Xe ôtô kinh doanh chưa đổi biển vàng sẽ bị từ chối kiểm định

Google News

Ngoài việc xử phạt, xe ôtô kinh doanh vận tải (KDVT) không lắp đặt camera và đổi biển số vàng cũng bị ảnh hưởng khi đi kiểm định xe định kỳ.

 
Chỉ còn chưa đầy một tuần nữa là hết thời hạn xe kinh doanh vận tải (KDVT) phải lắp đặt camera và biển số màu vàng theo quy định. Theo đó, đến 1/1/2022, xe KDVT không lắp đặt hai loại này sẽ bị xử phạt theo Nghị định 100.
Theo bà Phan Thị Thu Hiền - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam, dù đã có nhiều văn bản yêu cầu sở GTVT các tỉnh, thành phố đôn đốc các đơn vị kinh doanh vận tải khẩn trương thực hiện lắp camera trên xe kinh doanh vận tải theo lộ trình tại Nghị định 10, nhưng đến nay mới có hơn 25.000 trên tổng số 200.000 phương tiện phải lắp camera (đạt khoảng hơn 12%).
Xe oto kinh doanh chua doi bien vang se bi tu choi kiem dinh
 Chỉ còn chưa đầy một tuần nữa là hết thời hạn xe kinh doanh vận tải (KDVT) phải lắp đặt camera và biển số màu vàng theo quy định.
Trước đó, Hiệp hội Vận tải ôtô Việt Nam cũng có văn bản nhắc nhở các đơn vị vận tải khẩn trương lắp camera hoàn thành trước ngày 31/1/.2021. Hiệp hội khuyến khích doanh nghiệp lắp camera phải đạt chuẩn theo tiêu chuẩn Quốc gia TCVN13396 và cân nhắc lắp đặt thiết bị sử dụng công nghệ 4G trở lên.
Theo ông Nguyễn Văn Quyền - Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ôtô Việt Nam, các đơn vị vận tải vẫn có thể chọn camera theo tiêu chí của Nghị định 10 và Thông tư 12. Tuy nhiên, lắp camera theo Tiêu chuẩn Quốc gia TCVN13396 sẽ tối ưu và tiết kiệm lâu dài bởi được tích hợp thiết bị giám sát hành trình công nghệ 4G, nên không cần sử dụng thiết bị 2G cũ đã lắp. Vì thế, xe chỉ cần duy trì 1 simcard 4G, chỉ phải bảo hành một thiết bị, giảm tránh tổn hại ắc quy và hao phí nhiên liệu, sắp tới nhà mạng cắt 2G sẽ không bị ảnh hưởng.
Ông Quyền cho rằng, sau khi có tiêu chuẩn trên, các doanh nghiệp sẽ yên tâm và lắp camera đúng hạn trước 31/12/2021 như Chính phủ quy định.
Xe oto kinh doanh chua doi bien vang se bi tu choi kiem dinh-Hinh-2
Camera theo Tiêu chuẩn Quốc gia TCVN13396 sẽ tối ưu và tiết kiệm lâu dài bởi được tích hợp thiết bị giám sát hành trình công nghệ 4G 
Đại diện Cục Đăng kiểm Việt Nam cho rằng, trường hợp sau ngày 31/12/2022 xe kinh doanh vận tải vẫn chưa lắp camera giám sát thì các đơn vị đăng kiểm sẽ từ chối tiếp nhận kiểm định phương tiện. Tem cũ hết hạn thì sẽ không được tham gia giao thông vì không đảm bảo an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ
Để thúc tiến độ lắp camera, Bộ GTVT yêu cầu Thanh tra Bộ, Tổng cục Đường bộ Việt Nam, sở GTVT các tỉnh, thành phố tiếp tục triển khai Nghị quyết số 66 ngày 1/7/2021 của Chính phủ và đôn đốc thực hiện quy định về lắp camera trên xe ôtô kinh doanh vận tải theo quy định tại Nghị định 10/2020 về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải.
Cụ thể, các sở GTVT chỉ đạo, hướng dẫn đơn vị vận tải kinh doanh vận tải thực hiện nghiêm việc lắp đặt camera trên xe để ghi, lưu trữ hình ảnh trong quá trình tham gia giao thông đối với các phương tiện thuộc diện phải lắp camera theo quy định tại Nghị định số 10/2020. Thời gian thực hiện xong trước ngày 31/12/2021 theo Nghị quyết số 66 của Chính phủ, tuyên truyền đến lái xe, đơn vị kinh doanh vận tải phải lắp đặt camera trên xe ô tô để tránh bị xử phạt từ ngày 1/1/2022.
Xe oto kinh doanh chua doi bien vang se bi tu choi kiem dinh-Hinh-3
 Xe ôtô kinh doanh chưa đổi biển vàng sẽ bị từ chối kiểm định.
Các sở GTVT giao thanh tra giao thông phối hợp kiểm tra các phương tiện trước khi xe xuất bến và trong quá trình khai thác hoạt động kinh doanh, xử lý nghiêm đối với các trường hợp vi phạm không lắp camera trên xe theo quy định, báo cáo kết quả thực hiện trước ngày 5/12/2021.
Theo khảo sát, đối với quy định xe KDVT phải đổi biển vàng, hiện đã được các đơn vị, chủ xe thực hiện theo quy định. Trong đó, một số đơn vị đã nộp hồ sơ và chỉ chờ cấp biển vàng để lắp đặt vào xe.
Tuy nhiên, về quy định lắp camera, dù được Bộ GTVT, Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Sở GTVT các tỉnh, TP liên tục đôn đốc các đơn vị KDVT lắp đặt theo quy định. Nhưng sau ảnh hưởng của dịch COVID-19, các đơn vị đang kiệt quệ về kinh tế và chưa vực lại được hoạt động vận tải, do đó nhiều hiệp hội các tỉnh, TP tiếp tục có văn bản gửi đến các bộ, ngành gia hạn thời hạn lắp camera trên xe KDVT đến hết 31/12/2022.
Thảo Nguyễn

>> xem thêm

Bình luận(0)