Lỗi Mazda3 All New: Thaco cần thể hiện mình là một ông lớn

Google News

(Kiến Thức) - Hàng loạt câu hỏi được đặt ra sau những diễn biến việc 195 xe Mazda3 All New do Thaco lắp ráp và phân phối bị lỗi động cơ.

“Khách hàng cố kiên nhẫn chờ đợi” – đó là kết qua sau cuộc họp giữa Cục Đăng kiểm (BỘ GTVT) và Cục Quản lý cạnh tranh (Bộ Công thương) về việc xe Mazda3 All New do Thaco phân phối báo lỗi động cơ… và những gì mà Thaco đang làm đã gây thất vọng lớn cho khách hàng.
Những câu hỏi chưa lời đáp?
Thứ nhất: vụ việc diễn ra đã quá lâu (tháng 7/2015), nhưng đến nay đã gần nửa năm trời mà nhà sản xuất vẫn chỉ trả lời với khách hàng rằng đang chờ Mazda Nhật Bản tìm hiểu nguyên nhân, với công nghệ máy móc ngày càng hiện đại, con người ngày càng có những phát minh mang tính đột phá, vậy thì liệu nửa năm trời không thể tìm ra lỗi ở chính động cơ mà mình sản xuất nghe chừng không mấy thuyết phục, và cái mốc chờ đến tháng 3/2016 mới có kết luận nguyên nhân về lỗi này thì có nghĩa khách hàng vẫn phải ôm chiếc xe lỗi thêm 4 tháng nữa, vẫn nơm nớp thậm chí gây ảnh hưởng tới công việc và sức khoẻ vì nó…?
Loi Mazda3 All New: Thaco can the hien minh la mot ong lon
 Vụ đèn báo lỗi động cơ trên Mazda3 All new vẫn chưa đến hồi kết.
Thứ 2: Trong số những xe Mazda3 bị lỗi có rất nhiều xe phải đi lại thay kim phun, sửa chữa kiểm tra, 2, 3 lần, thậm chí có xe đã 4 lần thay và rửa kim phun nhưng lỗi vẫn hoàn lỗi. Tại Việt Nam, ô tô là một khối tài sản lớn, nó không chỉ nhằm mục đích đi lại mà đôi khi là niềm hãnh diện của cả gia đình, họ hàng… Chiếc xe không phải là rẻ, giá của nó ngót tỉ đồng, vây mà nay “niềm hãnh diện bị lỗi”, mà không phải lỗi thường, nó là lỗi nghiêm trọng liên quan tới động cơ? Vậy nhà sản xuất nói với khách hàng cứ yên tâm chờ đợi – Liệu họ có yên tâm được không? Quan niêm của người Việt không muốn những việc đen đủi như vậy vắt sang năm mới, trong khi Tết Nguyên đán đang đến gần, đi Tết bằng chiếc xe lỗi rông cả năm, lại một lần nữa phải thêm tổn thất tinh thần… Đến đây, từ “Yên tâm” xem ra khó hơn nhà sản xuất nghĩ nhiều lắm…
Thứ 3: Sau nửa năm kể từ khi phát hiện lỗi trên xe Mazda3 nhưng đến nay khách hàng cho biết họ chưa nhận được một từ xin lỗi chính thức nào từ Thaco về việc này, ngay cả văn bản gửi báo chí và khách hàng ngày 15/12 vừa qua, Thaco đã thấy ra lỗi nhưng nhà sản xuất dường như cố tình né tránh không dùng các từ nhạy cảm như: “nhận lỗi” hay “xin lỗi” đối với khách hàng trong toàn bô văn bản. – Một sự thiếu chuyên nghiệp đáng thất vọng từ một nhà sản xuất kinh doanh ô tô lớn nhất nhì cả nước. Thaco nên hiểu rằng, bất luận vì nguyên nhân chủ quan hay khách quan gì mang lại, nhưng với một lỗi nghiêm trọng, xảy ra ở một sản phẩm có giá trị cao và uy tín thì câu đầu tiên với khách hàng phải là xin lỗi mới thoả đáng…
Loi Mazda3 All New: Thaco can the hien minh la mot ong lon-Hinh-2
 Nhiều thợ sửa xe và người am hiểu về xe cũng có thể đoán được nguyên nhân gì khiến đèn báo lỗi động cơ trên xe Mazda3 bật sáng.
Thứ 4: Nhiều thợ sửa xe và người am hiểu về xe cũng có thể đoán được nguyên nhân gì khiến đèn báo lỗi động cơ trên xe Mazda3 bật sáng, thậm chí có một khách hàng ở Hà Nội đã không thể kiên nhẫn chờ Thaco trả lời và khắc phục xe lỗi, người này đã biết nguyên nhân và tự khắc phục lỗi này bằng cách lắp “bẫy dầu thừa”, cho dù biết làm như vậy xe của anh sẽ mất bảo hành chính hãng. Sau 3 tháng lắp “bẫy dầu” chiếc xe Mazda3 của anh đã mất hiện tương bão lỗi trên taplo… Vậy, lỗi mà người sử dụng có thể biết nguyên nhân và tự khắc phục được thì tại sao hãng sản xuất lớn lại chậm chễ khi sau nửa năm vẫn không thể tìm được nguyên nhân?
Đại diện những khách hàng có xe Mazda3 bị lỗi bức xúc nói: Trong suốt nhiều tháng qua kể từ khi phát hiện ra lỗi trên xe Mazda3, ngoài thông báo về việc người dùng tự mang xe đến trạm dịch vụ để khắc phục thì Thaco tỏ ra trốn tránh trách nhiệm và ứng xử không chuyên nghiệp. Bên cạnh đó, ông cũng đã so sánh về “dịch vụ hậu mãi” của Thaco với Mazda tại Mỹ khi mà ở đây cũng gặp phải vấn đề đèn báo lỗi tương tự cũng xảy ra trên xe Mazda3. Những khách hàng ở Mỹ nhận được thư xin lỗi từ Mazda, còn khách hàng Việt thì…?
Loi Mazda3 All New: Thaco can the hien minh la mot ong lon-Hinh-3
 Đến nay, lòng kiên nhẫn của khách hàng một lần nữa được mang ra thử lửa khi những gì họ nhận được lúc này vẫn là chờ đợi. 
Thử thách sự kiên nhẫn.
Đến nay, lòng kiên nhẫn của khách hàng một lần nữa được mang ra thử lửa khi những gì họ nhận được lúc này vẫn là chờ đợi. Kết quả cuộc họp giữa Cục Đăng kiểm (Bộ GTVT) và Cục Quản lý cạnh tranh (Bộ Công thương) về hướng giải quyết Mazda3 lỗi diễn ra chiều 17/12 không được tiết lộ, vẫn là câu nói quen thuộc: Chờ đợi. Ngay sau cuộc họp này, ông Nguyễn Tô An, Trưởng phòng Chất lượng xe cơ giới, Cục Đăng kiểm cho biết: Đại diện của hai cơ quan quản lý Nhà nước là Cục Đăng kiểm (Bộ GTVT) và Cục Quản lý cạnh tranh (Bộ Công thương) đã có buổi làm việc trực tiếp để trao đổi các vấn đề xung quanh vụ việc xe Mazda 3 Allnew 1.5L hiển thị đèn check engine. Tuy không tiết lộ kết quả của buổi làm việc, nhưng ông Tô An cho biết, cả Cục Đăng kiểm và Cục QLCT sẽ tiếp tục tiến hành các bước làm việc cụ thể, nhanh chóng để có thể đảm bảo được quyền lợi của người tiêu dùng. Một câu nói khá chung chung.
Đây là lần đầu tiên Trường Hải gặp phải sự cố nên có thể còn nhiều lúng túng trong việc giải quyết. Cơ quan này cũng đã đưa ra những khuyến cáo cho Trường Hải sớm giải quyết sự việc và yêu cầu Công ty này phải có những động thái giải quyết ngay lập tức và hướng dẫn chi tiết cho người dùng khi xe gặp sự cố để tránh những bức xúc về phía người dùng. Đồng thời, nhanh chóng tìm ra nguyên nhân để ngăn chặn vi phạm ảnh hưởng khi vụ việc đang có xu hướng lan rộng – Ông An cho biết thêm.
Loi Mazda3 All New: Thaco can the hien minh la mot ong lon-Hinh-4
Thaco Trường Hải mới đây vào ngày 21/12/2015 mới chính thức ra văn bản xin lỗi khách hàng.
Về phía Cục Đăng kiểm, hiện tại vẫn đang trong quá trình tìm nguyên nhân của việc hiển thị đèn báo lỗi. Khi chưa có nguyên nhân cụ thế, Cục đăng kiểm cũng chưa thể yêu cầu Trường Hải triệu hồi ngay lập tức các xe gặp lỗi. Tuy nhiên, Cục đã ra văn bản yêu cầu công ty phải có những báo cáo giải trình. Dự kiến, Cục đăng kiểm và các cơ quan liên quan sẽ tiếp tục làm việc với Trường Hải để nghe tiếp báo cáo giải trình chi tiết về vụ việc và tìm ra nguyên nhân lỗi hiển thị. Từ đó, sẽ có quyết định tiếp theo để giải quyết vụ việc.
Về phía người tiêu dùng, đại diện Cục đăng kiểm cho biết: người dùng nên bình tĩnh khi xe gặp sự cố hiển thị đèn báo lỗi động cơ và cho rằng, cũng nên cho Trường Hải thời gian để công ty này có thể thực hiện trách nhiệm của một nhà nhập khẩu và phân phối.
Thaco Trường Hải mới đây vào ngày 21/12/2015 mới chính thức ra văn bản xin lỗi khách hàng sử dụng dòng xe Mazda3 Allnew gặp lỗi khi không giải quyết được sự cố trong thời gian qua. Tuy nhiên, phải đến Quý I/2016, người dùng mới có câu trả lời chính thức cũng như phương án giải quyết các trường hợp xe gặp lỗi.
Theo Autonet

>> xem thêm

Bình luận(0)