Hiện tại Nhà máy Z153 - Tổng cục Công nghiệp quốc phòng đang tích cực thực hiện chương trình nâng cấp các xe tăng chiến đấu chủ lực T-54B của Quân đội nhân dân Việt Nam lên chuẩn T-54M với tính năng kỹ chiến thuật vượt trội.Được biết nguyên mẫu xe tăng T-54M chính là một phiên bản sửa đổi từ chiếc T-54M3 mà phía Israel chào hàng cho Việt Nam, ngoài việc giữ nguyên khẩu pháo chính D-10T2S cỡ 100 mm thay vì pháo M68 105 mm thì cấu hình hai chiếc MBT trên hầu như không có gì khác biệt.Vấn đề được quan tâm hiện nay đó là số lượng xe tăng T-54/55 và cả Type 59 sẽ được nâng cấp theo cấu hình trên là bao nhiêu, trước đó nhiều trang quân sự nước ngoài dẫn nguồn từ Israel đã đưa ra con số kỳ vọng là 850 chiếc, tuy nhiên thực tế nhiều khả năng sẽ ít hơn.Thông tin về vấn đề trên mới đây đã được hé lộ phần nào, khi công ty Indra của Tây Ban Nha, nhà thầu phụ của Israel - đơn vị chịu trách nhiệm cung cấp hệ thống kiểm soát hỏa lực (FCS) cho xe tăng T-54 nâng cấp đã công bố số đơn hàng đối với sản phẩm.Cụ thể, hợp đồng cung cấp FCS mang tên TIFCS-3BU cho phía Việt Nam gồm tổng cộng 105 bộ, trong đó 2 bộ dành cho lắp đặt trên các xe dưới dạng nguyên mẫu thử nghiệm, trong khi 3 bộ còn lại dành cho xe tiền sản xuất.Như vậy có thể nhận thấy 100 bộ thiết bị TIFCS-3BU còn lại chính là phục vụ cho việc nâng cấp hàng loạt, đây nhiều khả năng chỉ là con số đợt đầu mà thôi, sau quá trình đánh giá thực tế thì không loại trừ khả năng sẽ có thêm những hợp đồng mới.Theo giới thiệu từ nhà sản xuất Indra, tổ hợp FCS TIFCS-3BU bao gồm máy tính đạn đạo số hóa đi kèm các cảm biến khí tượng, có khả năng tự động lấy phần tử cho pháo khi đo xa tương tự loại 1A45 lắp trên xe tăng chiến đấu chủ lực T-90.Kính ngắm TSGS-54BU thuộc hệ thống kiểm soát hỏa lực TIFCS-3BU là chi tiết đáng chú ý nhất, khi nó được tích hợp cả kênh ảnh nhiệt ngày đêm và cả đo xa laser lẫn ổn định hai trục.Thiết bị này được phát triển riêng cho các dòng chiến xa họ "T" của Nga, bao gồm cả T-54 cho nên độ tương thích là rất cao, có thể lắp trên xe thay vào vị trí của kính đêm TPN-1 nguyên bản mà không cần điều chỉnh gì nhiều.
Hiện tại Nhà máy Z153 - Tổng cục Công nghiệp quốc phòng đang tích cực thực hiện chương trình nâng cấp các xe tăng chiến đấu chủ lực T-54B của Quân đội nhân dân Việt Nam lên chuẩn T-54M với tính năng kỹ chiến thuật vượt trội.
Được biết nguyên mẫu xe tăng T-54M chính là một phiên bản sửa đổi từ chiếc T-54M3 mà phía Israel chào hàng cho Việt Nam, ngoài việc giữ nguyên khẩu pháo chính D-10T2S cỡ 100 mm thay vì pháo M68 105 mm thì cấu hình hai chiếc MBT trên hầu như không có gì khác biệt.
Vấn đề được quan tâm hiện nay đó là số lượng xe tăng T-54/55 và cả Type 59 sẽ được nâng cấp theo cấu hình trên là bao nhiêu, trước đó nhiều trang quân sự nước ngoài dẫn nguồn từ Israel đã đưa ra con số kỳ vọng là 850 chiếc, tuy nhiên thực tế nhiều khả năng sẽ ít hơn.
Thông tin về vấn đề trên mới đây đã được hé lộ phần nào, khi công ty Indra của Tây Ban Nha, nhà thầu phụ của Israel - đơn vị chịu trách nhiệm cung cấp hệ thống kiểm soát hỏa lực (FCS) cho xe tăng T-54 nâng cấp đã công bố số đơn hàng đối với sản phẩm.
Cụ thể, hợp đồng cung cấp FCS mang tên TIFCS-3BU cho phía Việt Nam gồm tổng cộng 105 bộ, trong đó 2 bộ dành cho lắp đặt trên các xe dưới dạng nguyên mẫu thử nghiệm, trong khi 3 bộ còn lại dành cho xe tiền sản xuất.
Như vậy có thể nhận thấy 100 bộ thiết bị TIFCS-3BU còn lại chính là phục vụ cho việc nâng cấp hàng loạt, đây nhiều khả năng chỉ là con số đợt đầu mà thôi, sau quá trình đánh giá thực tế thì không loại trừ khả năng sẽ có thêm những hợp đồng mới.
Theo giới thiệu từ nhà sản xuất Indra, tổ hợp FCS TIFCS-3BU bao gồm máy tính đạn đạo số hóa đi kèm các cảm biến khí tượng, có khả năng tự động lấy phần tử cho pháo khi đo xa tương tự loại 1A45 lắp trên xe tăng chiến đấu chủ lực T-90.
Kính ngắm TSGS-54BU thuộc hệ thống kiểm soát hỏa lực TIFCS-3BU là chi tiết đáng chú ý nhất, khi nó được tích hợp cả kênh ảnh nhiệt ngày đêm và cả đo xa laser lẫn ổn định hai trục.
Thiết bị này được phát triển riêng cho các dòng chiến xa họ "T" của Nga, bao gồm cả T-54 cho nên độ tương thích là rất cao, có thể lắp trên xe thay vào vị trí của kính đêm TPN-1 nguyên bản mà không cần điều chỉnh gì nhiều.