Tính tới thời điểm hiện tại trên thế giới có khoảng 42 tàu sân bay đang trong tình trạng hoạt động tại 15 quốc gia, trong đó Mỹ chiếm tới 20 tàu với 11 tàu sân bay hạt nhân và hầu hết các quốc gia còn lại đều chỉ sử dụng các tàu sân bay thông thường. Tuy nhiên, không phải tàu sân bay nào trên thế giới cũng có thể hoạt động như các tính năng mà nó được thiết kế vì nhiều lý do khác nhau, thậm chí có nhiều con tàu chỉ đóng vai trò như một trung tâm huấn luyện trên biển. Nguồn ảnh: BI.Một trong những tàu sân bay được coi là "vô dụng" nhất thế giới chính là tàu sân bay Liêu Ninh của Trung Quốc. Đây là tàu sân bay được đóng theo lớp Kiev, được Ukraine bán cho một công ty ma của Trung Quốc đặt trụ sở ở Hong Kong với mục đích biến nó thành sòng bài. Nguồn ảnh: BI.Tới năm 2012, sau một thời gian dài sửa chữa và nâng cấp, Liêu Ninh chính thức được gia nhập Hải quân Trung Quốc. Tuy nhiên trong vài năm trở lại đây, Liêu Ninh luôn gặp phải sự cố như hỏng động cơ, mất điện, tai nạn, nổ nồi hơi,... và được coi là tàu sân bay huấn luyện chứ không có khả năng thực chiến. Nguồn ảnh: BI.Tiếp đến là chiếc Đô đốc hạm Kuznetsov của Nga. Hiện tại chiếc Đô đốc hạm này của Nga đang phải vào cảng sửa chữa và sẽ không thể ra khơi được trong thời gian từ nay tới năm 2021. Nguồn ảnh: BI.Được nhập biên chế từ năm 1995 tuy nhiên tới năm 1996 hàng không mẫu hạm duy nhất của Nga này đã gặp phải hàng loạt sự cố và tới năm 1998 mới khắc phục xong. Về cơ bản, Kuznetsov là một tàu sân bay sử dụng công nghệ cũ và có độ tin cậy không cao. Nguồn ảnh: BI.Được nhập biên chế Hải quân Thái Lan vào năm 1997, tàu sân bay Chakri Naruebet là một trong những tàu sân bay tồi tệ nhất thế giới hiện nay. Thực tế thì Hải quân Thái Lan cũng không dùng tàu sân bay này để làm tàu sân bay mà thường dùng nó vào nhiệm vụ cứu hộ cứu nạn hoặc làm... điểm tham quan. Nguồn ảnh: BI.Chính vì việc không được sử dụng như một tàu sân bay nên Chakri Naruebet hiện đang có một danh sách dài dằng dặc các lỗi liên quan đến vận hành nhưng không được khắc phục. Đơn giản là do Hải quân Thái Lan chỉ cần chiếc tàu sân bay này nổi được, còn cất-hạ cánh được máy bay hay không họ không quan tâm. Nguồn ảnh: BI.Một trong những tàu sân bay vô dụng nhất thế giới chính là chiếc USS Wasp. Thực chất thì trên lý thuyết, USS Wasp được quân đội Mỹ xếp vào là Tàu đổ bộ tấn công, thuộc biên chế của Thuỷ quân Lục chiến; tuy nhiên vẫn có thể coi nó là một tàu sân bay. Nguồn ảnh: BI.Chính kiểu thiết kế rất "nửa vời" khi vừa muốn Wasp và các tàu trong lớp của nó có khả năng hoạt động như tàu sân bay nhưng lại không muốn quá tốn kém trong chi phí vận hành đã biến USS Wasp từ xưa đến nay hoạt động như một tàu vận tải có khả năng mang máy bay của Thuỷ quân Lục chiến Mỹ. Nguồn ảnh: BI.Giống với USS Wasp nhưng mang quốc tịch Australia là tàu sân bay trực thăng HMAS Canberra. Mặc dù mới được ra đời không lâu, tuy nhiên Canberra đã gặp rất nhiều sự cố và thời gian nó nằm cảng sửa chữa có thể gần như... tương đương với thời gian nó hoạt động trên biển. Nguồn ảnh: BI.Hải quân Australia có tổng cộng hai tàu đổ bộ trực thăng loại này. Mặc dù vậy các sự cố của các tàu này là quá nhiều. Mới đây nhất vào tháng 3/2017, tàu HMAS Canberra đã phải vào cảng sửa chữa với dự kiến khắc phục sự cố trong 10 ngày nhưng mãi tới tháng 5 cùng năm nó vẫn chưa thể ra khơi được. Nguồn ảnh: BI.Cuối cùng là tàu sân bay mới nhất, được Mỹ coi là "hiện đại nhất thế giới" - chiếc USS Gerald R. Ford - tàu sân bay đầu tiên được đóng theo lớp Gerald R. Ford của hải quân nước này, mang trong người cực kỳ nhiều công nghệ mới và hiện đại. Nguồn ảnh: BI.Tuy nhiên các vấn đề nghiêm trọng mà tàu sân bay USS Gerald R. Ford liên tục gặp phải trong thời gian gần đây đã khiến dư luận Mỹ hoang mang. Thậm chí nhiệm vụ "tối thiểu" của một tàu sân bay đó là cất - hạ cánh máy bay chiếc Gerald R. Ford cũng vẫn chưa thực hiện được một cách trơn tru. Nguồn ảnh: BI. Mời độc giả xem Video: Tàu sân bay của Hải quân Anh xứng đáng góp mặt trong danh sách những tàu sân bay "cùi bắp" nhất thế giới này.
Tính tới thời điểm hiện tại trên thế giới có khoảng 42 tàu sân bay đang trong tình trạng hoạt động tại 15 quốc gia, trong đó Mỹ chiếm tới 20 tàu với 11 tàu sân bay hạt nhân và hầu hết các quốc gia còn lại đều chỉ sử dụng các tàu sân bay thông thường. Tuy nhiên, không phải tàu sân bay nào trên thế giới cũng có thể hoạt động như các tính năng mà nó được thiết kế vì nhiều lý do khác nhau, thậm chí có nhiều con tàu chỉ đóng vai trò như một trung tâm huấn luyện trên biển. Nguồn ảnh: BI.
Một trong những tàu sân bay được coi là "vô dụng" nhất thế giới chính là tàu sân bay Liêu Ninh của Trung Quốc. Đây là tàu sân bay được đóng theo lớp Kiev, được Ukraine bán cho một công ty ma của Trung Quốc đặt trụ sở ở Hong Kong với mục đích biến nó thành sòng bài. Nguồn ảnh: BI.
Tới năm 2012, sau một thời gian dài sửa chữa và nâng cấp, Liêu Ninh chính thức được gia nhập Hải quân Trung Quốc. Tuy nhiên trong vài năm trở lại đây, Liêu Ninh luôn gặp phải sự cố như hỏng động cơ, mất điện, tai nạn, nổ nồi hơi,... và được coi là tàu sân bay huấn luyện chứ không có khả năng thực chiến. Nguồn ảnh: BI.
Tiếp đến là chiếc Đô đốc hạm Kuznetsov của Nga. Hiện tại chiếc Đô đốc hạm này của Nga đang phải vào cảng sửa chữa và sẽ không thể ra khơi được trong thời gian từ nay tới năm 2021. Nguồn ảnh: BI.
Được nhập biên chế từ năm 1995 tuy nhiên tới năm 1996 hàng không mẫu hạm duy nhất của Nga này đã gặp phải hàng loạt sự cố và tới năm 1998 mới khắc phục xong. Về cơ bản, Kuznetsov là một tàu sân bay sử dụng công nghệ cũ và có độ tin cậy không cao. Nguồn ảnh: BI.
Được nhập biên chế Hải quân Thái Lan vào năm 1997, tàu sân bay Chakri Naruebet là một trong những tàu sân bay tồi tệ nhất thế giới hiện nay. Thực tế thì Hải quân Thái Lan cũng không dùng tàu sân bay này để làm tàu sân bay mà thường dùng nó vào nhiệm vụ cứu hộ cứu nạn hoặc làm... điểm tham quan. Nguồn ảnh: BI.
Chính vì việc không được sử dụng như một tàu sân bay nên Chakri Naruebet hiện đang có một danh sách dài dằng dặc các lỗi liên quan đến vận hành nhưng không được khắc phục. Đơn giản là do Hải quân Thái Lan chỉ cần chiếc tàu sân bay này nổi được, còn cất-hạ cánh được máy bay hay không họ không quan tâm. Nguồn ảnh: BI.
Một trong những tàu sân bay vô dụng nhất thế giới chính là chiếc USS Wasp. Thực chất thì trên lý thuyết, USS Wasp được quân đội Mỹ xếp vào là Tàu đổ bộ tấn công, thuộc biên chế của Thuỷ quân Lục chiến; tuy nhiên vẫn có thể coi nó là một tàu sân bay. Nguồn ảnh: BI.
Chính kiểu thiết kế rất "nửa vời" khi vừa muốn Wasp và các tàu trong lớp của nó có khả năng hoạt động như tàu sân bay nhưng lại không muốn quá tốn kém trong chi phí vận hành đã biến USS Wasp từ xưa đến nay hoạt động như một tàu vận tải có khả năng mang máy bay của Thuỷ quân Lục chiến Mỹ. Nguồn ảnh: BI.
Giống với USS Wasp nhưng mang quốc tịch Australia là tàu sân bay trực thăng HMAS Canberra. Mặc dù mới được ra đời không lâu, tuy nhiên Canberra đã gặp rất nhiều sự cố và thời gian nó nằm cảng sửa chữa có thể gần như... tương đương với thời gian nó hoạt động trên biển. Nguồn ảnh: BI.
Hải quân Australia có tổng cộng hai tàu đổ bộ trực thăng loại này. Mặc dù vậy các sự cố của các tàu này là quá nhiều. Mới đây nhất vào tháng 3/2017, tàu HMAS Canberra đã phải vào cảng sửa chữa với dự kiến khắc phục sự cố trong 10 ngày nhưng mãi tới tháng 5 cùng năm nó vẫn chưa thể ra khơi được. Nguồn ảnh: BI.
Cuối cùng là tàu sân bay mới nhất, được Mỹ coi là "hiện đại nhất thế giới" - chiếc USS Gerald R. Ford - tàu sân bay đầu tiên được đóng theo lớp Gerald R. Ford của hải quân nước này, mang trong người cực kỳ nhiều công nghệ mới và hiện đại. Nguồn ảnh: BI.
Tuy nhiên các vấn đề nghiêm trọng mà tàu sân bay USS Gerald R. Ford liên tục gặp phải trong thời gian gần đây đã khiến dư luận Mỹ hoang mang. Thậm chí nhiệm vụ "tối thiểu" của một tàu sân bay đó là cất - hạ cánh máy bay chiếc Gerald R. Ford cũng vẫn chưa thực hiện được một cách trơn tru. Nguồn ảnh: BI.
Mời độc giả xem Video: Tàu sân bay của Hải quân Anh xứng đáng góp mặt trong danh sách những tàu sân bay "cùi bắp" nhất thế giới này.