Sốc: Elon Musk buộc từ chức chủ tịch Tesla, nộp phạt 20 triệu USD

Google News

(Kiến Thức) - Theo văn bản thỏa thuận, tỷ phú Elon Musk từ chức chủ tịch Tesla trong vòng 45 ngày và cấm trở lại vị trí đó 3 năm tiếp theo. Ngoài ra, Elon Musk phải nộp phạt 20 triệu USD. 

Theo nguồn tin trên New York Post, ngày 29/9, tỷ phú Elon Musk đã chấp nhận từ chức chủ tịch Tesla và nộp 20 triệu USD tiền phạt sau khi bị Cơ quan Chứng khoán Mỹ (SEC) khởi kiện vào tuần qua.
Theo văn bản nôp cho tòa án, tỷ phú công nghệ Elon Musk chấp nhận thỏa thuận dàn xếp với SEC nhưng không thừa nhận hay phủ nhận các cáo buộc nêu trong đơn kiện.
Soc: Elon Musk buoc tu chuc chu tich Tesla, nop phat 20 trieu USD
 Tỷ phú Elon Musk chấp nhận từ chức chủ tịch Tesla và nộp phạt 20 triệu USD. Ảnh: CNBC. 
Theo phương án của SEC, Elon Musk sẽ tiếp tục giữ vị trí CEO Tesla nhưng phải rời vị trí chủ tịch trong vòng 45 ngày. Trong 3 năm, ông không được quay lại làm Chủ tịch.
Tuy nhiên, thỏa thuận dàn xếp pháp lý còn phải chờ tòa án phê duyệt mới chính thức có hiệu lực.
Ngoài ra, Tesla cũng đồng ý bổ nhiệm thêm 2 giám đốc độc lập mới và thiết lập một ủy ban giám sát các hoạt động truyền thông liên lạc của Elon Musk.
Trước đó, Ủy ban Chứng khoán Mỹ (SEC) ra thông báo kiện CEO kiêm Chủ tịch hãng chạy xe điện Tesla – Elon Musk vì tội gian lận.
Theo đơn kiện, ngày 7/8 Elon Musk đã đăng tải trên Twitter những thông tin “sai sự thật và gây nhầm lẫn” cho nhà đầu tư khi tiết lộ đã tìm được "nguồn tiền" để tư nhân hóa công ty Tesla với giá 420 USD/cổ phiếu.
SEC thu thập được bằng chứng cho thấy Elon Musk không tìm được "nguồn tiền" như đã khẳng định. Tuyên bố của Elon Musk khiến nhiều nhà đầu tư chịu thiệt hại.
Ngay sau khi Elon Musk bị khởi kiện, giá cổ phiếu của hãng xe điện Tesla lao dốc nhanh chóng. Trong phiên giao dịch chiều 28/9, giá cổ phiếu Tesla giảm đến 14%, xuống còn 264,77 USD/cổ phiếu, thổi bay 7,3 tỷ USD giá trị thị trường của hãng. Đây là mức sụt giảm mạnh nhất của cổ phiếu Tesla kể từ tháng 11/2013.
Hoàng Minh (theo New York Post,)

>> xem thêm

Bình luận(0)