Kon Tum: Vợ cán bộ Cục thuế xây công trình khủng trên đất nông nghiệp

Google News

Việc một gia đình cán bộ bỏ ra nhiều tỷ đồng, xây dựng nhà khủng trên đất nông nghiệp tại xã Đắk Cấm (TP.Kon Tum) mà không chuyển đổi mục đích sử dụng đất vì "hoàn cảnh khó khăn, nợ ngân hàng 4 tỷ" khiến dư luận địa phương xôn xao.

Kon Tum: Vo can bo Cuc thue xay cong trinh khung tren dat nong nghiep
 
Hàng chục căn nhà xây trên đất nông nghiệp
Thời gian gần đây, dư luận tại thôn 2, xã Đắk Cấm (TP. Kon Tum, tỉnh Kon Tum) rộ lên thông tin về một công trình đồ sộ được xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp tại địa phương.
Nhiều người đồn đoán rằng, công trình này là của một gia đình có quan hệ rộng, người chồng đang trong cơ quan Nhà nước nên không bị xử lý dù có những vi phạm rất rõ ràng.
Theo tìm hiểu của PV, công trình nhà khủng này đã được xây dựng hơn một năm nay trên diện tích khoảng 6.000m2. Phần lớn, diện tích 6.000m2 này là đất nông nghiệp, nằm gần sát trung tâm TP. Kon Tum.
Kon Tum: Vo can bo Cuc thue xay cong trinh khung tren dat nong nghiep-Hinh-2
 Khu vui chơi thiếu nhi nằm trong khuôn viên của công trình "khủng".
Trong quá trình tìm hiểu thực tế, PV ghi nhận được, đây là một công trình "khủng", có quy mô rất hoành tráng. Bao quanh công trình là tường rào được xây dựng kiên cố có 2 cổng chính. Bên trong, có khoảng 15 căn nhà lớn nhỏ, khu vui chơi thiếu nhi và hàng loạt công trình phụ như đường đổ bê tông, khu trồng cây cảnh...
Hầu hết, các căn nhà đều được xây bằng gạch và làm bằng gỗ tự nhiên, mái lợp ngói. Đặc biệt, rất nhiều bộ bàn ghế làm bằng gỗ nguyên khối được chủ nhân bài trí hoành tráng trong các căn nhà.
Kon Tum: Vo can bo Cuc thue xay cong trinh khung tren dat nong nghiep-Hinh-3
 Sân bê tông và nhiều căn nhà chòi hoành tráng được xây kiên cố.
Một người nhận là quản lý ở đây cho biết, để làm được công trình này, chủ nhà phải chi ra khoảng gần 10 tỷ đồng và đã khởi công xây dựng hơn một năm. Dự tính, công trình này sẽ là một địa điểm kinh doanh dịch vụ ăn uống, giải trí trong nay mai.
Theo tìm hiểu của PV, chủ công trình này là bà Lê Thị Hồng Th. Chồng bà Th. là ông T. cán bộ tại Cục thuế Kon Tum.
Theo giấy chứng nhận quyền sử dụng đất do UBND thành phố Kon Tum cấp cho bà Lê Thị Hồng Th. vào ngày 26/2/2016, khu đất nói trên có diện tích hơn 6.000m2. Trong đó, diện tích đất thổ cư là 200m2, còn lại là đất trồng cây hàng năm.
Ai chịu trách nhiệm?
Kon Tum: Vo can bo Cuc thue xay cong trinh khung tren dat nong nghiep-Hinh-4
Nhiều bộ bàn ghế được làm bằng gỗ nguyên khối được bố trí trong các căn nhà. 
Để tìm hiểu về những sai phạm của công trình này, PV đã liên hệ làm việc với các cơ quan có thẩm quyền. Tại thời điểm PV làm việc (10/8), bà Võ Thị Lý, Chủ tịch UBND xã Đắk Cấm cho hay, thời gian gần đây bà đi học nên không nắm rõ về công trình này.
Còn ông Phạm Văn Khánh, Phó Trưởng phòng Quản lý đô thị TP.Kon Tum thông tin rằng, đơn vị chưa nắm được thông tin về công trình vi phạm nói trên. Bởi lẽ, hiện nay việc cấp giấy phép xây dựng do chính quyền các xã thực hiện. Nếu trường hợp nào được đề nghị lên UBND thành phố, Phòng mới có trách nhiệm kiểm tra, tham mưu cho UBND thành phố.
Kon Tum: Vo can bo Cuc thue xay cong trinh khung tren dat nong nghiep-Hinh-5
 Mặt trước của công trình vi phạm.
Tuy nhiên, sau khi PV làm việc với các cơ quan chức năng, ngày 13/8, UBND xã Đắk Cấm đã lập Biên bản vi phạm hành chính về lĩnh vực đất đai đối với bà Th.
Theo nội dung biên bản này, bà Th khai rằng, nghề nghiệp của mình là... "làm nông". Do điều kiện gia đình khó khăn, tiền vay ngân hàng nhiều (4 tỷ đồng), chưa có khả năng trả nợ nên chưa thể chuyển đổi mục đích sang đất ở theo quy định.
Tiếp đó, đến ngày 14/8, UBND xã Đắk Cấm đã kiểm tra, quyết định xử phạt vi phạm hành chính 1,5 triệu đồng đối với công trình nói trên của vợ chồng bà Th.
Trong Quyết định xử phạt, UBND xã Đắk Cấm nêu rõ lý do vi phạm của chủ công trình là: "Tự ý chuyển mục đích đất nông nghiệp, không phải là đất trồng lúa, đất rừng phòng hộ, đất rừng đặc dụng sang đất phi nông nghiệp với diện tích 550m2".
Kon Tum: Vo can bo Cuc thue xay cong trinh khung tren dat nong nghiep-Hinh-6
 Có rất nhiều công trình xây dựng vi phạm nhưng chỉ bị xử lý trên diện tích 550m2.
Cũng theo quyết định xử phạt này, trong thời hạn 10 ngày, chủ công trình phải có trách nhiệm khắc phục hậu quả, tự tháo dỡ công trình vi phạm, trả lại nguyên trạng ban đầu.
Thế nhưng, đến ngày 16/9 (quá thời hạn 10 ngày), PV Infonet quay trở lại xác minh thì công trình trên vẫn chẳng có gì thay đổi.
Kon Tum: Vo can bo Cuc thue xay cong trinh khung tren dat nong nghiep-Hinh-7
 Có rất nhiều nhà được thiết kế bằng gỗ trong công trình.
Giải thích vấn đề này, bà Võ Thị Lý, Chủ tịch UBND xã Đắk Cấm cho biết: "Đơn vị đang xử lý nhưng phải từ từ. Hiện bà Th. đang chuyển đổi thêm mục đích sử dụng đất vì đã xây dựng vượt hạn mức. Do đó, phía UBND xã đã điều chỉnh quyết định xử phạt, từ việc tháo dỡ công trình vi phạm sang đình chỉ, tạm dừng thi công. Ngoài ra, UBND xã đã có báo cáo gửi cấp trên về vấn công trình này để xin ý kiến nhằm tìm biện pháp xử lý cho hợp tình, hợp lý".
Về việc xã chỉ ra quyết định xử phạt vi phạm đối với diện tích 550m2, trong khi đó, công trình xây dựng có quy mô rất lớn, trên toàn bộ diện tích gần 6.000m2, bà Lý cho hay, có nhiều căn nhà chòi được dựng trên đất nông nghiệp nhưng đây chưa hẳn là công trình được xây dựng kiên cố, địa phương cũng khó xử lý.
Theo Bá Tứ-Trần Nhân/Infonet

>> xem thêm

Bình luận(0)