Tu-160 bay thẳng đến Venezuela, Nga khẳng định vị thế ở Nam Mỹ

Google News

(Kiến Thức) - Chuyến bay thẳng vượt Đại Tây Dương hiếm hoi của máy bay ném bom chiến lược Tu-160 đến Venezuela đã một lần nữa giúp Nga khẳng định vị thế của mình ở Nam Mỹ, nơi vốn được xem như là sân sau của Mỹ.

Mời độc giả xem video: Máy ném bom chiến lược Tu-160 của Nga hạ cánh tại Venezuela. (nguồn RT)

Sáng sớm ngày 11/12, 2 máy bay ném bom chiến lược Tu-160 của Nga đã hạ cánh tại sân bay quốc tế Simon Bolivar, Venezuela. Sự kiện này đánh dấu sự trở lại Nam Mỹ của máy bay ném bom chiến lược Nga sau thời gian gián đoạn từ năm 2013.

Hàng trăm quan chức, binh sĩ, phóng viên Venezuela có mặt tại sân bay để chào đón sự kiện đặc biệt này. Các phi công Nga với bộ đồ bay màu cam nổi bật bước xuống máy bay trong sự hoan nghênh của những người có mặt tại sân bay.

Sau cái bắt tay nồng ấm với các quan chức không quân Venezuela, phi công Nga đã tặng mô hình máy bay Tu-160 cho phía đối tác để làm kỷ niệm. Sau đó, nghi thức chào cờ Venezuela và Nga được tổ chức trang trọng ngay tại sân bay.

Hành trình vượt Đại Tây Dương

Được biết phi đội Tu-160 của Nga cất cánh từ căn cứ không quân ở Biển Barent, bay qua Biển Na Uy và xuyên qua Đại Tây Dương để đến Biển Caribbean và hạ cánh tại Venezuela. Chuyến bay vượt qua quãng đường dài 10.000 km. Trong quá trình bay đến Venezuela, Tu-160 thường xuyên bị quấy rầy bởi các máy bay chiến đấu của NATO. Đặc biệt, F-16 của Na Uy khi bay qua không phận quốc tế trên Biển Na Uy.

Tu-160 bay thang den Venezuela, Nga khang dinh vi the o Nam My
Phi công Nga tặng mô hình máy bay ném bom Tu-160 cho quan chức không quân Venezuela. Ảnh: PrensaFANB. 

Theo đó Tu-160 bay một mạch đến Venezuela mà không cần tiếp nhiên liệu. Tu-160 có thể bay tới 12.300 km với nhiên liệu sẵn có. Nếu được tiếp nhiên liệu trên không, Tu-160 có thể bay tới 18.000 km, khả năng này đã được chứng minh vào tháng 6/2010, 2 chiếc Tu-160 đã thực hiện chuyến tuần tra kéo dài 23 giờ.

Tu-160, biệt danh “Thiên Nga trắng”, NATO gọi là Blackjack. Nó là máy bay ném bom chiến lược siêu thanh lớn nhất thế giới. Máy bay này là thành phần quan trọng trong bộ ba răn đe hạt nhân chiến lược của Nga.

Đặc biệt, gần đây Nga đã giới thiệu phiên bản nâng cấp Tu-160M2 và bắt đầu sản xuất hàng loạt. Tu-160M2 sẽ là trụ cột trong năng lực răn đe hạt nhân của Nga những năm tới, cho đến khi máy bay ném bom chiến lược tàng hình hoàn thành quá trình phát triển.

Tu-160M2 được chế tạo dựa trên khung máy bay cũ nhưng toàn bộ thiết bị bên trong được thay mới hoàn toàn theo tiêu chuẩn hiện đại. Phiên bản M2 được trang bị động cơ phản lực NK-32 02 mới cung cấp lực đẩy mạnh và tiết kiệm nhiên liệu hơn.

Máy bay được trang bị một loạt các thiết bị điện tử hiện đại, buồng lái kiểu “nhà kính” với các màn hình hiển thị LCD thay cho đồng hồ số trước đây. Tu-160M2 được cập nhật các vũ khí hiện đại như tên lửa hành trình không đối đất Kh-101, Kh-102 có tầm bắn hơn 1.600 km.

Phiên bản M2 sẽ kế thừa vai trò của phiên bản cũ trong khi cập nhật thêm các tính năng mới để đáp ứng yêu cầu thời tác chiến công nghệ cao. Ngoài ra, toàn bộ Tu-160 đang hoạt động sẽ được nâng cấp lên tiêu chuẩn M2 để nâng cao khả năng tác chiến.

Khẳng định vị thế của Nga ở Nam Mỹ

Trong thời gian ở Venezuela hai chiếc Tu-160 cùng với 2 máy bay vận tải của Không quân Nga sẽ tham gia đợt diễn tập chung với Không quân Venezuela nhằm thúc đẩy hợp tác kỹ thuật quân sự và tạo điều kiện trao đổi kinh nghiệm thực tế giữa quân đội hai nước.

Tu-160 bay thang den Venezuela, Nga khang dinh vi the o Nam My-Hinh-2
 Quan chức Nga và Venezuela tổ chức chào cờ tại sân bay. Ảnh: PrensaFANB. 

Máy bay ném bom chiến lược của Nga được điều động đến diễn tập ở Venezuela không lâu sau chuyến thăm Moscow của Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro vào tuần trước, trong bối cảnh Venezuela đang vật lộn với khủng hoảng kinh tế.

Venezuela được xem là đồng minh của Nga ở Nam Mỹ. Quốc gia này đang đối mặt với khủng hoảng kinh tế nghiêm trọng cùng với những áp lực từ Mỹ. Tổng thống Mỹ Donald Trump đang có kế hoạch liệt kê Venezuela vào danh sách các quốc gia tài trợ khủng bố.

Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu cho biết trong một cuộc họp với người đồng cấp Venezuela vào tuần trước, rằng Nga sẽ tiếp tục điều động máy bay và tàu chiến đến thăm Venezuela như một phần của hợp tác quân sự song phương.

Sự có mặt của máy bay ném bom chiến lược Nga tại Venezuela được chào đón như một cơ hội để thể hiện quyết tâm bảo vệ quốc gia trước sự can thiệp của các thế lực bên ngoài với sự giúp đỡ của bạn bè (ám chỉ Nga) nếu cần.

Với Nga, sự trở lại Venezuela của máy bay ném bom chiến lược là một sự khẳng định chỗ đứng của Nga ở Nam Mỹ, khu vực vốn được xem là sân sau của Mỹ. Trong bối cảnh quan hệ giữa Moscow và Washington đang “căng như dây đàn”, việc cỗ máy răn đe hạt nhân của Nga có mặt ở “sân sau” của Mỹ là một tín hiệu cảnh báo gửi đến Washington.

Quốc Minh

>> xem thêm

Bình luận(0)