Dừng đèn đỏ sai vị trí để tránh nắng phạt tới 2 triệu đồng

Google News

 Khi tham gia giao thông nếu người lái xe chọn nơi có bóng râm tránh nắng thay vì dừng đỗ đúng quy định, lỗi đỗ sai vị trí này sẽ bị phạt từ 1 đến 2 triệu đồng.

 
Những ngày qua, Hà Nội bước vào đợt nắng nóng gay gắt. Việc di chuyển trên đường, đặc biệt là buổi trưa, nhiệt độ càng lên cao tưởng chừng như “hành xác” người lái xe. Vì vậy, nhiều người đi đường đôi khi chỉ vì lo tránh nắng mà cố tình tìm những nơi có bóng cây để dừng xe tránh nắng khi chờ đèn đỏ gây nguy hiểm khi tham gia giao thông.
Việc dừng, đỗ xe sai quy định không những gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông cùng chiều mà còn tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông.
Dung den do sai vi tri de tranh nang phat toi 2 trieu dong
 Khi tham gia giao thông nếu người lái xe chọn nơi có bóng râm tránh nắng thay vì dừng đỗ đúng quy định, lỗi đỗ sai vị trí này sẽ bị phạt từ 1 đến 2 triệu đồng.
Trường hợp người điều khiển xe dừng chờ đèn đỏ dưới gốc cây để tránh nắng nhưng lại không tuân thủ các quy tắc an toàn khi dừng, đỗ xe như: Điều khiển xe gắn máy dừng trên đường xe ôtô, dừng xe không đúng vị trí vạch kẻ dừng, dừng đổ xe ở phần đường xe khác được phép chạy… là vi phạm.
Người điều khiển xe ôtô mà dừng, đỗ xe trái quy định gây ùn tắc giao thông sẽ bị xử phạt từ 1-2 triệu đồng theo khoản 4 Điều 5 Nghị định 100/2019 quy định, dừng xe, đỗ xe ở lòng đường đô thị gây cản trở giao thông; tụ tập từ 3 xe trở lên ở lòng đường, trong hầm đường bộ; đỗ, để xe ở lòng đường đô thị, hè phố trái quy định của pháp luật sẽ bị sử phạt như sau:
- Đối với người điều khiển xe đạp, xe đạp máy, mức phạt cho hành vi nêu trên từ 80.000 đồng - 100.000 đồng theo điểm k, khoản 1, Điều 8, Nghị định 100/2019/NĐ-CP.
- Đối với người điều khiển xe môtô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện), các loại xe tương tự xe môtô và các loại xe tương tự xe gắn máy mức phạt sẽ là 200.000 - 300.000 đồng theo điểm đ, khoản 2, Điều 6, Nghị định 100/2019/NĐ-CP.
Dung den do sai vi tri de tranh nang phat toi 2 trieu dong-Hinh-2
 Đối với người điều khiển xe môtô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện), các loại xe tương tự xe môtô và các loại xe tương tự xe gắn máy mức phạt sẽ là 200.000 - 300.000 đồng.
- Đối với người điều khiển xe ôtô, mức phạt cho hành vi nêu trên từ 800.000 – 1.000.000 đồng theo khoản 3, Điều 5, Nghị định 100/2019/NĐ-CP.
Để không vi phạm luật, khi chuẩn bị dừng chờ đèn đỏ, người điều khiển phương tiện giao thông cần lưu ý những điểm sau:
Bật tín hiệu báo cho người tham gia giao thông biết.
- Chọn vị trí đỗ xe phù hợp: Nơi có lề đường rộng hoặc khu đất ở bên ngoài phần đường xe chạy. Nếu lề đường hợp hoặc không có lề đường thì cho xe dừng lại, đỗ sát mép đường phí bên phải theo chiều đi của mình.
- Khi dừng xe, không nên tắt máy và rời khỏi vị trí lái.
- Không mở cửa xe hoặc để cửa xe mở khi dừng chờ đèn đỏ.
Thảo Nguyễn

>> xem thêm

Bình luận(0)