Thu lợi hơn 100 tỷ, tỷ phú Phương Thảo muốn đi bán xăng

Google News

CEO hãng hàng không Vietjet Nguyễn Thị Phương Thảo sắp nhận khoản tiền lớn từ lĩnh vực hàng không nhưng tính dồn lực ngàn tỷ cho một cuộc chơi lớn.

Tập đoàn Sovico của vợ chồng bà Nguyễn Thị Phương Thảo là một trong 2 tổ chức trong nước có mặt trong danh sách những tổ chức khủng sẽ tham gia đấu giá cổ phần Tổng công ty Dầu Việt Nam (PV Oil).
Thông tin từ PV Oil cho thấy, hàng loạt cái tên lớn đã đăng ký tham gia trong phiên bán đầu giá cổ phần lần đầu (IPO) của tổng công ty này vào ngày 25/1 tới. Trong số các nhà đầu tư chiến lược, có những cái tên rất lớn như Shell, Idemitsu (Nhật Bản), KPE (Kuwait),...
Hai tổ chức trong nước đủ điều kiện tham gia IPO, trong đó có CTCP Sovico (vốn 3 ngàn tỷ) của tỷ phú Phương Thảo. Sovico cũng là một trong những cổ đông sáng lập của Vietjet Air và bà Thảo đang nắm giữ cổ phần quá bán.
Theo kế hoạch, PV Oil sẽ bán đấu giá công khai là gần 207 triệu cổ phần, chiếm 20% vốn điều lệ tại HOSE với mức giá khởi điểm là 13.400 đồng/cổ phần. Sau đó, doanh nghiệp này sẽ bán hơn 462 triệu cổ phần, chiếm 44,72% vốn điều lệ cho nhà đầu tư chiến lược. Cổ đông nhà nước PetroVietnam sẽ chỉ còn nắm giữ 35,1% vốn điều lệ sau cổ phần hoá.
 
Với một thị trường chứng khoán đang nóng bỏng như hiện nay, mức giá đấu thành công có thể cao hơn nhiều so với giá khởi điểm. Sự xuất hiện của hàng loạt tổ chức nước ngoài tên tuổi lừng lẫy có thể khiến cuộc bán vốn nhà nước lần này nhiều khả năng thành công lớn.
Trước đó, Sabeco đã bán được cổ phần với giá 320 ngàn đồng/cp cho tỷ phú Thái, cao gần gấp đôi so với định giá ban đầu, thu về gần 5 tỷ USD.
Theo thông báo trả cổ tức từ VietJet, bà Nguyễn Thị Phương Thảo sắp nhận 120 tỷ đồng cổ tức từ hãng hàng không này với vị thế cổ đông lớn nắm giữ gần 40% cổ phần. Số tiền này khá nhỏ bé trong cuộc chơi lớn mới của bà Thảo.
Cùng với sự bùng nổ của thị trường chứng khoán (TTCK) và chỉ số VN-Index vượt ngưỡng 1.000 điểm, khối tài sản của hàng loạt doanh nhân Việt tăng chóng mặt.
Tính tới phiên giao dịch ngày 11/1, theo Forbes, bà Nguyễn Thị Phương Thảo, CEO hãng hàng không Vietjet, có tài sản đạt 2,5 tỷ USD.
Cổ phiếu HDBank đã có một tuần chào sàn ấn tượng, từ tham chiếu trong ngày giao dịch đầu tiên 33.000 đồng/cp, cổ phiếu này đã vượt ngưỡng 40 ngàn đồng/cp.
Theo thông kê, bà Nguyễn Thị Phương Thảo hiện nắm giữ gần 36 triệu cổ phiếu HDBank (khoảng 3,67%) và công ty của gia đình bà Thảo Sovico đang nắm giữ 13,34%. Tổng cộng 167 triệu cổ phiếu nhà bà Thảo nắm giữ có trị giá khoảng 7 ngàn tỷ đồng
Gần đây, các cổ phiếu ngân hàng, bất động sản, bán lẻ, hàng không... tăng mạnh. Hầu hết đều có giá tăng 1,5-2 lần so với cách đây 1 năm. Cổ phiếu VietJet (VJC) cũng đã tăng 100% và hiện đang ở mức giá cao kỷ lục mọi thời đại: 153.900 đồng/cp.
Thị trường chứng khoán Việt Nam tăng vọt trong khoảng 1 năm qua nhờ nền kinh tế tăng trưởng mạnh trở lại và giới đầu tư trong và ngoài nước đặt niềm tin mạnh mẽ vào nỗ lực cải cách của Chính phủ.
Trong phiên giao dịch 11/1, trong nhóm hàng không, VJC tăng mạnh sau tin tạm ứng cổ tức, ACV vẫn tăng dù có thông tin về kết luận thanh tra có 1 số vấn đề. Nhóm cổ phiếu ngân hàng tiếp tục tăng vọt. Nhóm cổ phiếu xăng dầu, bất động sản, thực phẩm… hầu hết tăng mạnh.
Theo CTCK BSC, thị trường đang cho thấy một bộ mặt rất tích cực. Dòng tiền dồi dào từ nhà đầu tư tiếp tục lan tỏa ra nhóm các cổ phiếu vừa và nhỏ khiến cho sắc xanh đang chiếm được ưu thế. Thông tin giảm lãi suất cũng sẽ là một tín hiệu khá tích cực đối với thị trường chứng khoán khi mà dòng tiền tiếp tục được cũng cố sẽ giúp cho các chỉ số tiếp tục cán đổ những mốc mới.
Đóng cửa phiên giao dịch ngày 11/1, VN-index tăng 10,06 điểm lên 1.048,17 điểm; HNX-Index tăng 0,92 điểm lên 122,84 điểm. Upcom-Index tăng 0,7 điểm xuống 57,61 điểm. Thanh khoản đạt hơn 420 triệu cổ phần được giao dịch. Giá trị đạt 9,5 ngàn tỷ đồng, cao hơn so với mức trung bình những tuần sôi động gần 4,8 ngàn tỷ đồng hồi tháng 6-7.
Theo V.Hà/VNN

>> xem thêm

Bình luận(0)