tầng hai của xe là nơi bố trí hệ thống đòn bẩy bằng tay, dùng để tạo lực hút nước qua các pít-tông trong bể chứa nước.
Trên nóc của tầng hai có đầu đường ống dùng để lắp ống dẫn nước cứu hỏa.
Ống xả nước của chiếc xe cứu hỏa cổ.
Hai đầu trước sau của xe đều có tay kéo, dùng để di chuyển xe theo cách thức thủ công.
Những chiếc xe cứu hỏa trăm tuổi này chỉ có khả năng xử lý được đám cháy ở quy mô nhỏ.