Theo đó chương trình nâng cấp xe tăng T-55 trên được công ty quốc phòng Chrysler của Mỹ phát triển để tham gia gói thầu nâng cấp hàng trăm xe tăng T-54/55 của Quân đội Ai Cập trong những năm 1980. Thậm chí để phục vụ cho chương trình này, Ai Cập còn gửi hẳn một chiếc T-55 sang Mỹ để nâng cấp. Nguồn ảnh: Wikipedia.Đến năm 1987, Chrysler cho ra mắt biến thể hiện đại hóa đầu tiên của xe tăng T-55 từ một chiếc ban đầu. Sau khi đánh giá chiếc xe tăng Liên Xô được người Mỹ cấp nâng , phía Quân đội Ai Cập đã đồng ý đưa vào sản xuất hàng loạt biến thể này từ đầu những năm 1990. Nguồn ảnh: Wikipedia.Những chiếc T-55 được Mỹ nâng cấp có tên mã là T-55E hay còn được biết nhiều với cái tên Ramses II (một vị vua Pharaon của Ai Cập cổ đại). Và trong giai đoạn từ năm 2004 – 2005, có khoảng 420 xe tăng T-54/55 của Ai Cập được người Mỹ nâng cấp. Nguồn ảnh: Wikipedia.Về cơ bản, Chrysler có chương trình hiện đại hóa gần như toàn diện các xe tăng T-55 Ai Cập theo chuẩn NATO. Trong đó tập trung chủ yếu vào hệ thống vũ khí và động cơ của xe, ở các gói thầu mở rộng xe tăng của Ai Cập còn được nâng cấp thêm cả giáp bảo vệ. Nguồn ảnh: Wikipedia.Về hệ thống vũ khí T-55E được trang bị hệ thống điều khiển hỏa lực mới SABCA Titan Mk I theo chuẩn NATO, đi kèm máy tính đường đạn, máy đo xa bằng laser, nâng cấp kính ngắm đêm, cảm biến khí tượng và hệ thống liên lạc vô tuyến mới. Nguồn ảnh: tanksandafv.Trong khi đó pháo chính của T-55E, Chrysler đưa ra tới hai phương án nâng cấp, một là loại bỏ pháo DT-10T 100mm nguyên bản và thay bằng pháo M68 105mm vốn được sử dụng trên những chiếc xe tăng M60A3 của Ai Cập. Và hai là giữ nguyên pháo DT-10T nhưng nó sẽ được trang bị thêm hệ thống ổn định nòng mới cũng như hệ thống chống giật sửa đổi. Nguồn ảnh: tanksandafv.Nhìn chung việc nâng cấp hệ thống điều khiển hỏa lực hay pháo chính không giúp T-54/55 có thể đối đầu với các dòng xe tăng chiến đấu chủ lực hiện đại, mà việc trang bị cho nó một hệ thống động cơ mới là thứ mang đến sức sống mới cho T-55 trên chiến trường. Nguồn ảnh: tanksandafv.Theo đó với T-55E, Chrysler trang bị cho nó một động cơ diesel tăng áp TCM AVDS-1790-5A có công suất lên đến hơn 900 mã lực, cũng với đó là hộp số Renk RK-304, ống xả động cơ cũng được bố trị lại. Tuy nhiên điều này lại khiến kết cấu thân của T-55 bị thay đổi. Nguồn ảnh: tanksandafv.Để lắp vừa hệ thống động cơ cùng bình xăng mới, thân xe tăng T-55 bị kéo dài ra hơn so với nguyên bản Liên Xô tới 1 mét, hệ thống khung gầm bánh xích cũng được thay đổi với 6 bánh chịu lực thay vì 5 như ban đầu. Nguồn ảnh: tanksandafv.Điều đáng nói là những chiếc T-55 "Made in USD" sử dụng bánh chịu lực và một phần hệ thống treo từ xe tăng M48 để có thể phù hợp với kích thước mới của xe. Có thể nói biến thể này đã loại bỏ gần như toàn bộ khung gầm bánh xích của Liên Xô trên T-55. Nguồn ảnh: Wikipedia.Nhìn chung chương trình nâng cấp của Chrysler giành cho xe tăng T-55 không thực sự toàn diện nếu không muốn nói là chấp vá, tất nhiên biến thể này cũng có một vài điểm sáng như hệ thống điều khiển hỏa lực tiên tiến hay hệ thống động cơ mạnh mẽ hơn nhưng chừng đó là chưa đủ để giúp T-55 có thể sống sót trong môi trường chiến tranh hiện đại. Nguồn ảnh: tanksandafv.Sau lần xuất hiện đầu tiên vào đầu những năm 2000, Ai Cập vẫn là quốc gia duy nhất sử dụng phiên bản T-55 nâng cấp của Mỹ và chúng vẫn đang tiếp tục phục vụ trong quân đội nước này. Hamodia.comMời độc giả xem video: Bên trong xe tăng T-55 của Liên Xô. (nguồn
Wargaming Europe)
Theo đó chương trình nâng cấp xe tăng T-55 trên được công ty quốc phòng Chrysler của Mỹ phát triển để tham gia gói thầu nâng cấp hàng trăm xe tăng T-54/55 của Quân đội Ai Cập trong những năm 1980. Thậm chí để phục vụ cho chương trình này, Ai Cập còn gửi hẳn một chiếc T-55 sang Mỹ để nâng cấp. Nguồn ảnh: Wikipedia.
Đến năm 1987, Chrysler cho ra mắt biến thể hiện đại hóa đầu tiên của xe tăng T-55 từ một chiếc ban đầu. Sau khi đánh giá chiếc xe tăng Liên Xô được người Mỹ cấp nâng , phía Quân đội Ai Cập đã đồng ý đưa vào sản xuất hàng loạt biến thể này từ đầu những năm 1990. Nguồn ảnh: Wikipedia.
Những chiếc T-55 được Mỹ nâng cấp có tên mã là T-55E hay còn được biết nhiều với cái tên Ramses II (một vị vua Pharaon của Ai Cập cổ đại). Và trong giai đoạn từ năm 2004 – 2005, có khoảng 420 xe tăng T-54/55 của Ai Cập được người Mỹ nâng cấp. Nguồn ảnh: Wikipedia.
Về cơ bản, Chrysler có chương trình hiện đại hóa gần như toàn diện các xe tăng T-55 Ai Cập theo chuẩn NATO. Trong đó tập trung chủ yếu vào hệ thống vũ khí và động cơ của xe, ở các gói thầu mở rộng xe tăng của Ai Cập còn được nâng cấp thêm cả giáp bảo vệ. Nguồn ảnh: Wikipedia.
Về hệ thống vũ khí T-55E được trang bị hệ thống điều khiển hỏa lực mới SABCA Titan Mk I theo chuẩn NATO, đi kèm máy tính đường đạn, máy đo xa bằng laser, nâng cấp kính ngắm đêm, cảm biến khí tượng và hệ thống liên lạc vô tuyến mới. Nguồn ảnh: tanksandafv.
Trong khi đó pháo chính của T-55E, Chrysler đưa ra tới hai phương án nâng cấp, một là loại bỏ pháo DT-10T 100mm nguyên bản và thay bằng pháo M68 105mm vốn được sử dụng trên những chiếc xe tăng M60A3 của Ai Cập. Và hai là giữ nguyên pháo DT-10T nhưng nó sẽ được trang bị thêm hệ thống ổn định nòng mới cũng như hệ thống chống giật sửa đổi. Nguồn ảnh: tanksandafv.
Nhìn chung việc nâng cấp hệ thống điều khiển hỏa lực hay pháo chính không giúp T-54/55 có thể đối đầu với các dòng xe tăng chiến đấu chủ lực hiện đại, mà việc trang bị cho nó một hệ thống động cơ mới là thứ mang đến sức sống mới cho T-55 trên chiến trường. Nguồn ảnh: tanksandafv.
Theo đó với T-55E, Chrysler trang bị cho nó một động cơ diesel tăng áp TCM AVDS-1790-5A có công suất lên đến hơn 900 mã lực, cũng với đó là hộp số Renk RK-304, ống xả động cơ cũng được bố trị lại. Tuy nhiên điều này lại khiến kết cấu thân của T-55 bị thay đổi. Nguồn ảnh: tanksandafv.
Để lắp vừa hệ thống động cơ cùng bình xăng mới, thân xe tăng T-55 bị kéo dài ra hơn so với nguyên bản Liên Xô tới 1 mét, hệ thống khung gầm bánh xích cũng được thay đổi với 6 bánh chịu lực thay vì 5 như ban đầu. Nguồn ảnh: tanksandafv.
Điều đáng nói là những chiếc T-55 "Made in USD" sử dụng bánh chịu lực và một phần hệ thống treo từ xe tăng M48 để có thể phù hợp với kích thước mới của xe. Có thể nói biến thể này đã loại bỏ gần như toàn bộ khung gầm bánh xích của Liên Xô trên T-55. Nguồn ảnh: Wikipedia.
Nhìn chung chương trình nâng cấp của Chrysler giành cho xe tăng T-55 không thực sự toàn diện nếu không muốn nói là chấp vá, tất nhiên biến thể này cũng có một vài điểm sáng như hệ thống điều khiển hỏa lực tiên tiến hay hệ thống động cơ mạnh mẽ hơn nhưng chừng đó là chưa đủ để giúp T-55 có thể sống sót trong môi trường chiến tranh hiện đại. Nguồn ảnh: tanksandafv.
Sau lần xuất hiện đầu tiên vào đầu những năm 2000, Ai Cập vẫn là quốc gia duy nhất sử dụng phiên bản T-55 nâng cấp của Mỹ và chúng vẫn đang tiếp tục phục vụ trong quân đội nước này. Hamodia.com
Mời độc giả xem video: Bên trong xe tăng T-55 của Liên Xô. (nguồn
Wargaming Europe)