Xe bọc thép là thành phần quan trọng trong bất kỳ lực lượng tăng – thiết giáp nào, thường dùng cho nhiệm vụ chở lính bộ binh trên chiến trường, trinh sát và yểm trợ hỏa lực. Trong ảnh là xe bọc thép chở quân bánh xích BTR-50PK (3 chiếc trái ảnh). Nguồn ảnh: otvaga2004BTR-50PK (Nga) được thiết kế dựa trên khung gầm cơ sở xe tăng lội nước PT-76, xe có khả năng chở 20 lính bộ binh (ảnh minh họa nước ngoài).Bộ đội Việt Nam nghiên cứu lắp đặt mạng lưới thông tin trên xe bọc thép BTR-50PK, năm 1969. Nguồn ảnh: tư liệu Bảo tàng Tăng – Thiết giáp.Ngoài BTR-50PK, trong kháng chiến chống Mỹ, bộ đội tăng – thiết giáp còn nhận được các xe bọc thép chở quân bánh lốp BTR-152 (Nga). Nguồn ảnh: báo Quân đội Nhân dân.Xe bọc thép chở quân bánh lốp BTR-152 được thiết kế cho phép chở 18 lính bộ binh. Nguồn ảnh: báo Quân đội Nhân dân.Đầu những năm 1970, quân đội ta bắt đầu nhận viện trợ xe bọc thép chở quân bánh xích Type 63 (Việt Nam gọi là K-63) do Trung Quốc sản xuất. Trong ảnh là những chiếc xe bọc thép K-63. Nguồn ảnh: otvaga2004Xe bọc thép chở quân Type 63 có khả năng chở được 10 lính bộ binh bên trong xe, vũ khí chính có một súng máy hạng nặng 12,7mm. Trong ảnh là 2 xe Type 63 đang vượt sông trên cầu phao. Nguồn ảnh: otvaga2004.Năm 1973, Liên Xô viện trợ cho Việt Nam xe bọc thép chở quân bánh lốp BTR-60PB. Nguồn ảnh: otvaga2004Ngày nay, BTR-60PB là một trong những loại xe bọc thép chở quân chủ lực của quân đội ta. BTR-60PB có khả năng chở 8 lính bộ binh trong xe. Trong ảnh là chiến sĩ lái xe và binh lính Lữ đoàn Hải quân Đánh bộ 147 lên xe chuẩn bị cho buổi huấn luyện. Nguồn ảnh: Báo Tin Tức.BTR-60PB trang bị tháp pháo lắp súng máy hạng nặng 14,5mm KPVT (dự trữ đạn 500 viên). Nguồn ảnh: Báo Tin Tức.BTR-60PB có khả năng bơi trên mặt nước với tốc độ 10km/h. Nguồn ảnh: Báo Tin Tức.Binh chủng Tăng – Thiết giáp Việt Nam còn có trong trang bị nhiều xe bọc thép trinh sát lội nước BRDM-1. Trong ảnh là xe BRDM-1 (Bộ tư lệnh Quân khu Thủ đô) tham gia giúp đỡ nhân dân Hà Nội trong trận lụt năm 2008. Nguồn ảnh: tư liệu Bảo tàng Tăng – Thiết giáp.Sau năm 1975, quân ta đã thu được hàng trăm xe tăng, xe bọc thép chiến lợi phẩm của Ngụy. Chúng ta đã sử dụng số xe bọc thép này rộng rãi trong chiến dịch biên giới Tây Nam và cho tới tận ngày nay. Trong ảnh là chiếc xe bọc thép chở quân bánh xích M113 (Mỹ sản xuất) của bộ đội ta trên chiến trường Campuchia. Nguồn ảnh: Infonet.Xe bọc thép chở quân M113 có khả năng chở 11 lính bộ binh, hỏa lực có một súng máy 12,7mm. Trong ảnh là bộ đội ta trên xe M113 trong tiến trình rút quân khỏi Campuchia sau khi hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ giúp đỡ nhân dân Campuchia thoát họa diệt chủng Khmer Đỏ. Nguồn ảnh: Infonet.Ngoài M113, Việt Nam còn thu được nhiều xe bọc thép lội nước V-100 Commando (Mỹ) dùng cho nhiệm vụ chở quân, yểm trợ hỏa lực. Nguồn: VTV1.Xe bọc thép lội nước V-100 được quân đội ta nâng cấp thay thế động cơ, hệ thống phanh thủy lực và trang bị thêm nhiều khí tài mới. Nguồn: VTV1.
Xe bọc thép là thành phần quan trọng trong bất kỳ lực lượng tăng – thiết giáp nào, thường dùng cho nhiệm vụ chở lính bộ binh trên chiến trường, trinh sát và yểm trợ hỏa lực. Trong ảnh là xe bọc thép chở quân bánh xích BTR-50PK (3 chiếc trái ảnh). Nguồn ảnh: otvaga2004
BTR-50PK (Nga) được thiết kế dựa trên khung gầm cơ sở xe tăng lội nước PT-76, xe có khả năng chở 20 lính bộ binh (ảnh minh họa nước ngoài).
Bộ đội Việt Nam nghiên cứu lắp đặt mạng lưới thông tin trên xe bọc thép BTR-50PK, năm 1969. Nguồn ảnh: tư liệu Bảo tàng Tăng – Thiết giáp.
Ngoài BTR-50PK, trong kháng chiến chống Mỹ, bộ đội tăng – thiết giáp còn nhận được các xe bọc thép chở quân bánh lốp BTR-152 (Nga). Nguồn ảnh: báo Quân đội Nhân dân.
Xe bọc thép chở quân bánh lốp BTR-152 được thiết kế cho phép chở 18 lính bộ binh. Nguồn ảnh: báo Quân đội Nhân dân.
Đầu những năm 1970, quân đội ta bắt đầu nhận viện trợ xe bọc thép chở quân bánh xích Type 63 (Việt Nam gọi là K-63) do Trung Quốc sản xuất. Trong ảnh là những chiếc xe bọc thép K-63. Nguồn ảnh: otvaga2004
Xe bọc thép chở quân Type 63 có khả năng chở được 10 lính bộ binh bên trong xe, vũ khí chính có một súng máy hạng nặng 12,7mm. Trong ảnh là 2 xe Type 63 đang vượt sông trên cầu phao. Nguồn ảnh: otvaga2004.
Năm 1973, Liên Xô viện trợ cho Việt Nam xe bọc thép chở quân bánh lốp BTR-60PB. Nguồn ảnh: otvaga2004
Ngày nay, BTR-60PB là một trong những loại xe bọc thép chở quân chủ lực của quân đội ta. BTR-60PB có khả năng chở 8 lính bộ binh trong xe. Trong ảnh là chiến sĩ lái xe và binh lính Lữ đoàn Hải quân Đánh bộ 147 lên xe chuẩn bị cho buổi huấn luyện. Nguồn ảnh: Báo Tin Tức.
BTR-60PB trang bị tháp pháo lắp súng máy hạng nặng 14,5mm KPVT (dự trữ đạn 500 viên). Nguồn ảnh: Báo Tin Tức.
BTR-60PB có khả năng bơi trên mặt nước với tốc độ 10km/h. Nguồn ảnh: Báo Tin Tức.
Binh chủng Tăng – Thiết giáp Việt Nam còn có trong trang bị nhiều xe bọc thép trinh sát lội nước BRDM-1. Trong ảnh là xe BRDM-1 (Bộ tư lệnh Quân khu Thủ đô) tham gia giúp đỡ nhân dân Hà Nội trong trận lụt năm 2008. Nguồn ảnh: tư liệu Bảo tàng Tăng – Thiết giáp.
Sau năm 1975, quân ta đã thu được hàng trăm xe tăng, xe bọc thép chiến lợi phẩm của Ngụy. Chúng ta đã sử dụng số xe bọc thép này rộng rãi trong chiến dịch biên giới Tây Nam và cho tới tận ngày nay. Trong ảnh là chiếc xe bọc thép chở quân bánh xích M113 (Mỹ sản xuất) của bộ đội ta trên chiến trường Campuchia. Nguồn ảnh: Infonet.
Xe bọc thép chở quân M113 có khả năng chở 11 lính bộ binh, hỏa lực có một súng máy 12,7mm. Trong ảnh là bộ đội ta trên xe M113 trong tiến trình rút quân khỏi Campuchia sau khi hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ giúp đỡ nhân dân Campuchia thoát họa diệt chủng Khmer Đỏ. Nguồn ảnh: Infonet.
Ngoài M113, Việt Nam còn thu được nhiều xe bọc thép lội nước V-100 Commando (Mỹ) dùng cho nhiệm vụ chở quân, yểm trợ hỏa lực. Nguồn: VTV1.
Xe bọc thép lội nước V-100 được quân đội ta nâng cấp thay thế động cơ, hệ thống phanh thủy lực và trang bị thêm nhiều khí tài mới. Nguồn: VTV1.