Tới nay, siêu máy bay ném bom chiến lược B-2 Spirit của Mỹ vẫn được coi là loại máy bay ném bom bất khả xâm phạm, chưa từng bị bắn hạ trong bất cứ tính huống chiến đấu nào và chỉ mất đúng 1 chiếc do tai nạn. Nguồn ảnh: NYtimes.Tuy nhiên trong quá khứ, khi chiếc B-2 Spirit mới được gia nhập biên chế Không quân Mỹ, nó đã khiến truyền thông và quốc hội nước này dậy sóng khi gặp phải một loạt các sự cố rất "sơ đẳng" và vô lý. Nguồn ảnh: NYtimes.Sự cố tai tiếng đầu tiên của máy bay ném bom B-2 Spirit đó là nó hệ thống radar của nó không thể phân biệt được đâu là mây, đâu là... núi. Cỗ máy trị giá 2 tỷ USD này gặp sự cố "vớ vẩn" như trên vào năm 1995 - trước khi nó được đưa vào sản xuất hàng loạt. Nguồn ảnh: NYtimes.Ngay sau đó, khi chiếc B-2 được đưa vào biên chế của Không quân Mỹ năm 1997, một sự cố tiếp theo lại khiến công chúng dậy sóng đó là B-2 Spirit không thể hoạt động được trong... trời mưa. Nguồn ảnh: NYtimes.Theo các báo cáo được tờ New York Times đăng tải, máy bay ném bom chiến lược B-2 Spirit đặc biệt nhạy cảm với nước và không chỉ mưa, trong các môi trường nóng và ẩm chiếc siêu máy bay ném bom này cũng được khuyến cáo không thích hợp. Nguồn ảnh: NYtimes.Ngoài ra, trong báo cáo cũng có môi trường "lý tưởng" để chiếc B-2 hoạt động đó là môi trường có độ ẩm thấp, không mưa và có nhiệt độ trung bình - một điều hết sức vô lý vì không phải ở bất cứ đâu trên Trái Đất cũng có đủ điều kiện để chiếc máy bay ném bom này... hoạt động. Nguồn ảnh: NYtimes.Lý giải cho điều này, tờ New York Times cho biết do phần vỏ của chiếc B-2 Spirit được làm bằng nhựa dẻo nhằm giúp nó có khả năng tàng hình khi không phản xạ lại sóng radar của đối phương rất dễ bị tổn thương. Đặc biệt là trong môi trường nóng ẩm và khi tiếp xúc với nước. Nguồn ảnh: NYtimes.Điều này đồng nghĩa với việc, những chiếc B-2 Spirit sẽ không thể được triển khai ra nước ngoài và thậm chí trong giai đoạn này, Không quân Mỹ đã huỷ mọi ý định triển khai B-2 ra các chiến trường khác ngoài nước Mỹ mà chỉ để những cỗ máy tỷ đô này trong kho đắp chiếu chờ nâng cấp. Nguồn ảnh: NYtimes.Tới nay - nghĩa là hơn 20 năm sau, chưa biết sự cố này trên những chiếc B-2 Spirit đã được giải quyết hay chưa, chỉ biết rằng rất khó để tìm thấy bất cứ một video hay một bức ảnh nào ghi lại cảnh B-2 Spirit đang hoạt động trong... điều kiện mưa gió. Nguồn ảnh: NYtimes. Mời độc giả xem Video: Chiếc B-2 Spirit duy nhất của Mỹ bị tai nạn hư hỏng hoàn toàn khi đang cất cánh trong điều kiện... trời trong xanh, không mưa không mây không sương mù.
Tới nay, siêu máy bay ném bom chiến lược B-2 Spirit của Mỹ vẫn được coi là loại máy bay ném bom bất khả xâm phạm, chưa từng bị bắn hạ trong bất cứ tính huống chiến đấu nào và chỉ mất đúng 1 chiếc do tai nạn. Nguồn ảnh: NYtimes.
Tuy nhiên trong quá khứ, khi chiếc B-2 Spirit mới được gia nhập biên chế Không quân Mỹ, nó đã khiến truyền thông và quốc hội nước này dậy sóng khi gặp phải một loạt các sự cố rất "sơ đẳng" và vô lý. Nguồn ảnh: NYtimes.
Sự cố tai tiếng đầu tiên của máy bay ném bom B-2 Spirit đó là nó hệ thống radar của nó không thể phân biệt được đâu là mây, đâu là... núi. Cỗ máy trị giá 2 tỷ USD này gặp sự cố "vớ vẩn" như trên vào năm 1995 - trước khi nó được đưa vào sản xuất hàng loạt. Nguồn ảnh: NYtimes.
Ngay sau đó, khi chiếc B-2 được đưa vào biên chế của Không quân Mỹ năm 1997, một sự cố tiếp theo lại khiến công chúng dậy sóng đó là B-2 Spirit không thể hoạt động được trong... trời mưa. Nguồn ảnh: NYtimes.
Theo các báo cáo được tờ New York Times đăng tải, máy bay ném bom chiến lược B-2 Spirit đặc biệt nhạy cảm với nước và không chỉ mưa, trong các môi trường nóng và ẩm chiếc siêu máy bay ném bom này cũng được khuyến cáo không thích hợp. Nguồn ảnh: NYtimes.
Ngoài ra, trong báo cáo cũng có môi trường "lý tưởng" để chiếc B-2 hoạt động đó là môi trường có độ ẩm thấp, không mưa và có nhiệt độ trung bình - một điều hết sức vô lý vì không phải ở bất cứ đâu trên Trái Đất cũng có đủ điều kiện để chiếc máy bay ném bom này... hoạt động. Nguồn ảnh: NYtimes.
Lý giải cho điều này, tờ New York Times cho biết do phần vỏ của chiếc B-2 Spirit được làm bằng nhựa dẻo nhằm giúp nó có khả năng tàng hình khi không phản xạ lại sóng radar của đối phương rất dễ bị tổn thương. Đặc biệt là trong môi trường nóng ẩm và khi tiếp xúc với nước. Nguồn ảnh: NYtimes.
Điều này đồng nghĩa với việc, những chiếc B-2 Spirit sẽ không thể được triển khai ra nước ngoài và thậm chí trong giai đoạn này, Không quân Mỹ đã huỷ mọi ý định triển khai B-2 ra các chiến trường khác ngoài nước Mỹ mà chỉ để những cỗ máy tỷ đô này trong kho đắp chiếu chờ nâng cấp. Nguồn ảnh: NYtimes.
Tới nay - nghĩa là hơn 20 năm sau, chưa biết sự cố này trên những chiếc B-2 Spirit đã được giải quyết hay chưa, chỉ biết rằng rất khó để tìm thấy bất cứ một video hay một bức ảnh nào ghi lại cảnh B-2 Spirit đang hoạt động trong... điều kiện mưa gió. Nguồn ảnh: NYtimes.
Mời độc giả xem Video: Chiếc B-2 Spirit duy nhất của Mỹ bị tai nạn hư hỏng hoàn toàn khi đang cất cánh trong điều kiện... trời trong xanh, không mưa không mây không sương mù.