Dung tích động cơ diesel của hai mẫu Hilux và Fortuner đã được biết là sẽ thay đổi từ loại 2.5L và 3.0L xuống còn 2.4L và 2.8L. Tuy nhiên, phải đến ngày 19/6 vừa qua hãng xe Nhật bản mới tiết lộ đầy đủ đặc tính và công nghệ mới áp dụng trên các dòng động cơ này.Loại dung tích 2.4L mang mã 2GD-FTV, còn loại 2.8L mang mã 1GD-FTV. Theo Toyota thì đây là hiệu suất nhiệt cao nhất trên thế giới hiện nayTrong đó, phiên bản 2.8L là loại động cơ đầu tiên trên thế giới sử dụng công nghệ vách cách nhiệt TSWIN (Thermo Swing Wall Insulation Technology), khiến phiên bản này đạt hiệu suất nhiệt lên tới 44%.Dù dung tích động cơ nhỏ hơn loại 3.0 1KD-FTV, nhưng 2.8L 1GD-FTV có mô men xoắn cực đại cao hơn tới 25%. Mô men xoắn ở dải tốc độ thấp cũng cải thiện 11%, trong khi mức tiêu hao nhiên liệu giảm 15%, theo công bố của Toyota.Đây cũng là dòng động cơ đầu tiên của Toyota sử dụng bộ xúc tác urê (SCR), góp phần làm giảm tới 99% lượng NOx độc hại, đáp ứng tiêu chuẩn khí thải Euro6.Toyota tiết lộ, thế hệ động cơ diesel GD mới này đã được kiểm nghiệm hoạt động ổn định, êm ái và mạnh mẽ ở nhiều khu vực khác nhau trên thế giới, kể cả nơi có nhiệt độ âm 40 độ C hay nơi có độ cao lên đến 4.500m so với mực nước biển.Về công nghệ vách cách nhiệt TSWIN, hãng xe Nhật Bản cho biết họ mạ một lớp nhôm gia cường bằng silic (SiRPA) trên đỉnh piston. SiRPA là vật liệu cách nhiệt và phân tán nhiệt nhanh, nó có thể thất thoát nhiệt động cơ giảm tới 30%.Kiểu dáng đỉnh piston cũng được thay đổi để tạo ra buồng đốt mới; hệ thống kim phun nhiên liệu được thiết kế với áp suất cao, chính xác và nhiều giai đoạn, tận dụng tối đa lượng không khí nạp vào để đốt cháy hiệu quả nhất.Thế hệ động cơ mới này còn được trang bị một loại turbo tăng áp kích thước nhỏ hơn 30% so với turbo trên các dòng động cơ tương đương, đồng thời cánh turbo cũng được điều chỉnh để tăng tính đáp ứng khi tốc độ động cơ thay đổi, và tạo ra mô men xoắn lớn ngay ở tốc độ quay thấp.Nhờ các cải tiến mới phiên bản 2.4L cho công suất cực đại 150 mã lực và mô men xoắn cực đại lên đến 400Nm ở tốc độ quay rất thấp, 1.600-2.000 vòng/phút. Phiên bản 2.8L với công suất cực đại 177 mã lực và mô men xoắn cực đại 450Nm ở tốc độ độ quay 1.600-2.400vòng/phút.Nếu tính công suất riêng (công suất/1 lít dung tích) và mô men xoắn riêng (mô men xoắn/1 lít dùng tích) thì hai thế hệ động cơ mới của Toyota cao hơn so với hầu hết các loại động cơ của những mẫu pick-up đang bán trên thị trường Việt Nam hiện nay.Cả hai phiên bản động cơ này đã được giới thiệu trên mẫu Toyota Hilux trình làng tại Thái Lan hồi tháng 5 vừa qua. Toyota cho biết, thế hệ động cơ diesel GD mới này sẽ thay thế cho dòng KD đang bán ngày nay.
Dung tích động cơ diesel của hai mẫu Hilux và Fortuner đã được biết là sẽ thay đổi từ loại 2.5L và 3.0L xuống còn 2.4L và 2.8L.
Tuy nhiên, phải đến ngày 19/6 vừa qua hãng xe Nhật bản mới tiết lộ đầy đủ đặc tính và công nghệ mới áp dụng trên các dòng động cơ này.
Loại dung tích 2.4L mang mã 2GD-FTV, còn loại 2.8L mang mã 1GD-FTV. Theo Toyota thì đây là hiệu suất nhiệt cao nhất trên thế giới hiện nay
Trong đó, phiên bản 2.8L là loại động cơ đầu tiên trên thế giới sử dụng công nghệ vách cách nhiệt TSWIN (Thermo Swing Wall Insulation Technology), khiến phiên bản này đạt hiệu suất nhiệt lên tới 44%.
Dù dung tích động cơ nhỏ hơn loại 3.0 1KD-FTV, nhưng 2.8L 1GD-FTV có mô men xoắn cực đại cao hơn tới 25%. Mô men xoắn ở dải tốc độ thấp cũng cải thiện 11%, trong khi mức tiêu hao nhiên liệu giảm 15%, theo công bố của Toyota.
Đây cũng là dòng động cơ đầu tiên của Toyota sử dụng bộ xúc tác urê (SCR), góp phần làm giảm tới 99% lượng NOx độc hại, đáp ứng tiêu chuẩn khí thải Euro6.
Toyota tiết lộ, thế hệ động cơ diesel GD mới này đã được kiểm nghiệm hoạt động ổn định, êm ái và mạnh mẽ ở nhiều khu vực khác nhau trên thế giới, kể cả nơi có nhiệt độ âm 40 độ C hay nơi có độ cao lên đến 4.500m so với mực nước biển.
Về công nghệ vách cách nhiệt TSWIN, hãng xe Nhật Bản cho biết họ mạ một lớp nhôm gia cường bằng silic (SiRPA) trên đỉnh piston. SiRPA là vật liệu cách nhiệt và phân tán nhiệt nhanh, nó có thể thất thoát nhiệt động cơ giảm tới 30%.
Kiểu dáng đỉnh piston cũng được thay đổi để tạo ra buồng đốt mới; hệ thống kim phun nhiên liệu được thiết kế với áp suất cao, chính xác và nhiều giai đoạn, tận dụng tối đa lượng không khí nạp vào để đốt cháy hiệu quả nhất.
Thế hệ động cơ mới này còn được trang bị một loại turbo tăng áp kích thước nhỏ hơn 30% so với turbo trên các dòng động cơ tương đương, đồng thời cánh turbo cũng được điều chỉnh để tăng tính đáp ứng khi tốc độ động cơ thay đổi, và tạo ra mô men xoắn lớn ngay ở tốc độ quay thấp.
Nhờ các cải tiến mới phiên bản 2.4L cho công suất cực đại 150 mã lực và mô men xoắn cực đại lên đến 400Nm ở tốc độ quay rất thấp, 1.600-2.000 vòng/phút. Phiên bản 2.8L với công suất cực đại 177 mã lực và mô men xoắn cực đại 450Nm ở tốc độ độ quay 1.600-2.400vòng/phút.
Nếu tính công suất riêng (công suất/1 lít dung tích) và mô men xoắn riêng (mô men xoắn/1 lít dùng tích) thì hai thế hệ động cơ mới của Toyota cao hơn so với hầu hết các loại động cơ của những mẫu pick-up đang bán trên thị trường Việt Nam hiện nay.
Cả hai phiên bản động cơ này đã được giới thiệu trên mẫu Toyota Hilux trình làng tại Thái Lan hồi tháng 5 vừa qua. Toyota cho biết, thế hệ động cơ diesel GD mới này sẽ thay thế cho dòng KD đang bán ngày nay.