Kinh nghiệm sống còn cho lái xe khi đi qua sạt lở

Google News

Do ảnh hưởng của bão số 3, những ngày tới đây, mưa sẽ vẫn tiếp tục ở một số tỉnh thành. Nhiều cung đường ở các tỉnh vùng cao sẽ có nguy cơ sạt lở, lũ cuốn. Khi bất đắc dĩ phải lái xe qua những cung đường nguy hiểm, bác tài cần bỏ túi sẵn kinh nghiệm để giữ an toàn cho bản thân và xế cưng.

1. Nghe ngóng tin tức sụt lở ở các khu vực đèo, đồi núi:
Trước khi bắt đầu hành trình, bác tài nên tìm hiểu thông tin trên cung đường mình đi, các vị trí đã từng xảy ra sạt lở để tránh và lựa chọn cung đường khác nếu có thể vì “tránh voi chẳng xấu mặt nào”.
Kinh nghiem song con cho lai xe khi di qua sat lo
Trước khi bắt đầu cuộc hành trình vào những khu vực có nguy cơ sạt lở, lũ cuốn, cần nghe ngóng tin tức và đánh giá tình hình. (ảnh minh họa) 
2. Kiểm tra xem xe đã sẵn sàng hay chưa?
Lốp dự phòng, bộ phụ tùng tháo lắp lốp, bơm điện, cáp cứu hộ, áo phao cá nhân, đồ cứu thương… cần phải được kiểm tra, chuẩn bị kỹ càng trước khi lên đường. Ngoài ra, bạn cũng cần kiểm tra thêm về hệ thống phanh, ắc quy,... chuẩn bị sẵn số điện thoại cứu hộ gần nhất ở khu vực mà mình sẽ đi qua.
3. Cẩn trọng “dò mìn” trên đường
Đi chậm, quan sát kỹ luôn là kinh nghiệm sống còn dành cho các tài xế, bất kể mới hay cũ để đảm bảo tính mạng cho bản thân trong khi lưu thông trong điều kiện thời tiết xấu.
Đến những khu vực có khả năng sạt lở cao, hoặc các cung đường còn nước ngập, các ngầm tràn, các đoạn thoát nước từ trên núi xuống, cần xuống xe, quan sát kỹ để đánh giá mức độ an toàn.
Trước khi xuống xe và dò đường, bạn cần mặc áo phao cứu hộ hoặc buộc dây cáp an toàn vào người và nối với một vật lớn, bám chắc trên đất. Khi dò đường, cần dùng gậy sắt hoặc tre, gỗ để thăm dò phía trước và cả hai bên theo vị trí dự kiến bánh xe sẽ lăn lên.
Khi thấy đường có những dấu hiệu sau, tuyệt đối không cho xe chạy qua: Đường hẹp, nền đường đã mềm hoặc hóa bùn, có ổ gà, hố voi; đoạn bị tràn ngập có chỗ sâu quá chiều cao khoảng sáng gầm xe; tốc độ dòng chảy lớn, nước chảy xiết, đoạn bị tràn, ngập quá dài hoặc trên dòng chảy có nhiều vật thể bị cuốn trôi.
Sau khi dò đường, bạn cần lấy cành cây làm cọc tiêu đánh dấu làn hai bên đoạn đường cần đi qua.
Trước khi cho xe qua, cần lấy dây thừng hoặc cáp cứu hộ chắc chắn, buộc chặt vào chỗ chắc nhất trên thân xe, đầu còn lại cột chặt vào gốc cây lớn, tảng đá to hoặc một vật bám chắc trên mặt đất. Độ dài của cáp phải dài hơn đoạn đường bị ngập. Sau khi đi qua, phải cắt bỏ sợi dây đó.
4. Kỹ năng lái xe an toàn:
Khi cho xe đi qua đoạn đường có nguy cơ, cần về số 1, đi từ từ, thận trọng và giữ ga hợp lý. Nếu xe có 2 cầu trở lên thì phải cài tất cả các cầu. Áo phao vẫn nên mặc sẵn.
Sau khi xác định hướng đi an toàn nhất, bạn cần di chuyển với tốc độ chậm và đánh lái nhẹ theo hướng muốn di chuyển. Không lái quá nhanh, giữ vô lăng bằng hai tay tránh trường hợp nền đường có đất đá tác động lên các góc bánh xe chạm mặt đất làm thay đổi hướng đi.
Với đoạn đường đèo dốc cua liên tục, mặt đường xấu nên chọn vị trí “đặt bánh” an toàn, chắc chắn không bị sạt lở. Việc quan sát và đi theo vệt bánh xe trước sẽ giúp bạn di chuyển an toàn hơn.
Khi đi xuống dốc, bạn cần đặc biệt bình tĩnh, cho xe chạy số thấp để dễ dàng quan sát đường, tránh vị trí gần rìa đường, mép vực. Giữ thẳng lái, rà phanh để xe từ từ bò xuống gốc. Nếu tới vị trí tiếp theo là đường lên dốc, vẫn giữ nguyên cấp số, mới ga để xe lăn bánh dễ dàng. Với xe số tự động, hãy chuyển sang chế độ M (manual) để đưa về cấp số thấp.
Sau khi xe chạy qua vùng nguy hiểm, cần cẩn trọng kiểm tra lại xe xem gầm và các bánh có bị dính vật lạ gì hoặc rơi rớt bộ phận gì hay không để kịp thời kiểm tra và xử lý.
 
Theo Thành Đô/Người Đưa Tin

>> xem thêm

Bình luận(0)