Theo thông tin từ Interfax, 30 triệu USD là “giá thành sản xuất của một chiếc tiêm kích Su-75 Checkmate thử nghiệm”, trong khi chi phí sản xuất loạt của Su-75 vẫn chưa thể xác định được.Người đứng đầu của Rostec Sergei Chemezov cho rằng, chi phí của một máy bay chiến đấu mới (không phải mô hình hoặc máy bay trình diễn) sẽ vào khoảng 25-30 triệu USD. Nhưng nếu mô hình hoặc phiên bản thử nghiệm đã có giá 30 triệu USD, thì chiếc máy bay hoàn thiện sẽ khiến người mua phải trả một số tiền lớn hơn nhiều.Tất nhiên, có thể giả định rằng mức giá này chưa bao gồm kinh phí nghiên cứu và phát triển máy bay; nếu cộng cả chi phí nghiên cứu, phát triển, tiêm kích tàng hình Su-75 không thể có cái giá như vậy, mà có khi lên tới hàng trăm triệu USD. Ví dụ, theo các nguồn tin mở, việc phát triển Su-57 đã tiêu tốn của Nga khoảng 1,65 tỷ USD.Từ điều này, chúng ta có thể kết luận rằng, Nga đang cố gắng khuyến khích những khách hàng mua tiềm năng trong tương lai của máy bay chiến đấu hạng nhẹ Su-75 Checkmate, bằng cách đưa ra một mức giá hấp dẫn. Nhưng mức giá quá thấp cho một chiếc máy bay chiến đấu hiện đại như vậy (ít nhất như giới thiệu của nhà sản xuất) liệu có đúng? Khi giá của một chiếc máy bay chiến đấu bao gồm chi phí sản xuất, cộng với chi phí nghiên cứu phát triển (R&D) và chi phí bán hàng (nếu có).Do vậy khó có thể có mức giá cho một chiếc máy bay chiến đấu thế hệ 5 hạng nhẹ như Su-75 Checkmate với giá 30 triệu USD. Hiện tại, giá một máy bay chiến đấu F-35, phiên bản Không quân đã có giá khoảng 120 triệu USD.Cuối cùng, trước thông tin mới nhất rằng, Bộ Quốc phòng Nga sẽ chỉ nhận được 4 máy bay chiến đấu Su-57 trong năm nay, nên đã có nhiều nghi ngờ về các số liệu công bố khác cho Su-75 Checkmate, bao gồm cả việc bàn giao hàng loạt sẽ bắt đầu vào năm 2026. Tiêm kích Su-75 Checkmate là máy bay chiến đấu tàng hình một động cơ; theo nhà sản xuất Sukhoi, Su-75 sẽ bay thử nghiệm vào năm 2022; trước những chuyến bay thử nghiệm đầu tiên, Su-75 sẽ nhận được động cơ Izdelie-30. Động cơ này được cả hàng không Nga mong đợi, vì nó được kỳ vọng sẽ trở thành động cơ chính của cả Su-57 và Su-75 trong tương lai.
Su-75 sẽ thực hiện chuyến bay đầu tiên sẽ được thực hiện vào năm 2023. Điều này có nghĩa là trong gần một năm rưỡi tới, các kỹ sư Nga sẽ thử nghiệm nhiều quy trình, cũng như tất cả các hệ thống có thể; nhưng là trên mặt đất chứ không phải trên không.Với động cơ Izdelie 30, Su-75 Checkmate sẽ đạt tốc độ lên tới Mach 2 và sẽ có khả năng phản xạ radar thấp; đạt tính năng của một máy bay chiến đấu tàng hình. Trang bị của tiêm kích tàng hình Su-75 Checkmate sẽ tương tự như Su-57. Theo ông Yuri Slyusar, tiêm kích Checkmate có thể sử dụng toàn bộ loạt vũ khí của Su-57.Điều này có nghĩa là bom, tên lửa không đối không, tên lửa không đối đất, tên lửa chống hạm và hệ thống tác chiến điện tử của Su-57 sẽ được sử dụng trên Su-75. Việc này khiến chi phí và thời gian phát triển của Su-75 rút ngắn.Để cận chiến, Su-75 được trang bị một khẩu pháo hàng không tự động 30 mm. Tất cả vũ khí của Su-75 được trang bị, sẽ được đặt ở cả khoang vũ khí bên trong của thân máy bay và nếu cần thiết, trên cả các mấu cứng của hai cánh. Ngoài phiên bản có người lái, Su-75 Checkmate sẽ có phiên bản không người lái.Nếu các cuộc thử nghiệm thành công, UCA sẽ bắt đầu sản xuất hàng loạt vào năm 2026. Như đã đề cập ở trên, UAC hy vọng khách hàng đầu tiên sẽ là Không quân Nga, điều này rất có thể xảy ra.Theo ông Yuri Slyusar, mục tiêu của công ty UCA là sản xuất 300 chiếc tiêm kích này trong vòng 15 năm tới. Con số này đã được đưa ra trong kế hoạch kinh doanh đối với Su-75 Checkmate.Su-75 Checkmate sẽ có mặt trên thị trường quốc tế trong thời gian gần nhất. Theo ông Yuri Slyusar, công ty đã nghiên cứu kỹ lưỡng các quốc gia và khu vực tiềm năng có thể quan tâm hoặc đưa ra bất kỳ tín hiệu nào cho việc mua máy bay chiến đấu này.Theo Giám đốc điều hành của công ty, số lượng 300 chiếc Su-75 sẽ được sản xuất cho các khách hàng quốc tế. Cũng có tin đồn rằng, Su-75 Checkmate sẽ là máy bay chiến đấu giá rẻ và là đối thủ cạnh tranh thực sự trên thị trường quốc tế của máy bay chiến đấu tàng hình thế hệ thứ năm F-35 Lightning II của Mỹ.Su-75 Checkmate không phải là một phiên bản của Su-57 được rút bé lại như nhiều người lầm tưởng, mà được phát triển từ những sai lầm của người Nga trong quá trình phát triển Su-57. Điều này đã được chính thức xác nhận bởi Yuri Slyusar.Như vậy chương trình phát triển Su-75 đã trở nên rõ ràng, chuyến bay đầu tiên của Su-75 dự kiến vào năm 2023, trong khi sản xuất hàng loạt là vào năm 2026. Trong ba năm tới, một nguyên mẫu thứ hai sẽ được chế tạo và sẽ được trang bị vũ khí, hệ thống điện tử hàng không, radar và sẽ được thử nghiệm trong điều kiện chiến đấu thực tế ở Syria (nếu cuộc chiến chưa kết thúc).Có vẻ như kỳ vọng của người Nga về tương lai và hiệu quả của Su-75 Checkmate là rất cao. Ở giai đoạn đầu này, chưa thể có kết luận chính xác, mà đều là những dự đoán. Dữ liệu và phân tích đầu tiên sẽ được thực hiện theo từng giai đoạn trong một năm rưỡi tới. Chỉ khi đó, các kết luận và phân tích về các đặc tính kỹ thuật mới được đưa ra. Nguồn ảnh: Zvera.
Cận cảnh từng góc cạnh chết chóc của tiêm kích Su-75 Checkmate vừa được Nga công bố. Nguồn: MilitarNews.
Theo thông tin từ Interfax, 30 triệu USD là “giá thành sản xuất của một chiếc tiêm kích Su-75 Checkmate thử nghiệm”, trong khi chi phí sản xuất loạt của Su-75 vẫn chưa thể xác định được.
Người đứng đầu của Rostec Sergei Chemezov cho rằng, chi phí của một máy bay chiến đấu mới (không phải mô hình hoặc máy bay trình diễn) sẽ vào khoảng 25-30 triệu USD. Nhưng nếu mô hình hoặc phiên bản thử nghiệm đã có giá 30 triệu USD, thì chiếc máy bay hoàn thiện sẽ khiến người mua phải trả một số tiền lớn hơn nhiều.
Tất nhiên, có thể giả định rằng mức giá này chưa bao gồm kinh phí nghiên cứu và phát triển máy bay; nếu cộng cả chi phí nghiên cứu, phát triển, tiêm kích tàng hình Su-75 không thể có cái giá như vậy, mà có khi lên tới hàng trăm triệu USD. Ví dụ, theo các nguồn tin mở, việc phát triển Su-57 đã tiêu tốn của Nga khoảng 1,65 tỷ USD.
Từ điều này, chúng ta có thể kết luận rằng, Nga đang cố gắng khuyến khích những khách hàng mua tiềm năng trong tương lai của máy bay chiến đấu hạng nhẹ Su-75 Checkmate, bằng cách đưa ra một mức giá hấp dẫn.
Nhưng mức giá quá thấp cho một chiếc máy bay chiến đấu hiện đại như vậy (ít nhất như giới thiệu của nhà sản xuất) liệu có đúng? Khi giá của một chiếc máy bay chiến đấu bao gồm chi phí sản xuất, cộng với chi phí nghiên cứu phát triển (R&D) và chi phí bán hàng (nếu có).
Do vậy khó có thể có mức giá cho một chiếc máy bay chiến đấu thế hệ 5 hạng nhẹ như Su-75 Checkmate với giá 30 triệu USD. Hiện tại, giá một máy bay chiến đấu F-35, phiên bản Không quân đã có giá khoảng 120 triệu USD.
Cuối cùng, trước thông tin mới nhất rằng, Bộ Quốc phòng Nga sẽ chỉ nhận được 4 máy bay chiến đấu Su-57 trong năm nay, nên đã có nhiều nghi ngờ về các số liệu công bố khác cho Su-75 Checkmate, bao gồm cả việc bàn giao hàng loạt sẽ bắt đầu vào năm 2026.
Tiêm kích Su-75 Checkmate là máy bay chiến đấu tàng hình một động cơ; theo nhà sản xuất Sukhoi, Su-75 sẽ bay thử nghiệm vào năm 2022; trước những chuyến bay thử nghiệm đầu tiên, Su-75 sẽ nhận được động cơ Izdelie-30. Động cơ này được cả hàng không Nga mong đợi, vì nó được kỳ vọng sẽ trở thành động cơ chính của cả Su-57 và Su-75 trong tương lai.
Su-75 sẽ thực hiện chuyến bay đầu tiên sẽ được thực hiện vào năm 2023. Điều này có nghĩa là trong gần một năm rưỡi tới, các kỹ sư Nga sẽ thử nghiệm nhiều quy trình, cũng như tất cả các hệ thống có thể; nhưng là trên mặt đất chứ không phải trên không.
Với động cơ Izdelie 30, Su-75 Checkmate sẽ đạt tốc độ lên tới Mach 2 và sẽ có khả năng phản xạ radar thấp; đạt tính năng của một máy bay chiến đấu tàng hình.
Trang bị của tiêm kích tàng hình Su-75 Checkmate sẽ tương tự như Su-57. Theo ông Yuri Slyusar, tiêm kích Checkmate có thể sử dụng toàn bộ loạt vũ khí của Su-57.
Điều này có nghĩa là bom, tên lửa không đối không, tên lửa không đối đất, tên lửa chống hạm và hệ thống tác chiến điện tử của Su-57 sẽ được sử dụng trên Su-75. Việc này khiến chi phí và thời gian phát triển của Su-75 rút ngắn.
Để cận chiến, Su-75 được trang bị một khẩu pháo hàng không tự động 30 mm. Tất cả vũ khí của Su-75 được trang bị, sẽ được đặt ở cả khoang vũ khí bên trong của thân máy bay và nếu cần thiết, trên cả các mấu cứng của hai cánh. Ngoài phiên bản có người lái, Su-75 Checkmate sẽ có phiên bản không người lái.
Nếu các cuộc thử nghiệm thành công, UCA sẽ bắt đầu sản xuất hàng loạt vào năm 2026. Như đã đề cập ở trên, UAC hy vọng khách hàng đầu tiên sẽ là Không quân Nga, điều này rất có thể xảy ra.
Theo ông Yuri Slyusar, mục tiêu của công ty UCA là sản xuất 300 chiếc tiêm kích này trong vòng 15 năm tới. Con số này đã được đưa ra trong kế hoạch kinh doanh đối với Su-75 Checkmate.
Su-75 Checkmate sẽ có mặt trên thị trường quốc tế trong thời gian gần nhất. Theo ông Yuri Slyusar, công ty đã nghiên cứu kỹ lưỡng các quốc gia và khu vực tiềm năng có thể quan tâm hoặc đưa ra bất kỳ tín hiệu nào cho việc mua máy bay chiến đấu này.
Theo Giám đốc điều hành của công ty, số lượng 300 chiếc Su-75 sẽ được sản xuất cho các khách hàng quốc tế. Cũng có tin đồn rằng, Su-75 Checkmate sẽ là máy bay chiến đấu giá rẻ và là đối thủ cạnh tranh thực sự trên thị trường quốc tế của máy bay chiến đấu tàng hình thế hệ thứ năm F-35 Lightning II của Mỹ.
Su-75 Checkmate không phải là một phiên bản của Su-57 được rút bé lại như nhiều người lầm tưởng, mà được phát triển từ những sai lầm của người Nga trong quá trình phát triển Su-57. Điều này đã được chính thức xác nhận bởi Yuri Slyusar.
Như vậy chương trình phát triển Su-75 đã trở nên rõ ràng, chuyến bay đầu tiên của Su-75 dự kiến vào năm 2023, trong khi sản xuất hàng loạt là vào năm 2026. Trong ba năm tới, một nguyên mẫu thứ hai sẽ được chế tạo và sẽ được trang bị vũ khí, hệ thống điện tử hàng không, radar và sẽ được thử nghiệm trong điều kiện chiến đấu thực tế ở Syria (nếu cuộc chiến chưa kết thúc).
Có vẻ như kỳ vọng của người Nga về tương lai và hiệu quả của Su-75 Checkmate là rất cao. Ở giai đoạn đầu này, chưa thể có kết luận chính xác, mà đều là những dự đoán. Dữ liệu và phân tích đầu tiên sẽ được thực hiện theo từng giai đoạn trong một năm rưỡi tới. Chỉ khi đó, các kết luận và phân tích về các đặc tính kỹ thuật mới được đưa ra. Nguồn ảnh: Zvera.
Cận cảnh từng góc cạnh chết chóc của tiêm kích Su-75 Checkmate vừa được Nga công bố. Nguồn: MilitarNews.