Mặc dù Triển lãm Ôtô Việt Nam (VMS) 2017 chưa chính thức khai mạc nhưng hãng xe ôtô Suzuki đã hé lộ thông tin về dàn xe sẽ mang đến sự kiện này. Theo Suzuki, hãng sẽ trưng bày 5 mẫu xe trong triển lãm VMS năm nay, bao gồm Swift, Ertiga, Vitara, Ciaz... đặc biệt mẫu xe cỡ nhỏ giá rẻ Suzuki Celerio 2017 mới được xem là "át chủ bài" của hãng xe này.Suzuki Celerio là "gương mặt" mới toanh, chưa từng ra mắt tại Việt Nam trước đây. Đây là mẫu xe thuộc phân khúc hatchback cỡ A, nó sẽ là đối thủ mới của những mẫu xe như Hyundai Grand i10, Kia Morning, Chevrolet Spark và đặc biệt là mẫu xe "hàng hot" Toyota Wigo mới (cũng sẽ có mặt tại triển lãm VMS 2017 lần này) tại thị trường Việt Nam.Trước đó, vào hồi tháng 3 đầu năm nay, Suzuki Celerio 2017 phiên bản mới đã từng ra mắt trong triển lãm Bangkok 2017 tại Thái Lan. Mẫu xe này được sản xuất tại Thái Lan và sở hữu kích thước gần bằng các đối thủ; cụ thể là chiều dài tổng thể 3.600 mm, rộng 1.600 mm, cao 1.540 mm, chiều dài cơ sở 2.425 mm và chiều cao gầm 145 mm.Động cơ của Suzuki Celerio 2017 tại Thái Lan là máy xăng 3 xy-lanh, dung tích 1.0 lít, sản sinh công suất tối đa 68 mã lực tại vòng tua máy 6.000 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 90 Nm tại vòng tua máy 3.500 vòng/phút. Sức mạnh được truyền tới bánh thông qua hộp số sàn 5 cấp hoặc biến thiên vô cấp CVT, tùy thuộc vào từng phiên bản.Celerio 2017 có những trang bị tiêu chuẩn như vô lăng trợ lực điện, dàn âm thanh 2 loa, dây đai an toàn ở ghế lái và 2 túi khí. Trong khi đó, đầu đĩa 2-DIN với 4 loa, khóa cửa trung tâm, cửa sổ chỉnh điện, vô lăng gật gù, gương ngoại thất chỉnh điện và sơn trùng màu thân xe, bộ vành hợp kim 14 inch, hệ thống chống bó cứng phanh ABS cũng như phân bổ lực phanh điện tử EBD sẽ có trên những bản cao cấp.Hiện hãng xe ôtô Suzuki vẫn chưa hé lộ những thông tin cụ thể của Celerio tại thị trường Việt Nam. Chỉ biết rằng, Suzuki Celerio dự kiến sẽ được bày bán tại Việt Nam trong năm 2018. Tuy nhiên theo nhiều chuyên gia và những người chơi xe cho biết, nó sẽ khó "có cửa" cạnh tranh với các đối thủ trong phân khúc xe cỡ nhỏ tại thị trường ôtô Việt.Nếu so với các đối thủ tại thị trường Đông Nam Á, đặc biệt là Ấn Độ, Thái Lan và Malaysia... những thị trường thường xuyên xuất khẩu xe vào Việt Nam có thế thấy độ "hot" của mẫu xe này gần như khá kín tiếng. Chỉ gần đây, khi mà triển lãm VMS 2017 đến gần và được Suzuki Việt Nam "xướng tên" Celerio trước ngày ra mắt nó mới gây được sự chú ý.Tại thị trường ôtô Việt, tạm bỏ qua mẫu xe mới Toyota Wigo - nhưng nếu đem so sánh với các đối thủ còn lại gồm Hyundai Grand i10, Kia Morning và Chevrolet Spark chắc chắn Suzuki Celerio "không có cửa" bởi nó chỉ mới xuất hiện và các trang bị cũng không quá ấn tượng, thậm chí còn thua xa một số đối thủ đã và đang được bán ra tại Việt Nam.Xét về mức giá tại thị trường Thái Lan, mức bán khởi điểm của Suzuki Celerio 2017 là 363.000 Baht (tương đương 247 triệu đồng). Như vậy, khi về đến Việt Nam mức giá của nó sẽ không chênh nhiều so với các đối thủ, thậm chí có thể cao hơn một số mẫu xe cùng phân khúc lắp ráp tại Việt Nam vì Celerio là mẫu xe nhập khẩu nguyên chiếc.Bên cạnh đó, có thể thấy rõ thương hiệu Suzuki vài năm trở lại đây liên tục đi xuống tại thị trường ôtô Việt. Thậm chí ngay cả với mức giá rẻ nếu bán ra tại Việt Nam, Suzuki Celerio cũng sẽ gặp không ít trở ngại từ những đàn anh đi trước - cụ thể là mẫu xe sedan Suzuki Ciaz từng được ra mắt rầm rộ vào năm 2016 cũng tại triển lãm ôtô VMS, nhưng sau đó "ế chổng vó".Theo nhiều nhà phân tích cho biết, các mẫu xe ôtô của Suzuki tại Việt Nam không hề kém, thậm chí chất lượng tốt và mức giá phải chăng hơn nhiều so với các đối thủ. Tuy nhiên, thiết kế già và bảo thủ không tự làm mới mình cũng làm cho ôtô Suzuki, thậm chí cả xe máy của hãng này tại Việt Nam đang dần mất đi vị thế tại thị trường giàu tiềm năng này. Trong bảng xếp hạng xe "ế" nhất Việt Nam luôn có các mẫu xe của Suzuki.Thất bại của Suzuki tại Việt Nam còn được lý giải bởi những lý do. Thứ nhất, hãng vẫn còn chưa tập trung đẩy mạnh việc quảng bá những chiếc xe "ngon, bổ, rẻ" của mình đi đúng hướng - đa số khách hàng tiềm năng ít có cơ hội tiếp cận. Có thể thấy các chiến dịch quảng cáo, lái thử xe được công bố rộng rãi của Suzuki chưa thật sự hướng đến người tiêu dùng.Bên cạnh đó, mạng lưới đại lý cuả hãng tại Việt Nam vẫn còn khá ít, đặc biệt là các thị trường tiềm năng khu như vực miền Trung và các tỉnh miền núi. Là thương hiệu chưa "nổi" ở mảng xe du lịch, với sự "bành trướng" của một số đối thủ lâu năm trong phân khúc và tâm lý "sợ không có đồ thay" của khách hàng cũng là con đường "chông gai". Chính vì vậy. "đứa con cưng" Suzuki Celerio 2017 có thể sẽ gặp khó tại Việt Nam.
Mặc dù Triển lãm Ôtô Việt Nam (VMS) 2017 chưa chính thức khai mạc nhưng hãng xe ôtô Suzuki đã hé lộ thông tin về dàn xe sẽ mang đến sự kiện này. Theo Suzuki, hãng sẽ trưng bày 5 mẫu xe trong triển lãm VMS năm nay, bao gồm Swift, Ertiga, Vitara, Ciaz... đặc biệt mẫu xe cỡ nhỏ giá rẻ Suzuki Celerio 2017 mới được xem là "át chủ bài" của hãng xe này.
Suzuki Celerio là "gương mặt" mới toanh, chưa từng ra mắt tại Việt Nam trước đây. Đây là mẫu xe thuộc phân khúc hatchback cỡ A, nó sẽ là đối thủ mới của những mẫu xe như Hyundai Grand i10, Kia Morning, Chevrolet Spark và đặc biệt là mẫu xe "hàng hot" Toyota Wigo mới (cũng sẽ có mặt tại triển lãm VMS 2017 lần này) tại thị trường Việt Nam.
Trước đó, vào hồi tháng 3 đầu năm nay, Suzuki Celerio 2017 phiên bản mới đã từng ra mắt trong triển lãm Bangkok 2017 tại Thái Lan. Mẫu xe này được sản xuất tại Thái Lan và sở hữu kích thước gần bằng các đối thủ; cụ thể là chiều dài tổng thể 3.600 mm, rộng 1.600 mm, cao 1.540 mm, chiều dài cơ sở 2.425 mm và chiều cao gầm 145 mm.
Động cơ của Suzuki Celerio 2017 tại Thái Lan là máy xăng 3 xy-lanh, dung tích 1.0 lít, sản sinh công suất tối đa 68 mã lực tại vòng tua máy 6.000 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 90 Nm tại vòng tua máy 3.500 vòng/phút. Sức mạnh được truyền tới bánh thông qua hộp số sàn 5 cấp hoặc biến thiên vô cấp CVT, tùy thuộc vào từng phiên bản.
Celerio 2017 có những trang bị tiêu chuẩn như vô lăng trợ lực điện, dàn âm thanh 2 loa, dây đai an toàn ở ghế lái và 2 túi khí. Trong khi đó, đầu đĩa 2-DIN với 4 loa, khóa cửa trung tâm, cửa sổ chỉnh điện, vô lăng gật gù, gương ngoại thất chỉnh điện và sơn trùng màu thân xe, bộ vành hợp kim 14 inch, hệ thống chống bó cứng phanh ABS cũng như phân bổ lực phanh điện tử EBD sẽ có trên những bản cao cấp.
Hiện hãng xe ôtô Suzuki vẫn chưa hé lộ những thông tin cụ thể của Celerio tại thị trường Việt Nam. Chỉ biết rằng, Suzuki Celerio dự kiến sẽ được bày bán tại Việt Nam trong năm 2018. Tuy nhiên theo nhiều chuyên gia và những người chơi xe cho biết, nó sẽ khó "có cửa" cạnh tranh với các đối thủ trong phân khúc xe cỡ nhỏ tại thị trường ôtô Việt.
Nếu so với các đối thủ tại thị trường Đông Nam Á, đặc biệt là Ấn Độ, Thái Lan và Malaysia... những thị trường thường xuyên xuất khẩu xe vào Việt Nam có thế thấy độ "hot" của mẫu xe này gần như khá kín tiếng. Chỉ gần đây, khi mà triển lãm VMS 2017 đến gần và được Suzuki Việt Nam "xướng tên" Celerio trước ngày ra mắt nó mới gây được sự chú ý.
Tại thị trường ôtô Việt, tạm bỏ qua mẫu xe mới Toyota Wigo - nhưng nếu đem so sánh với các đối thủ còn lại gồm Hyundai Grand i10, Kia Morning và Chevrolet Spark chắc chắn Suzuki Celerio "không có cửa" bởi nó chỉ mới xuất hiện và các trang bị cũng không quá ấn tượng, thậm chí còn thua xa một số đối thủ đã và đang được bán ra tại Việt Nam.
Xét về mức giá tại thị trường Thái Lan, mức bán khởi điểm của Suzuki Celerio 2017 là 363.000 Baht (tương đương 247 triệu đồng). Như vậy, khi về đến Việt Nam mức giá của nó sẽ không chênh nhiều so với các đối thủ, thậm chí có thể cao hơn một số mẫu xe cùng phân khúc lắp ráp tại Việt Nam vì Celerio là mẫu xe nhập khẩu nguyên chiếc.
Bên cạnh đó, có thể thấy rõ thương hiệu Suzuki vài năm trở lại đây liên tục đi xuống tại thị trường ôtô Việt. Thậm chí ngay cả với mức giá rẻ nếu bán ra tại Việt Nam, Suzuki Celerio cũng sẽ gặp không ít trở ngại từ những đàn anh đi trước - cụ thể là mẫu xe sedan Suzuki Ciaz từng được ra mắt rầm rộ vào năm 2016 cũng tại triển lãm ôtô VMS, nhưng sau đó "ế chổng vó".
Theo nhiều nhà phân tích cho biết, các mẫu xe ôtô của Suzuki tại Việt Nam không hề kém, thậm chí chất lượng tốt và mức giá phải chăng hơn nhiều so với các đối thủ. Tuy nhiên, thiết kế già và bảo thủ không tự làm mới mình cũng làm cho ôtô Suzuki, thậm chí cả xe máy của hãng này tại Việt Nam đang dần mất đi vị thế tại thị trường giàu tiềm năng này. Trong bảng xếp hạng xe "ế" nhất Việt Nam luôn có các mẫu xe của Suzuki.
Thất bại của Suzuki tại Việt Nam còn được lý giải bởi những lý do. Thứ nhất, hãng vẫn còn chưa tập trung đẩy mạnh việc quảng bá những chiếc xe "ngon, bổ, rẻ" của mình đi đúng hướng - đa số khách hàng tiềm năng ít có cơ hội tiếp cận. Có thể thấy các chiến dịch quảng cáo, lái thử xe được công bố rộng rãi của Suzuki chưa thật sự hướng đến người tiêu dùng.
Bên cạnh đó, mạng lưới đại lý cuả hãng tại Việt Nam vẫn còn khá ít, đặc biệt là các thị trường tiềm năng khu như vực miền Trung và các tỉnh miền núi. Là thương hiệu chưa "nổi" ở mảng xe du lịch, với sự "bành trướng" của một số đối thủ lâu năm trong phân khúc và tâm lý "sợ không có đồ thay" của khách hàng cũng là con đường "chông gai". Chính vì vậy. "đứa con cưng" Suzuki Celerio 2017 có thể sẽ gặp khó tại Việt Nam.