Video: Xem dàn xe điện của BÝ tại triển lãm VMS 2024.
Tại sự kiện Motor Expo 2024 ở Nonthaburi (Thái Lan), Rever Automotive - nhà phân phối ôtô điện BYD tại Thái Lan đã công bố mức giảm giá mạnh cho các mẫu xe điện. Tuy nhiên, động thái này đang gây nhiều tranh cãi khi khiến không ít khách hàng cũ bức xúc vì chịu thiệt hàng trăm triệu đồng chỉ sau thời gian ngắn mua xe.
Cụ thể, BYD Atto 3 giảm giá mạnh tay hiện chỉ còn 561 triệu đồng cho phiên bản Dynamic và khoảng 665 triệu đồng cho phiên bản Extended. So với thời điểm ra mắt, giá bán phiên bản Extended đã giảm hơn 220 triệu đồng, khiến nhiều người tiêu dùng thắc mắc về chiến lược giá của hãng.
|
BYD Atto 3 giảm giá mạnh tay hiện chỉ còn 561 triệu đồng cho phiên bản Dynamic và khoảng 665 triệu đồng cho phiên bản Extended. |
Thậm chí, so với lần cập nhật giá hồi tháng 4 với mức quy đổi từ 665 đến hơn 775 triệu đồng, giá hiện tại vẫn giảm thêm từ 103 triệu đến 110 triệu đồng. Việc giảm giá liên tục khiến những người mua xe trước đó cảm thấy bị "qua mặt".
Không chỉ Atto 3, giá bán BYD Seal cũng bị điều chỉnh mạnh, với phiên bản Dynamic hiện chỉ còn từ 738 triệu đồng, phiên bản Premium từ 810 triệu đồng và phiên bản Performance là từ 886 triệu đồng. So với mức giá ra mắt từ 979 triệu đến 1,181 tỷ đồng , mẫu xe này giảm hơn 294 triệu đồng.
|
BYD Seal cũng bị điều chỉnh mạnh, phiên bản Dynamic hiện chỉ còn từ 738 triệu đồng, phiên bản Premium từ 810 triệu đồng và phiên bản Performance là từ 886 triệu đồng. |
Sự sụt giảm giá trị lớn trong thời gian ngắn khiến khách hàng cũ không khỏi thất vọng. Một chủ xe BYD từ năm 2022, cho biết xe của anh đã mất giá hơn 295 triệu đồng. Hiện, một số người tiêu dùng Thái Lan đang yêu cầu BYD bồi thường khoản chênh lệch, nhưng chưa nhận được phản hồi tích cực từ hãng.
Việc điều chỉnh giá bán theo xu hướng giảm sẽ giúp cho người dùng mới có cơ hội dễ tiếp cận các sản phậm hơn. Nhưng việc liên tục thay đổi giá có thể khiến khách hàng hoài nghi về sự thiếu ổn định của BYD. Việc giảm giá xe BYD liên tục không chỉ ảnh hưởng đến giá trị xe mà còn dấy lên nghi vấn về chất lượng sản phẩm và chiến lược kinh doanh dài hạn của hãng. Chiến lược giảm giá mạnh tay của BYD có thể giúp hãng tăng doanh số trước mắt, nhưng những bất mãn từ khách hàng cũ có nguy cơ làm tổn hại nghiêm trọng đến uy tín của thương hiệu này trong dài hạn.
|
Việc liên tục thay đổi giá bán xe có thể khiến khách hàng hoài nghi về sự thiếu ổn định của BYD. |
Tại Việt Nam, BYD đã ra mắt các mẫu Dolphin, Atto 3 và Seal với giá bán lần lượt 659 triệu, 766 - 886 triệu và 1,119 - 1,359 tỷ đồng. Tuy nhiên, trước tình hình giá xe giảm mạnh tại Thái Lan, người dùng Việt Nam cũng không khỏi lo ngại về việc giá trị xe BYD có thể bị “mất giá” nhanh chóng trong tương lai gần, vì yếu tố thanh khoản vẫn là một trong nhưng tiêu chí chọn xe của người Việt.